Giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền của hàng trăm người

Thứ 2, 26.12.2022 | 15:01:17
663 lượt xem

Để có tiền tiêu xài, nhóm Tiến dùng tài khoản ảo đăng bài cho vay lãi suất thấp lên mạng, lừa chiếm đoạt tiền của hàng trăm người.

Sáng 26/12, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây lừa đảo qua mạng Internet, khởi tố 10 bị can về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong số này, cảnh sát xác định Nguyễn Khắc Mạnh (22 tuổi), Nguyễn Đình Dương (23 tuổi) và Bùi Văn Tiến (25 tuổi, cùng trú thành phố Hà Nội) là những đối tượng cầm đầu.

Giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền của hàng trăm người - 1

Đối tượng cầm đầu Bùi Văn Tiến bị bắt (Ảnh: Công an cung cấp).

Từ tháng 6/2022 đến nay, nhóm này câu kết với nhiều người ở Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Thái Nguyên lừa đảo bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng, lừa cho vay tiền qua mạng.

Cụ thể, nhóm này sử dụng tài khoản Facebook ảo đăng bài, bình luận quảng cáo, kêu gọi cho vay tiền với lãi suất thấp, không cần thế chấp tài sản, thủ tục nhanh gọn và để lại thông tin số điện thoại rác cho khách hàng liên hệ qua Zalo.

Khi khách liên hệ, các đối tượng sử dụng điện thoại có chức năng chuyển đổi giọng nói, tự xưng là nhân viên ngân hàng để tư vấn các gói vay, thời hạn, lãi suất, hình thức vay và đưa ra các thông tin gian dối nhằm tạo lòng tin cho họ.

Đồng thời, nhóm này yêu cầu người vay phải đóng các khoản phí thẩm định hồ sơ, phí bảo hiểm vay vào tài khoản ngân hàng không chính chủ. Sau khi nhận được tiền, nhóm giả danh chặn thông tin liên lạc và chiếm đoạt tài sản.

Giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền của hàng trăm người - 2

Những đối tượng có liên quan trong đường dây giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo (Ảnh: Công an cung cấp).

Bằng thủ đoạn đó, nhóm này đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại, trong đó có nhiều người ở Hà Tĩnh, với tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Ngày 16/12, Công an Hà Tĩnh điều động 30 cán bộ, chiến sĩ, chia thành 4 mũi đột kích các địa điểm ở Thành phố Hà Nội, bắt giữ, triệu tập 12 người có liên quan. Lực lượng chức năng thu giữ 5 bộ máy tính để bàn, 20 điện thoại di động và phong tỏa 22 tài khoản ngân hàng.

Bị bắt, nhóm Mạnh, Dương và Tiến khai nhận do thường xuyên tiêu xài hưởng thụ nhưng không có việc làm ổn định nên lôi kéo nhiều người cùng thực hiện hành vi như trên.


Dương Nguyên/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/gia-danh-nhan-vien-ngan-hang-lua-dao-chiem-doat-tien-cua-hang-tram-nguoi-20221226073844480.htm

  • Từ khóa