Công an thành phố Lạng Sơn đấu tranh mạnh với tội phạm ma tuý

Thứ 4, 30.08.2023 | 14:52:49
390 lượt xem

Thời gian qua, Công an thành phố (CATP) Lạng Sơn đã tăng cường triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, đấu tranh, bắt giữ kịp thời các đối tượng có liên quan đến hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đối tượng Hoàng Văn Tuấn và tang vật ma túy bị Công an thành phố Lạng Sơn bắt giữ

Thành phố Lạng Sơn là trung tâm hành chính của tỉnh, với nhiều yếu tố thuận lợi trong phát triển kinh tế, xã hội; đi liền với đó là các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội, tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự. Trong đó, nổi lên là hoạt động của tội phạm về ma túy luôn có những diễn biến phức tạp, do các đối tượng thường cấu kết, liên lạc với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi và hết sức manh động, liều lĩnh.

Theo số liệu thống kê của CATP, hiện nay, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có 235 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, qua công tác theo dõi, nắm tình hình, lực lượng chức năng xác định số người nghiện ma túy ngoài xã hội không có hồ sơ quản lý ở địa bàn thành phố còn trên 100 đối tượng. Vì vậy, tình trạng các đối tượng lén lút tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy vẫn xảy ra. Thiếu tá Hoàng Trung Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP cho biết: Hoạt động của các đối tượng liên quan đến ma túy trên địa bàn thường có tính chất nhỏ lẻ, nhưng cách thức hoạt động thì thường xuyên thay đổi, với nhiều thủ đoạn nhằm đối phó, qua mặt lực lượng chức năng. Các đối tượng thường liên hệ giao dịch ma túy qua điện thoại, thường xuyên thay đổi địa điểm giao dịch, khi bị lực lượng chức năng phát hiện thì sẵn sàng chống trả nhằm thoát thân, tiêu hủy tang vật, chứng cứ liên quan.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng, chống, ngăn chặn các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, từ đầu năm 2023 đến nay, CATP đã tăng cường lực lượng bám nắm địa bàn, bằng các biện pháp nghiệm vụ đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy. Cụ thể, CATP đã phát hiện, bắt giữ 71 vụ với 93 đối tượng phạm tội mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy (giảm 1 vụ, 1 đối tượng so với cùng kỳ năm 2022). Tang vật thu giữ 33,715 gam hê rô in; 115,289 gam cần sa; 576,603 gam ma túy tổng hợp (trong đó có 2.196 viên nén), hơn 100 triệu đồng tiền mặt và nhiều tang vật liên quan.

Đặc biệt, CATP đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch công tác, mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Nổi bật trong tháng 6/2023 (tháng cao điểm phòng, chống ma túy), CATP đã tăng cường lực lượng bám nắm cơ sở, phát hiện kịp thời các đối tượng liên quan đến ma túy. Qua đó đã liên tiếp bắt giữ 21 vụ, với 24 đối tượng về ma túy, tang vật thu giữ 10,556 gam hê rô in; 111,737 gam cần sa; 33,385 gam ma túy tổng hợp và các tang vật liên quan.

Đại tá Nguyễn Hữu Thăng, Trưởng CATP Lạng Sơn cho biết: Để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả các đối tượng có hoạt động liên quan đến ma túy, CATP đã tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình các đối tượng thuộc diện tình nghi. Đồng thời tập trung chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã chủ động phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp, tiến hành rà soát, lên phương án đấu tranh với các đường dây mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, không để hình thành các tụ điểm phức tạp, gây bức xúc trên địa bàn.

Cùng với đó, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về những tác hại, hệ lụy của ma túy, CATP đã tích cực tham mưu, phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tác hại của ma túy. Từ đầu năm 2023 đến nay, CATP đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của ma túy tại 4 trường học trên địa bàn cho khoảng 2.000 học sinh. Ngoài ra, CATP đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức lập hồ sơ đưa 21 trường hợp nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Với những kết quả trong đấu tranh, phòng, chống, ngăn chặn kịp thời hoạt động của các đối tượng liên quan đến ma túy, từ đầu năm 2023 đến nay, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng 3 giấy khen cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP; Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn tặng giấy khen cho 5 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy.


ĐÌNH QUANG

https://baolangson.vn/phap-luat/607265-cong-an-thanh-pho-lang-son-dau-tranh-manh-voi-toi-pham-ma-tuy.html

  • Từ khóa