Hành trình sáng tạo: Hệ thống bổ trợ kiểm tra độ kín ngư lôi

Chủ nhật, 14.11.2021 | 14:36:55
800 lượt xem

Tại hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật năm 2021 mới đây của Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 3 Hải quân (Quân chủng Hải quân), có nhiều sáng kiến mang tính ứng dụng cao, tiết kiệm kinh phí, giảm nhân lực và tăng năng suất, hiệu quả thực hiện, trong đó nổi bật là sáng kiến “Hệ thống bổ trợ kiểm tra độ kín ngư lôi” của hai tác giả: Thượng úy Trần Viết Đức và Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Nam (Trạm 63, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 3 Hải quân).

Do quả đạn ngư lôi rất lớn (trọng lượng 1.900kg) nên không thể nhúng cả quả đạn vào bể để kiểm tra. Vì thế, khi cần kiểm tra độ kín gặp nhiều khó khăn, tốn không ít thời gian, nhân lực và dễ gây ra mất an toàn. Sáng kiến hệ thống bổ trợ kiểm tra độ kín ngư lôi đã giải quyết những khó khăn này. 

Hệ thống được cấu tạo gồm 5 bộ phận chính: Giá đỡ; cơ cấu con lăn (để di chuyển giá trên thành bể đến vị trí xác định); tay quay (nâng, hạ quả đạn ngư lôi); ren xoắn (điều chỉnh độ cao, thấp khi nhúng ngư lôi); giá cố định (cố định giá kiểm tra với phần thân ngư lôi).

Hành trình sáng tạo: Hệ thống bổ trợ kiểm tra độ kín ngư lôi
Cán bộ, chiến sĩ Trạm 63, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 3 Hải quân kiểm tra độ kín ngư lôi trong bể.

Hệ thống làm việc dựa trên nguyên lý tổng hợp lực và cơ cấu con lăn. Khi kiểm tra độ kín quả đạn ngư lôi trong bể, cơ cấu con lăn sẽ đưa giá vào vị trí kiểm tra, cố định ngư lôi; thông qua ren xoắn, dùng lực quay tay, khi quay theo chiều kim đồng hồ sẽ dìm ngư lôi xuống, quay ngược chiều kim đồng hồ để đưa ngư lôi lên. 

Điểm sáng tạo của hệ thống chính là đã thay thế người dùng dây kéo phía sau phần đuôi để nâng, hạ ngư lôi; giảm thời gian sử dụng cẩu, tăng độ chính xác trong quá trình kiểm tra, tránh va chạm với thành bể; bảo đảm an toàn cho người và vũ khí trang khi phải thực hiện trong không gian nhỏ, hẹp. Hệ thống được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng.

Sáng kiến này được thử nghiệm tại một số đơn vị ở trung tâm bảo đảm kỹ thuật đã giải quyết được những yêu cầu về kỹ thuật đặt ra, khắc phục triệt để những nhược điểm của phương pháp kiểm tra độ kín của ngư lôi trước đây.


Bài và ảnh: CHÍ DŨNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/hanh-trinh-sang-tao-he-thong-bo-tro-kiem-tra-do-kin-ngu-loi-677375

  • Từ khóa