Làm giàu giá trị cao quý của thế hệ cha anh

Thứ 4, 15.12.2021 | 15:17:13
1,085 lượt xem

Ngày 15-12, Phân hiệu phía Nam, Học viện Quân y (gọi tắt là Phân hiệu) kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (15-12-1961 / 15-12-2021) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Nhân dịp này, Đại tá Nguyễn Lê Viên, Phó giám đốc Phân hiệu đã trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quân đội nhân dân về hành trình tiếp lửa truyền thống của đơn vị 6 thập kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành...

Phóng viên (PV): Trong thời kỳ cao điểm phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ quân y đã để lại tình cảm sâu sắc trong lòng dân. Cảm nhận của đồng chí như thế nào?

Làm giàu giá trị cao quý của thế hệ cha anh
Đại tá Nguyễn Lê Viên. 

Đại tá Nguyễn Lê Viên: Là người trong cuộc, tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào. Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ nói chung, cán bộ, chiến sĩ quân y nói riêng được dư luận xã hội quan tâm, bày tỏ niềm tin yêu, quý trọng, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của bộ đội quân y, của Học viện Quân y và Phân hiệu. Thế hệ cán bộ, chiến sĩ quân y hôm nay đã và đang kế tục xuất sắc truyền thống cha anh...

PV: Trong cuộc chiến “chống dịch, cứu dân” vừa qua, vai trò của Phân hiệu được thể hiện như thế nào?

Đại tá Nguyễn Lê Viên: Trung tuần tháng 5-2021, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Học viện Quân y được giao nhiệm vụ tổ chức lực lượng, trang bị, vật chất hỗ trợ các địa phương vùng tâm dịch phía Nam. Lãnh đạo học viện giao Phân hiệu cấp tốc xây dựng trung tâm xét nghiệm dã chiến Covid-19, phối hợp quản lý, chỉ huy, điều hành các lực lượng tăng cường, triển khai các hoạt động PCD.

Chỉ 2 ngày 2 đêm triển khai cấp tốc, chúng tôi đã hoàn thành, đưa vào sử dụng phòng xét nghiệm RT-PCR, phối hợp với Công ty Cổ phần thiết bị Y tế Nam Trung xây dựng phòng xét nghiệm Covid-19 công suất lớn (AmphaBio-Lab). Trung tâm xét nghiệm làm việc liên tục 24/24 giờ. Trong gần 5 tháng, Phân hiệu đã hỗ trợ xét nghiệm gần 194.000 mẫu, phát hiện gần 43.500 lượt mẫu dương tính SARS-CoV-2.

Từ cuối tháng 7-2021, Học viện Quân y đã điều động hàng nghìn bác sĩ, nhân viên y tế, học viên... vào phía Nam hỗ trợ các địa phương. Phân hiệu đã tổ chức tiếp nhận, phối hợp triển khai, quản lý, điều hành 500 tổ quân y lưu động với 2.200 người, bố trí tại 312 xã, phường của 21 huyện, quận thuộc TP Hồ Chí Minh và 33 xã, phường của các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bình Dương. Các tổ quân y đã làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng với địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR, xét nghiệm nhanh; tiêm vaccine; quản lý, điều trị, chăm sóc F0 điều trị tại nhà và tại các cơ sở cách ly tập trung...

Kể từ khi các tổ quân y lưu động được triển khai, số ca F0 từng bước được kiểm soát, không còn F0 tử vong trong cộng đồng; tỷ lệ tiêm vaccine được đẩy nhanh... góp phần quan trọng giúp các địa phương đẩy lùi, khống chế dịch bệnh. Những kết quả đó đã được Chính phủ, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chính quyền địa phương khen ngợi, nhân dân tin yêu. Hiện nay, lực lượng quân y vẫn tiếp tục được tăng cường, bám trụ địa bàn, phối hợp với ngành y tế TP Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ PCD trong bối cảnh thích ứng an toàn với Covid-19...

PV: Động lực nào giúp cán bộ, chiến sĩ quân y hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ?

Đại tá Nguyễn Lê Viên: Với bộ đội quân y, phẩm chất và năng lực được xây dựng dựa trên các yếu tố về y đức, y thuật và y lý theo phương châm “thầy thuốc như mẹ hiền”. Đó là giá trị văn hóa được hình thành, hun đúc từ bề dày truyền thống.

Thế hệ đi sau có trách nhiệm, bổn phận làm giàu thêm các giá trị cao quý cha anh để lại. Đó cũng chính là phương châm giáo dục-đào tạo của học viện và Phân hiệu, chú trọng cả hai phương diện đức và tài, phẩm chất và năng lực, vừa hồng vừa chuyên. Người học viên từng bước hình thành và hoàn thiện phẩm chất, năng lực trong quá trình đào tạo và tự đào tạo. Động lực giúp cán bộ, chiến sĩ quân y “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua...” được hình thành, phát triển dựa trên những thang giá trị ấy.

Làm giàu giá trị cao quý của thế hệ cha anh
Phân hiệu phía Nam, Học viện Quân y triển khai mạng lưới Tổ quân y lưu động chống dịch tại huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: XUÂN HỒNG 

PV: Lịch sử truyền thống là một dòng chảy không ngừng, khó có thể kể hết, nói hết được. Nhưng để nói một cách ngắn gọn, đồng chí sẽ nói gì?

Đại tá Nguyễn Lê Viên: Không chỉ riêng tôi mà mọi cán bộ, học viên Phân hiệu đều thấm nhuần đạo lý, máu xương của các thế hệ cha anh là di sản vô giá của các thế hệ hôm nay và mai sau. Đó là giá trị thiêng liêng, là đức hy sinh của người thầy thuốc quân y. Ngay từ khi mới ra đời từ 60 năm trước, Trường Quân y miền Nam (tiền thân của Phân hiệu ngày nay) chỉ có 10 cán bộ, chiến sĩ, trong đó có 3 giáo viên, dựng trường bằng những căn nhà lá, cơ sở dạy học thô sơ... vậy mà vẫn đào tạo, cung cấp cho chiến trường miền Nam những thầy thuốc giỏi.

Nhiều người trong các lớp học viên thời kỳ ấy về sau là những bác sĩ đầu ngành ở các đơn vị quân y. Trong bối cảnh cuộc chiến tranh chống Mỹ, cứu nước diễn ra cam go, khốc liệt trên khắp các chiến trường, nhà trường đã đào tạo, cung cấp cho các mặt trận hàng nghìn cán bộ, bổ sung cho tuyến quân y trên khắp các mặt trận, cứu chữa cho hàng vạn thương binh, bệnh binh ngay trên tuyến đầu khói lửa. Rất nhiều chiến sĩ quân y đã anh dũng hy sinh, nhiều liệt sĩ đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt.

Trong nhiệm vụ PCD Covid-19, đội ngũ cán bộ quân y đã tái hiện sinh động truyền thống cha anh trên tuyến đầu chống dịch, cứu dân. Nhiều chiến sĩ bị lây nhiễm Covid-19 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Những hình ảnh ấy tiếp tục là hành trang quý giá bồi đắp truyền thống vẻ vang của Phân hiệu. Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba mà Đảng, Nhà nước trao tặng cho Phân hiệu đợt này là phần thưởng cao quý, kết tinh những giá trị truyền thống ấy...

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

PHAN TÙNG SƠN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/lam-giau-gia-tri-cao-quy-cua-the-he-cha-anh-680489

  • Từ khóa