Công an huyện Bắc Sơn: Tập trung phòng ngừa, quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

Thứ 5, 13.07.2023 | 14:28:38
847 lượt xem

Để từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, những năm qua, Công an huyện Bắc Sơn đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm về ma tuý. Qua đó, góp phần làm trong sạch địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).

Công an huyện Bắc Sơn bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma tuý

Thượng tá Vũ Mạnh Hùng, Trưởng Công an huyện Bắc Sơn cho biết: Trước tình hình tội phạm về ma tuý ngày càng diễn biến phức tạp, thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn, các đội nghiệp vụ thuộc công an huyện tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình; phân tích, đánh giá các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma tuý, từ đó xây dựng các phương án đấu tranh với tội phạm. Cùng đó chỉ đạo các đơn vị tập trung các hoạt động tuyên truyền về tác hại của ma tuý, các thủ đoạn của tội phạm ma tuý cho người dân trên địa bàn, khuyến khích người dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm.

Cụ thể, lực lượng công an huyện đã tích cực bám sát, nắm chắc tình hình địa bàn, xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh triệt xoá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý; thực hiện chuyển hoá các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT; tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng công an huyện đã tổ chức và phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, nhất là tại các xã giáp ranh với các huyện của tỉnh khác gần 630 ca với 2.400 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; duy trì 15 mô hình tự quản về ANTT…

Thiếu tá Nguyễn Văn Hạ, Trưởng Công an xã Trấn Yên cho biết: Trấn Yên là xã vùng III, có trên 1.400 hộ với hơn 7.000 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Tình hình tội phạm, tệ nạn ma tuý trên địa bàn diễn biến phức tạp nên từ khi phụ trách địa bàn (đầu năm 2020), tôi đã chủ động nắm tình hình địa bàn; tham mưu thành lập mô hình tự quản “Nhóm đạo bình yên” tại thôn Noóc Mò; tích cực tuyên truyền pháp luật cho người dân… Qua đó, giúp kiềm chế sự gia tăng của tội phạm ma tuý, 6 tháng đầu năm, Công an xã đã phát hiện, bắt giữ 3 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý (giảm 2 đối tượng so với cùng kỳ năm 2022).

Bên cạnh đó, xác định tình hình trồng cây chứa chất ma tuý (cây thuốc phiện) trên địa bàn huyện diễn ra khá phổ biến, các đơn vị công an toàn huyện đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát, đến các vùng xa xôi, lân lũng để kịp thời phát hiện, phá bỏ các điểm trồng trái phép cây có chứa chất ma tuý; chủ động tham mưu với lãnh đạo cấp trên thành lập mô hình “Tổ tuyên truyền, vận động xoá bỏ cây có chứa chất ma tuý”. Mô hình được thành lập từ tháng 6/2022, đến nay đã thành lập tại 150/150 thôn, khối phố trên địa bàn huyện với hơn 1.000 thành viên tham gia. Đây là mô hình được Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh lựa chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ra toàn tỉnh.

Từ khi thành lập đến nay, các tổ đã tổ chức tuyên truyền được gần 260 cuộc, thu hút khoảng 25.800 lượt người tham gia; vận động trực tiếp 85 trường hợp đã từng vi phạm và có biểu hiện vi phạm về trồng cây chứa chất ma tuý nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, không trồng cây có chứa chất ma túy. Nhờ đó, tình hình trồng cây chứa chất ma tuý trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Công an huyện đã bắt, xử lý vi phạm hành chính đối với 7 đối tượng trồng trái phép cây có chứa chất ma tuý (giảm 7 đối tượng so với cùng kỳ năm 2022).

Ông H.T.L, thôn Lương Minh, xã Hưng Vũ cho biết: Sau khi được Công an xã tuyên truyền, tôi đã hiểu rõ tác hại của cây chứa chất ma túy nên tôi thường xuyên nhắc nhở người thân không trồng loại cây này. Từ tháng 7/2022, tôi đã tham gia tổ tuyên truyền, vận động xoá bỏ cây chứa chất ma tuý của thôn để cùng các lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động xoá bỏ cây chứa chất ma túy trên địa bàn.

Cùng với quyết liệt đấu tranh, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ma tuý luôn được Công an huyện chú trọng. Từ năm 2022 đến nay, các đơn vị công an toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền được gần 100 buổi, thu hút gần 8.200 lượt người nghe; tổ chức tuyên truyền tập trung tại 8 nhà trường, 36 thôn, thu hút trên 4.150 lượt người tham gia… Nội dung tuyên truyền chủ yếu về Luật Phòng, chống ma tuý; tác hại của ma tuý đối với sức khoẻ con người…

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma tuý trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2022, lực lượng công an toàn huyện đã bắt giữ, khởi tố 21 vụ, 48 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 11.979 gram heroin; 1.125 cây cây thuốc phiện với tổng trọng lượng trên 174kg. Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng đã bắt giữ, khởi tố 8 vụ, 11 đối tượng phạm tội về ma tuý (giảm 6 vụ, 15 đối tượng so với cùng kỳ năm 2022).

Ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị công an toàn huyện, từ năm 2022 đến nay, đã có 18 lượt tập thể, cá nhân trong lực lượng công an huyện được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; 4 lượt tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 80 lượt tập thể, cá nhân được nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong các mặt công tác. Trong đó, có 2 cá nhân được Bộ Công an tặng bằng khen; 4 lượt tập thể, 3 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý.


Cẩm Tú/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/596082-cong-an-huyen-bac-son-tap-trung-phong-ngua-quyet-liet-dau-tranh-voi-toi-pham-ma-tuy.html

  • Từ khóa