Thành phố Lạng Sơn tuyển quân đảm bảo chất lượng

Thứ 4, 15.12.2021 | 15:12:31
1,082 lượt xem

Những năm qua, cùng với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh (QP – AN), cấp ủy, chính quyền thành phố Lạng Sơn luôn quan tâm làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân lên đường nhập ngũ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trung tá Nguyễn Quang Huy, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự thành phố, Chính trị viên Ban CHQS thành phố cho biết: Hằng năm, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố chủ động tham mưu kịp thời cho Thành ủy, UBND thành phố ban hành nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật  nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, thực hiện Luật NVQS cho cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, hội viên, đoàn viên thanh niên và toàn dân; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ngành, đoàn thể của thành phố và các xã, phường trong các khâu, các bước của quy trình tuyển quân đảm bảo chặt chẽ, dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật.

Thanh niên thành phố Lạng Sơn khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2022

Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố đã trú trọng tuyên truyền các văn bản pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác QP – AN, Luật NVQS và hoạt động tuyển quân trên địa bàn thành phố. Từ năm 2016 đến nay, bằng các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, các cấp, các ngành đã tổ chức được 792 buổi cho 64.400 lượt người dân; 525 lượt tuyên truyền trên truyền thanh xã, phường, 152 lượt truyền thanh lưu động; 320 lượt băng rôn, khẩu hiệu. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của công dân, nhất là đối tượng thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Qua đó, giai đoạn 2016 – 2021, trên địa bàn thành phố đã tổ chức đăng ký nam thanh niên đủ 17 tuổi trong năm là 2.678 công dân, đăng ký công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ từ 18 tuổi đến 27 tuổi là 6.787 công dân (trong đó, tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ là 3.618 công dân).

Đồng thời, Hội đồng NVQS thành phố đã tổ chức hiệp đồng giao nhận quân chặt chẽ với các các đơn vị nhận quân đảm bảo đúng thủ tục nguyên tắc; phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị nhận quân tiến hành công tác thâm nhập hồ sơ, thống nhất chốt quân số theo đúng chỉ tiêu được giao; hoàn tất các thủ tục cần thiết, đảm bảo bàn giao đầy đủ về số lượng, chất lượng công dân nhập ngũ. Từ năm 2016 đến nay, thành phố Lạng Sơn đã bàn giao 618/618 công dân cho các đơn vị nhận quân theo kế hoạch, đạt 100% chỉ tiêu, không có trường hợp nào phải bù đổi sau khi về đơn vị mới kiểm tra lại sức khỏe. Với những kết quả trong công tác tuyển quân, năm 2021, Ban CHQS thành phố Lạng Sơn đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Luật NVQS, giai đoạn 2016 – 2021.

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền thành phố đang tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022 bảo đảm số lượng và chất lượng. Các cơ quan: quân sự, công an, y tế đã chủ động phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác chuẩn bị về phòng khám, trang thiết bị y tế, đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao chất lượng công tác khám tuyển, kiên quyết không để sót, lọt các trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhập ngũ vào quân đội, công an.

Đến Ban CHQS thành phố Lạng Sơn đúng dịp tại đây đang tổ chức khám sức khỏe để tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ năm 2022. Thanh niên Nguyễn Ngọc Sơn, sinh năm 2003, ở khối 10, phường Tam Thanh vui vẻ cho biết: Lần đầu tiên tham gia khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2022, tôi cũng như bao thanh niên khác đều có chung  tâm trạng háo hức. Nếu đủ điều kiện sức khỏe và trúng tuyển NVQS đợt này, tôi sẵn sàng lên đường nhập ngũ, nguyện mang sức trẻ, kiến thức, trách nhiệm, ý chí góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Thành Duy, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Kinh cho biết: Đợt khám tuyển sức khỏe để thực hiện NVQS năm 2022, phường Đông Kinh có 43 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển cấp thành phố. Công tác sơ tuyển và khám sức khỏe ở phường là khâu quan trọng, bằng việc thực hiện chủ trương “tròn khâu” tuyển người nào chắc người đó, Hội đồng NVQS phường nắm chắc số lượng, chất lượng công dân trong độ tuổi nhập ngũ, chú trọng tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp để nâng cao chất lượng.

Phát huy kết quả đã đạt được, với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, cơ quan chuyên môn các cấp, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân và tinh thần tự giác tham gia NVQS của thanh niên, tin tưởng rằng, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 của thành phố Lạng Sơn tiếp tục đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/trang-dia-phuong/thanh-pho-lang-son/468125-thanh-pho-lang-son-tuyen-quan-dam-bao-chat-luong.html

  • Từ khóa