Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra “vừa hồng, vừa chuyên” trước yêu cầu mới

Thứ 6, 12.11.2021 | 14:26:19
1,064 lượt xem

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ ngành kiểm tra Đảng trong Quân đội thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật của Đảng, xứng đáng là “thanh bảo kiếm” trong xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh; tô thắm truyền thống “Trung thành vô hạn, giữ vững tính đảng, công minh, chính xác”.

Vận dụng sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ kiểm tra nói riêng, thời gian qua, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ Quân đội luôn đặc biệt quan tâm lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra “vừa hồng, vừa chuyên”-bảo đảm số lượng, nâng cao về chất lượng; hoàn thành các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ các cấp ủy giao.

Cơ quan UBKT Quân ủy Trung ương kịp thời đề xuất với Quân ủy Trung ương, Thường vụ Quân ủy Trung ương, UBKT Quân ủy Trung ương kiện toàn UBKT và cơ quan UBKT các cấp trong toàn quân, bảo đảm đúng cơ cấu, số lượng và chất lượng, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của công tác KTGS; chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, giữ vững nguyên tắc, có tính chiến đấu cao, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra “vừa hồng, vừa chuyên” trước yêu cầu mới
 Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm
Tổng cục Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương chủ trì Kỳ họp thứ 2, Ủy ban Kiểm
 tra Quân ủy Trung ương, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đến nay, đội ngũ cán bộ kiểm tra toàn quân đã được củng cố, kiện toàn theo đúng Hướng dẫn số 09-HD/UBKTTW ngày 14-2-2020 của UBKT Trung ương về cơ cấu và số lượng ủy viên UBKT của đảng ủy cấp trên trực tiếp cơ sở và cấp cơ sở thuộc Đảng bộ Quân đội và Kết luận số 234-KL/QUTW ngày 29-2-2020 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về cơ cấu và công tác nhân sự UBKT đảng ủy từ cấp cơ sở đến cấp trực thuộc Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025, hoạt động nền nếp, đủ năng lực tham mưu và triển khai thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng.

Giai đoạn 2011-2021, UBKT Quân ủy Trung ương đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng theo quy định Điều lệ Đảng cho bí thư đảng ủy, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, ủy viên chuyên trách UBKT đảng ủy cấp trực thuộc Quân ủy Trung ương và bí thư đảng ủy cấp trên trực tiếp cơ sở.

Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra “vừa hồng, vừa chuyên” trước yêu cầu mới
 Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm
Tổng cục Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương trao đổi với các đại biểu tại Kỳ họp
thứ 2, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương, nhiệm kỳ 2020-2025.Ảnh: VIỆT HÀ

Chỉ đạo, hướng dẫn UBKT đảng các cấp trong toàn quân tổ chức tập huấn bồi dưỡng được 1.757 lớp cho 122.554 lượt cấp ủy viên và cán bộ, đảng viên về công tác KTGS; riêng Cơ quan UBKT Quân ủy Trung ương đã tham mưu với UBKT Quân ủy Trung ương tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng trong quân đội cho 602 đồng chí là cán bộ kiểm tra từ cấp trên trực tiếp cơ sở trở lên, 418 lượt đồng chí cán bộ kiểm tra phụ trách công tác tổng hợp, thống kê và chủ trì... bảo đảm chặt chẽ, chất lượng, an toàn tuyệt đối.

Kết quả đó đóng góp tích cực vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra "vừa hồng, vừa chuyên" đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ Quân đội vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức, đạo đức và cán bộ. Đặc biệt góp phần rất lớn trong việc ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Hiện nay, với yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ Quân đội, UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp trong quân đội cần xác định tốt ý chí quyết tâm, phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tích cực góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cấp ủy các cấp có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh. Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; đội ngũ cán bộ kiểm tra là lực lượng nòng cốt, là nhân tố quyết định việc thực hiện nhiệm vụ của UBKT các cấp. Vì vậy, cán bộ kiểm tra phải là những chiến sĩ kiên cường, có bản lĩnh, nắm chắc các cơ chế, chính sách, Điều lệ Đảng, các quy chế, quy định của Đảng và Nhà nước; phải đạt yêu cầu về cả hai mặt: Đạo đức và trình độ, năng lực.

Trong đó cần nhấn mạnh yêu cầu về mặt đạo đức, phẩm chất cách mạng của cán bộ kiểm tra như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương: Mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra phải có dũng khí đấu tranh, thật sự công tâm, khách quan, chính trực và hơn ai hết, phải liêm, phải sạch. Không liêm, không sạch thì không nói được người khác, không kỷ luật được người khác. Cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng phải là những người cộng sản chân chính vừa có dũng khí đấu tranh, vừa có lòng nhân ái và nhiều khi phải chịu đựng hy sinh về quyền lợi cá nhân...

Với tinh thần đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong quân đội tiếp tục chú trọng kiện toàn tổ chức UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra có đủ số lượng, chất lượng, cơ cấu phù hợp theo đúng hướng dẫn của trên. UBKT các cấp kiên quyết không để lọt vào UBKT những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Việc tuyển chọn, đào tạo cán bộ kiểm tra trong Đảng bộ Quân đội có những yêu cầu và đòi hỏi nhất định nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cán bộ kiểm tra phải nắm vững quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, phương pháp cơ bản tiến hành công tác KTGS của Đảng; phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật của Đảng. Đồng thời, nắm vững nhiệm vụ quyền hạn, tổ chức, quy chế làm việc của UBKT cấp mình và nhiệm vụ được phân công. Nắm vững quy trình, cách tiến hành và thực hiện thành thạo công tác kiểm tra từ khâu lập kế hoạch, triển khai thực hiện kế hoạch, thẩm tra, xác minh, viết báo cáo; dự thảo quyết định, thông báo; theo dõi việc thực hiện quyết định, thông báo, lập hồ sơ lưu trữ... Vì vậy, trên cơ sở quy hoạch, UBKT các cấp làm tốt việc phân công, bố trí cán bộ, nhân viên phù hợp với năng lực, sở trường công tác.

Trong yêu cầu công việc, đạo đức, phẩm chất cách mạng của cán bộ kiểm tra có sức ảnh hưởng rất cao đến hiệu quả, chất lượng công tác KTGS nói riêng và công tác xây dựng Đảng bộ Quân đội nói chung. Chính vì vậy, cấp ủy đảng các cấp cần chú trọng bồi dưỡng, đào tạo, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ kiểm tra, với những phẩm chất, như: Có dũng khí đấu tranh, chính trực và hơn ai hết phải liêm, phải sạch; có ý thức chống tiêu cực ngay trong các cơ quan và cá nhân những người làm công tác chống tiêu cực; trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức; luôn phấn đấu, rèn luyện tác phong công tác, không kiêu ngạo, không say sưa với thành tích; giữ gìn phẩm chất, đạo đức, tâm huyết, kiên quyết và trách nhiệm cao trong nghề nghiệp; thực sự gương mẫu trong cuộc sống và công tác; thực sự công tâm, khách quan, đặt lợi ích của Đảng, Tổ quốc, nhân dân lên trên hết, trước hết.

Động viên cán bộ kiểm tra, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong, lối sống và năng lực thực tiễn. Ngoài ra, các cấp ủy quan tâm tăng cường bồi dưỡng cán bộ kiểm tra các cấp bằng các hình thức thích hợp. Tiếp tục thực hiện tốt việc gửi cán bộ đi đào tạo, quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ kiểm tra phù hợp với năng lực, sở trường; nắm chắc tình hình đội ngũ cán bộ kiểm tra về phẩm chất, năng lực thực tiễn, hoàn cảnh cụ thể của từng cán bộ, kết hợp với yêu cầu của công việc để bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp với từng vị trí công tác. Đồng thời, làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng môi trường đoàn kết, tạo điều kiện để cán bộ kiểm tra phấn khởi, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

Cùng với sự nỗ lực, trau dồi của mỗi cán bộ kiểm tra thì rất cần sự quan tâm sâu sát của cấp ủy các cấp đối với công tác KTGS để “đầu tư” đúng đắn, xứng tầm về con người, vật chất, giúp cán bộ kiểm tra hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS, xứng đáng với truyền thống “Trung thành vô hạn, giữ vững tính đảng, công minh, chính xác” và các phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng ngành kiểm tra Đảng trong quân đội.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/xay-dung-doi-ngu-can-bo-kiem-tra-vua-hong-vua-chuyen-truoc-yeu-cau-moi-677167

  • Từ khóa