Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo từ các số điện thoại lạ

Thứ 2, 13.12.2021 | 14:45:22
1,204 lượt xem

Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh phản ánh về việc nhận được một số cuộc gọi từ các số máy lạ với nội dung chủ yếu như chủ thuê bao vi phạm luật giao thông, dương tính với COVID-19 hoặc các thông báo về việc nhận quà… và yêu cầu chủ thuê bao liên hệ lại, chuyển tiền hoặc cung cấp các thông tin cá nhân… Đây là một thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo hòng chiếm đoạt tài sản, người dân cần đề cao cảnh giác để tránh “tiền mất tật mang”.

Chị L.T.T.M, người dân khối Đại Thắng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Ngày 17/11/2021, tôi nhận được một cuộc điện thoại từ đầu số +187715525604 (hiện lên mã từ Hoa Kỳ) với giọng nói của người miền Nam thông báo là tôi đã vi phạm luật giao thông và yêu cầu tôi phải nộp phạt. Sau đó, đầu dây bên kia yêu cầu tôi nhấn vào phím số 9 để biết thêm chi tiết. Nghi ngờ là lừa đảo nên tôi đã lập tức cúp máy.

Tương tự chị M., chị N.T.T.T, người dân Phố Muối, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cũng nhận được cuộc gọi từ số máy +59178405962 vào ngày 28/10/2021 thông báo chị T. đang nợ 50 triệu đồng, yêu cầu nhấn phím số 9 để nghe thông tin chi tiết. Ban đầu, chị T. có chút lo lắng, hoang mang. Tuy nhiên, ngay sau đó, chị T. đã hỏi các thành viên trong gia đình và được biết không ai nợ khoản tiền đó, vì vậy chị T. đã tắt máy.

Ngoài chị M. và chị T. còn có rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh nhận được cuộc gọi từ các số máy lạ. Được biết, tình trạng lừa đảo qua số điện thoại lạ, qua internet đã diễn ra từ nhiều năm trước. Trung tá Hoàng Gia Định, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM&PCTPCNC), Công an tỉnh cho biết: Trong những năm qua, tình hình tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng cả về số vụ lẫn tính chất, mức độ phạm tội. So với những năm trước, thời gian gần đây, các đối tượng đã sử dụng công nghệ chuyển đổi cuộc gọi internet thành cuộc gọi thoại để giả danh cơ quan công an, cơ quan y tế, toà án, bưu điện, viện kiểm sát… gọi điện thông báo người dân có liên quan đến các vụ việc như: ma tuý, rửa tiền, vi phạm giao thông, thông báo người nhận nhận được quà từ nước ngoài, đặc biệt là lợi dụng tình hình dịch bệnh để thông báo người nhận dương tính với COVID-19,… từ đó đánh vào tâm lý lo sợ, thậm chí là lòng tham của con người để dẫn dụ những người nhẹ dạ cả tin cung cấp thông tin cá nhân, kê khai tài sản, chuyển tiền cho đối tượng…

Từ đầu năm 2020 đến nay, các phòng nghiệp vụ của lực lượng công an đã tiếp nhận trình báo 50 vụ lừa đảo qua không gian mạng, thiệt hại tài sản khoảng 20 tỷ đồng. Trong đó, qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã ngăn chặn thành công 15 vụ việc.

Điển hình, vào sáng 22/11/2021, bà Nguyễn Thị K. (tên nhân vật đã được thay đổi), trú tại xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn nhận được cuộc gọi từ một người phụ nữ nói giọng miền Nam và thông tin với bà K. rằng có một gói quà từ nước ngoài gửi về cho bà K., trong gói quà có tiền mặt. Để nhận được gói quà, bà K. phải chuyển 25 triệu đồng cước phí, sau 2 lần cước phí phát sinh, bà K. đã chuyển cho đối tượng tổng số tiền 101 triệu đồng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được gói quà. Nghi ngờ bị lừa, bà K. đã đến trình báo với lực lượng Công an tỉnh.


Cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh tác nghiệp trên không gian mạng

Để phòng ngừa, ngăn chặn thủ đoạn lừa đảo với hình thức mới này của các đối tượng, các cơ quan chức năng đã tiếp tục cảnh báo cho người dân. Bà Lê Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) cho biết: Trong 6 năm trở lại đây, Sở TTTT thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo đến người dân. Gần đây nổi cộm lên vấn đề lừa đảo từ các số điện thoại lạ (số quốc tế hoặc gọi qua mạng internet, ví dụ: +187737525265, +1866627323463…). Các đối tượng chủ yếu giả danh cơ quan công an yêu cầu nộp phạt vi phạm giao thông, giả danh cơ quan y tế thông báo chủ thuê bao được gọi đến test COVID-19 và dương tính hay các thông báo nhận được quà từ bưu điện… yêu cầu người nghe liên hệ lại để phát sinh cước viễn thông cao (các cuộc gọi đến số điện thoại vệ tinh cao nhất có thể đến 150.000 đồng/phút và tính từ lúc đổ chuông). Sở TTTT đã ban hành văn bản số 2331/STTTT-BCVT vào ngày 12/11/2021 về việc cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ các số điện thoại lạ. Trong đó đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan chức năng lưu tâm, có biện pháp can thiệp, ngăn chặn kịp thời; đồng thời gửi công văn đến các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, tiếp tục tuyên truyền thông để người dân biết và nâng cao tinh thần cảnh giác đối với cuộc gọi từ các số quốc tế, số máy lạ.

Cùng đó, Phòng ANM&PCTPCNC, Công an tỉnh khuyến cáo người dân phải nâng cao tinh thần cảnh giác, nhất là trong việc cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin cá nhân trên không gian mạng; thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng…; không gọi lại các số máy lạ nếu như không biết đó là của ai; khi có các số điện thoại lạ gọi đến xưng danh là cơ quan chức năng đe dọa người nhận đang bị điều tra, xử lý các vụ án hình sự rồi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân thì ngay lập tức tắt máy và cảnh báo cho người thân trong gia đình biết, đồng thời thông báo cho cơ quan công an gần nhất…

Bên cạnh những giải pháp trên, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác điều tra, xác minh, khởi tố điều tra, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo để bảo vệ quyền, lợi ích, giảm thiểu thiệt hại tài sản của người dân. Qua đó nâng cao tính răn đe, phòng ngừa vi phạm.


DƯƠNG KIM - THU HIỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/467686-canh-giac-voi-thu-doan-lua-dao-tu-cac-so-dien-thoai-la.html

  • Từ khóa