Phát huy truyền thống, hoàn thành tốt vai trò cơ quan tham mưu, chỉ đạo chiến lược về công tác Đảng, công tác chính trị đối với toàn quân

Thứ 4, 22.12.2021 | 09:25:27
857 lượt xem

Tổng cục Chính trị (TCCT) là bộ phận rất quan trọng trong hệ thống cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng trong xây dựng Quân đội về chính trị, đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) trong toàn quân.

Quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của TCCT luôn gắn liền với quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội; ngày 22-12-1944 là Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, đồng thời cũng là Ngày truyền thống của TCCT.

Trải qua 77 năm xây dựng, chiến đấu, phát triển và trưởng thành, TCCT luôn quán triệt sâu sắc, thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương (QUTƯ), Bộ Quốc phòng (BQP); bám sát yêu cầu tác chiến trên chiến trường, thực tiễn hoạt động của bộ đội, xây dựng quân đội, thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư mà trực tiếp là QUTƯ, BQP lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu; giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội.

Phát huy truyền thống, hoàn thành tốt vai trò cơ quan tham mưu, chỉ đạo chiến lược về công tác Đảng, công tác chính trị đối với toàn quân

Thượng tướng Đỗ Căn trao đổi với các đại biểu dự Đại hội đại biểu Phụ nữ Cơ quan Tổng cục Chính trị lần thứ VI (2021-2026). Ảnh: THANH MẠNH 

Đồng thời, chủ động, tích cực chỉ đạo xây dựng Đảng bộ Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực CTĐ, CTCT, làm cho CTĐ, CTCT luôn là “linh hồn”, “mạch sống” của Quân đội. Trước mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, cán bộ, chiến sĩ Quân đội luôn tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Phẩm chất cao quý, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” luôn được phát huy và tỏa sáng.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, TCCT luôn bám sát tình hình, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị triển khai hoạt động CTĐ, CTCT có hiệu quả, kịp thời rút ra những bài học kinh nghiệm có ý nghĩa thực tiễn to lớn, đặt nền móng cho sự hình thành lý luận về CTĐ, CTCT trong QĐND Việt Nam.

Thành tựu nổi bật của CTĐ, CTCT giai đoạn này là đã giáo dục giác ngộ lý tưởng cách mạng, động viên cổ vũ cán bộ, chiến sĩ vượt qua muôn vàn thử thách, gian khổ, hy sinh, phát huy cao độ tinh thần yêu nước, tinh thần quốc tế vô sản, anh dũng chiến đấu, sẵn sàng xả thân, với tinh thần “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, “cảm tử để Tổ quốc quyết sinh”, “đâu có giặc là ta cứ đi”, củng cố quyết tâm sẵn sàng quên mình vì thắng lợi của cách mạng. Những thành công bước đầu rất đỗi tự hào của TCCT, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp trong toàn quân đã khẳng định CTĐ, CTCT là “linh hồn, mạch sống” của quân đội cách mạng, góp phần làm nên những chiến công vang dội của Quân đội ta, viết nên những trang sử vàng oanh liệt của dân tộc mà đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, với những thử thách cam go, khắc nghiệt; TCCT vừa tích cực nghiên cứu đề xuất nội dung, biện pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong Quân đội, vừa phát huy tốt vai trò hoạt động CTĐ, CTCT trong thực tiễn chiến đấu, giáo dục cán bộ, chiến sĩ thấm nhuần sâu sắc chân lý “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, xác định rõ dù gian khổ, ác liệt đến mấy cũng kiên trì quyết tâm chiến đấu đến thắng lợi hoàn toàn.

Từ đó tạo động lực tinh thần to lớn, động viên bộ đội phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí cách mạng tiến công, với tinh thần “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, không chỉ quyết đánh mà còn biết đánh và biết thắng quân thù. Giai đoạn này, TCCT, cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị toàn quân đã có bước phát triển vượt bậc về trình độ tham mưu chiến lược, khả năng chỉ đạo hoạt động thực tiễn, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của CTĐ, CTCT trong Quân đội, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy bản chất, truyền thống cách mạng, xây dựng nhân tố chính trị tinh thần, tạo nên sức mạnh to lớn của QĐND Việt Nam, cùng toàn Đảng, toàn dân giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, cũng như trong chiến đấu bảo vệ biên giới, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thực hiện nhiệm vụ quốc tế; nắm vững và quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, chức năng, nhiệm vụ được giao, TCCT đã chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc; tham mưu với QUTƯ, đề xuất với Đảng, Nhà nước nhiều chủ trương, giải pháp từng bước hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội và sự nghiệp quốc phòng; xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị; giữ vững và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Dự báo chính xác và xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống phức tạp; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhìn lại những trang sử hào hùng trong các cuộc kháng chiến cũng như trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, nhất là những chiến dịch lớn, những thời điểm bước ngoặt của cách mạng, TCCT và cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp trong toàn quân đều có chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, hiệu quả về CTĐ, CTCT.

Đồng thời, TCCT đã cử nhiều cán bộ có kinh nghiệm đến trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ các đơn vị; hàng nghìn lượt cán bộ, phái viên, phóng viên, biên tập viên báo chí, nhạc sĩ, nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch, diễn viên... đã có mặt trên các chiến trường, nơi tuyến đầu, vùng sâu, vùng xa, khó khăn, gian khổ, hiểm nguy; nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Phát huy truyền thống vẻ vang, những năm gần đây, TCCT tiếp tục hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức hoạt động CTĐ, CTCT trong toàn quân có nền nếp, chất lượng, hiệu quả, xây dựng Quân đội thực sự vững mạnh về chính trị; cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Điều đó được thể hiện sinh động trong thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; trong đấu tranh bảo vệ biên giới, chủ quyền vùng trời, biển, đảo của Tổ quốc; làm nhiệm vụ quốc tế, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố môi trường; tích cực đi đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động.

Năm 2021, mặc dù trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, song TCCT đã tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tổ chức tốt, linh hoạt, sáng tạo việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, QUTƯ, BQP; tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 dân chủ, đúng luật, an toàn.

Chỉ đạo, triển khai nhiều chủ trương, biện pháp xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, tình hình chính trị tư tưởng toàn quân ổn định, cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhất là lực lượng nơi tuyến đầu, tham gia phòng, chống dịch bệnh, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Đặc biệt, trong phòng, chống dịch Covid-19, Quân đội là lực lượng nòng cốt, có mặt kịp thời ở vùng tâm dịch, nơi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, chung sức, đồng lòng cùng các lực lượng và nhân dân cả nước quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “chiến đấu” trong thời bình và chức năng của “Đội quân công tác”, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, hình ảnh, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới tiếp tục được phát huy và tỏa sáng.

Chặng đường 77 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của QĐND Việt Nam đã chứng minh, khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của CTĐ, CTCT, trọng trách của TCCT đối với quá trình xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của quân đội; là nhân tố quan trọng hàng đầu bảo đảm hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, xây dựng Quân đội thật sự vững mạnh về chính trị, luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, viết nên truyền thống: “Trung thành, kiên định; gương mẫu, tiêu biểu; nguyên tắc, dân chủ; chủ động, sáng tạo; nhạy bén, sắc sảo; đoàn kết thống nhất; quyết chiến, quyết thắng” của TCCT Quân đội nhân dân Việt Nam.

Với những thành tích, công lao đóng góp trong 77 năm qua, TCCT đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng và 2 Huân chương Hồ Chí Minh, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Nhà nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tặng thưởng Huân chương Tự do hạng Nhất; 18 tập thể thuộc TCCT được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong kháng chiến và thời kỳ đổi mới, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác; có 5 cá nhân thuộc TCCT được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Những năm tới, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đòi hỏi phải không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo chiến lược; tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư mà thường xuyên, trực tiếp là QUTƯ, BQP những chủ trương, giải pháp giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng làm cho cán bộ, chiến sĩ có nhận thức sâu sắc về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động, không để “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại; đến năm 2025, cơ bản xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định.

Chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa”, gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề của QUTƯ về “Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân” trong tình hình mới.

Tham mưu, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược, chiến dịch, cán bộ chính trị trong toàn quân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, công tác tư pháp, pháp chế, bảo vệ chính trị nội bộ, bảo đảm an ninh, an toàn; thực hiện tốt công tác dân vận; công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội; giữ vững định hướng chính trị trong các hoạt động đối ngoại quốc phòng; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn quân sự.

Quản lý, phát huy tốt vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí, văn hóa nghệ thuật, xuất bản, in trong Quân đội. Chăm lo xây dựng các tổ chức đảng theo tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu, có năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu cao; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh, hoạt động hiệu quả.

Tự hào với truyền thống vẻ vang 77 năm qua, xác định rõ trách nhiệm chính trị trong việc kế thừa, phát huy, viết tiếp những trang sử hào hùng ấy, TCCT cùng với cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị toàn quân quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng Quân đội luôn vững mạnh về chính trị, trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng luôn là lực lượng chính trị nòng cốt trung kiên nhất, vững vàng nhất trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thượng tướng ĐỖ CĂN, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/phat-huy-truyen-thong-hoan-thanh-tot-vai-tro-co-quan-tham-muu-chi-dao-chien-luoc-ve-cong-tac-dang-cong-tac-chinh-tri-doi-voi-toan-quan-681142

  • Từ khóa