Đảm bảo điều kiện làm việc cho lực lượng công an xã

Thứ 4, 22.12.2021 | 00:00:00
1,216 lượt xem

Sau 2 năm triển khai, Đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã (CAX) trên địa bàn tỉnh đã tạo “luồng gió mới” trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở. Để cán bộ, chiến sỹ (CBCS) yên tâm công tác, việc đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, sinh hoạt được Công an tỉnh đặc biệt quan tâm.

Thực hiện Đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh CAX, từ năm 2020 đến nay, Công tỉnh đã bố trí 988 đồng chí công an chính quy về đảm nhận các chức danh tại 195/195 CAX, thị trấn, đạt tỷ lệ 100%. Ngoài ra, sau khi tiếp nhận, trong tháng 10/2021, Công an tỉnh cũng đã phân công công tác đối với 20 đồng chí được điều động từ các đơn vị trực thuộc Bộ Công an về nhận nhiệm vụ công tác tại 20 xã biên giới.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng trụ sở Công an xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình

Thời điểm đầu về xã, ở nhiều địa bàn chưa có trụ sở riêng; CAX được bố trí làm việc ngay tại trụ sở UBND xã, với diện tích khá chật chội, không đáp ứng được yêu cầu phục vụ công tác nghiệp vụ, thường trực sẵn sàng chiến đấu của công an chính quy. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị có phần thuận lợi hơn do tận dụng được trụ sở của các cơ quan không còn sử dụng để cải tạo sử dụng. Thượng tá Hứa Triều Dương, Trưởng Phòng Hậu cần, Công an tỉnh cho biết: Trước thực tế trên, Công an tỉnh đã phối hợp với công an các huyện, thành phố và chính quyền địa phương, ngành chức năng quy hoạch đất xây dựng trụ sở CAX. Hiện nay, 195/195 xã, thị trấn đã đưa đất xây dựng trụ sở CAX vào quy hoạch sử dụng giai đoạn 2021 – 2030 với diện tích hầu hết đạt từ 1.000 m² trở lên.

Về tiến độ, hiện toàn tỉnh có 28 CAX, thị trấn đã có trụ sở làm việc riêng bao gồm: 14 trụ sở có từ trước và 14 trụ sở huy động xã hội hóa kinh phí xây dựng. Trong đó có 3 trụ sở đáp ứng quy định của Bộ Công an (Công an thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc; Công an xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng; Công an xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình).

Việc xã hội hóa nguồn lực xây dựng các trụ sở CAX được sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp. Đơn cử, tại huyện Hữu Lũng, ngoài UBND huyện hỗ trợ 200 triệu đồng, trụ sở CAX Hữu Liên còn được xã hội hóa 635 triệu đồng để xây dựng; trụ sở CAX Quý Hòa, huyện Bình Gia xã hội hóa được 600 triệu đồng,trụ sở CAX Gia Lộc, huyện Chi Lăng được xã hội hóa 531 triệu đồng để xây dựng…

Đại uý Lăng Huy Thông, Trưởng CAX Gia Lộc, huyện Chi Lăng chia sẻ: Khi mới về đảm nhận nhiệm vụ, đơn vị được bố trí làm việc tại UBND xã, diện tích không đảm bảo. Nay tại trụ sở mới (khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 1/2021), có phòng tiếp dân, phòng ngủ, bếp ăn độc lập, CBCS có nhiều thuận lợi trong thực hiện công việc, sinh hoạt, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong danh sách đăng ký đầu tư trung hạn năm 2022, toàn tỉnh sẽ có thêm 23 trụ sở công an của 23 xã trọng điểm về ANTT được xây dựng với mức đầu tư dự kiến 3 tỷ đồng/1 trụ sở. Để đảm bảo kế hoạch đề ra, Công an tỉnh đã làm việc với 10/10 UBND huyện trên địa bàn để thống nhất các nội dung liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các địa điểm đã được quy hoạch.

Kết quả, các huyện, thành phố đều nhất trí chủ trương và tích cực phối hợp thực hiện, điển hình trong đó có huyện Đình Lập. Ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện đã cam kết chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của huyện thực hiện xong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại 12/12 địa điểm đã được quy hoạch xây dựng trụ sở CAX trong quý I/2022.

Không chỉ Đình Lập, các huyện còn lại đã cam kết mỗi năm đền bù, giải phóng mặt bằng từ 3 đến 5 địa điểm đã được quy hoạch xây dựng trụ sở CAX bằng nguồn ngân sách địa phương.

Thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác của lực lượng CAX trong tình hình mới, Công an tỉnh tiếp tục đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện tu sửa, xây dựng trụ sở làm việc CAX đảm bảo theo yêu cầu. Qua đó, đáp ứng yêu cầu công việc của lực lượng CAX, góp phần đảm bảo ANTT, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Hiện nay, Công an tỉnh đang trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho lực lượng CAX, trong đó đề nghị Bộ Công an đầu tư xây dựng 70% số trụ sở CAX, UBND tỉnh đầu tư 30% số trụ sở CAX và công tác giải phóng mặt bằng giao UBND huyện thực hiện; phấn đấu đến năm 2030, 100% CAX, thị trấn có trụ sở riêng.


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/an-ninh-xu-lang/469577-dam-bao-dieu-kien-lam-viec-cho-luc-luong-cong-an-xa.html

  • Từ khóa