Tân Thanh: Đa dạng hóa hình thức phổ biến pháp luật

Thứ 5, 16.12.2021 | 14:36:59
1,114 lượt xem

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng đã tập trung thực hiện tốt Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới, hải đảo, giai đoạn 2017 – 2021”. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ và Nhân dân, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tân Thanh là xã biên giới của huyện Văn Lãng, có trên 800 hộ, với hơn 3.500 nhân khẩu, phần đa là dân tộc Tày, Nùng, Kinh cùng sinh sống tại 6 thôn và 2 khu. Do điều kiện kinh tế – xã hội còn khó khăn, phong tục tập quán, trình độ dân trí chưa đồng đều, ít nhiều ảnh hưởng đến ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Đồng chí Hoàng Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Thanh cho biết: Ngay khi thực hiện đề án, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xã đã cụ thể hóa vào nghị quyết lãnh đạo và kế hoạch thường kỳ, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn; phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Tân Thanh (BPTT) trong tổ chức thực hiện đề án.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thanh tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn chấp hành pháp luật, phòng, chống COVID – 19

Từ năm 2017 đến nay, xã đã phối hợp với Đồn BPTT và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, PBGDPL được 160 cuộc, tới  8.000 lượt cán bộ, học sinh và người dân; tuyên truyền, cấp phát trên 8.400 tờ rơi các loại tuyên truyền các quy định về hành vi vi phạm pháp luật và mức phạt tiền vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, bảo vệ người tố cáo tham nhũng tại nơi công tác, nơi cư trú, phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, pháo nổ, tội phạm ma túy… Đồng thời, quan tâm bổ sung cho tủ sách pháp luật xã với hơn 200 đầu sách pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân đến học tập, nghiên cứu, tìm hiểu văn bản pháp luật.

Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp với Đồn BPTT tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền các văn bản pháp luật về biên giới, phòng, chống tội phạm, chống xuất, nhập cảnh trái phép, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các quy định phòng, chống dịch COVID – 19… Hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp tình hình thực tế ở từng địa bàn như: Tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền miệng trực tiếp tại các hội nghị, họp thôn, bản, tuyên truyền lưu động tại các khu dân cư, địa bàn trọng điểm, sử dụng máy trình chiếu với hệ thống hình ảnh phong phú, sinh động, có tác động sâu sắc, mạnh mẽ đến nhận thức của người nghe, phát huy tốt vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tổ hòa giải, vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư… Qua đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Bà Hoàng Thị Hảo, Trưởng thôn Bản Thẩu, xã Tân Thanh cho biết: Trong  năm qua, công tác tuyên truyền được tập trung vào các nội dung phòng, chống dịch COVID – 19; nhắc nhở bà con trong thôn không XNC trái phép, không tiếp tay cho các hoạt động đưa, đón người XNC trái phép, thông báo kịp thời cho cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng về những hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn. Qua đây, người dân chấp hành tương đối tốt.

Do làm tốt công tác PBGDPL, đến nay, 100% cán bộ trong các tổ chức Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, cộng tác viên, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên trên địa bàn đều được tập huấn, bồi dưỡng lý luận chính trị, pháp luật và cập nhật các kiến thức mới; 100% cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức trong các cơ quan, trường học ở địa bàn xã được PBGDPL; 94% Nhân dân trên địa bàn được PBGDPL; 85% các cơ quan, đơn vị, nhà trường, thôn, khu trên địa bàn có tủ sách pháp luật. Giai đoạn 2017 – 2021, tỷ lệ vi phạm pháp luật bị xử lý hình sự là 18 vụ (giảm 30% so với giai đoạn 2012 – 2017).

Đại úy Hoàng Anh Dũng, Chính trị viên phó Đồn BPTT cho biết: Hoạt động tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn đã đi vào nề nếp, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân có sự chuyển biến rõ rệt, Nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Từ những kết quả trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, năm 2021, UBND xã Tân Thanh đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017- 2021”

NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/468334-tan-thanh-da-dang-hoa-hinh-thuc-pho-bien-phap-luat.html

  • Từ khóa