Ba đột phá ứng dụng công nghệ thông tin trong diễn tập ở Quân đoàn 2

Chủ nhật, 26.12.2021 | 09:23:26
711 lượt xem

Những năm trước, tỷ lệ khai thác công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động tại Quân đoàn 2 chỉ đạt khoảng 15%, nhưng năm 2021 đã nâng lên gấp gần 5 lần (70%).

Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chủ yếu được chuyển qua nền tảng kỹ thuật số bảo đảm kịp thời, chính xác, an ninh, an toàn. Đặc biệt, trong năm qua, việc ứng dụng CNTT trong các cuộc diễn tập được triển khai hiệu quả.

Theo dõi một số cuộc diễn tập năm 2021 ở Quân đoàn 2, chúng tôi nhận thấy, việc ứng dụng nền tảng kỹ thuật số vào các khâu, các bước trong diễn tập được tiến hành rất bài bản, trong một thời điểm, từ quân đoàn đến các phân đội cùng triển khai công việc song song; các đơn vị không phải cơ động lên khu vực tập trung như những năm trước mà tổ chức các khung diễn tập tại khu vực đóng quân.

Phương án tổ chức này vừa sát với thực tế chiến tranh hiện đại, vừa bảo đảm giãn cách phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ quan, đơn vị thực hiện thứ tự các bước, các nội dung diễn tập đều ứng dụng CNTT trên mạng truyền số liệu quân sự, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Ba đột phá ứng dụng công nghệ thông tin trong diễn tập ở Quân đoàn 2
Kết hợp sa bàn điện tử 3D và sa bàn truyền thống trong diễn tập chỉ huy-tham mưu chiến dịch 1 bên, 2 cấp trên bản đồ tại Quân đoàn 2 (tháng 10-2021). 

Là người tiên phong đề xuất và được Đảng ủy, Bộ tư lệnh quân đoàn giao nhiệm vụ tổ chức triển khai ứng dụng CNTT, Đại tá Nguyễn Tùng Hưng, Phó tham mưu trưởng Quân đoàn 2 cho biết: “Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT nên mặc dù trong thời gian gấp, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều công việc đan xen, nhưng Quân đoàn 2 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập. Có 3 điểm đột phá ứng dụng CNTT trong diễn tập ở Quân đoàn 2 năm nay, đó là: Hệ thống chuyển nhận văn kiện; hệ thống truyền hình nội bộ và phần mềm bản đồ số”.

Hệ thống chuyển nhận văn kiện cho phép chuyển nhận mọi công văn chỉ thị, mệnh lệnh dưới dạng văn bản, hình ảnh hoặc bản đồ số 2D, 3D mà giữa bên chuyển và bên nhận gần như cùng trong một thời điểm, chính xác gần như tuyệt đối. Thông qua hệ thống chuyển nhận văn kiện, các nội dung soạn thảo trên bản đồ số của cơ quan Bộ tư lệnh quân đoàn được các khung tập sư đoàn, lữ đoàn kế thừa, tạo sự thống nhất cao, nhanh chóng, chính xác trong tác nghiệp bản đồ số.

Hệ thống truyền hình được tổ chức thành phòng họp chung để ban chỉ đạo điều hành và phòng họp riêng để giám sát, chỉ đạo riêng từng khung tập. Hệ thống truyền hình được vận hành linh hoạt với hai chức năng: Truyền hình để ban chỉ đạo kiểm tra, theo dõi các khung tập; khung tập Bộ tư lệnh quân đoàn điều hành thực hiện các nội dung bài tập, khung tập các cơ quan, đơn vị cấp dưới theo dõi trực tiếp những nội dung của Bộ tư lệnh quân đoàn và sự điều hành của ban chỉ đạo diễn tập.

Chức năng trình chiếu văn kiện qua hệ thống truyền hình cho phép thực hiện các bài tập báo cáo trực tuyến trên bản đồ số 2D, 3D được truyền trực tiếp trên thời gian thực đến các khung tập theo yêu cầu tập bài. Qua đó, giúp ban chỉ đạo, tổ đạo diễn nắm bắt được nội dung bài tập, đồng thời theo dõi được tư thế, tác phong, hành động của các khung tập với chất lượng truyền hình HD độ ổn định cao trong suốt quá trình diễn tập. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nội dung diễn tập ngay tại vị trí đóng quân của đơn vị mình, tổ chức các cuộc họp có sự tham dự của cấp trên qua truyền hình.

Cùng với đó, phần mềm bản đồ số thuận tiện cho xây dựng văn kiện bản đồ 2D, 3D, tự động hóa chuyển đổi 2D, 3D và cho phép chia sẻ, trình chiếu bản đồ qua hệ thống truyền hình bảo đảm các nội dung báo cáo trên bản đồ số một cách trực quan, sinh động.

Ba đột phá ứng dụng công nghệ thông tin trong diễn tập ở Quân đoàn 2

Ứng dụng công nghệ thông tin báo cáo kế hoạch chiến đấu trong diễn tập chỉ huy-tham mưu chiến dịch 1 bên, 2 cấp trên bản đồ tại Quân đoàn 2 (tháng 10-2021). 

Đặc biệt, Quân đoàn 2 đã cải tiến phần mềm để thực hiện các chức năng vẽ bản đồ theo từng nội dung diễn tập nên đáp ứng được các yêu cầu đúng, đủ, đẹp và nhanh hơn nhiều so với phương pháp làm bằng tay truyền thống. Ngoài ra, hệ thống sa bàn điện tử 3D dựa trên hệ thống ảnh vệ tinh cho phép cập nhật thường xuyên, chính xác về địa hình, với độ phân giải cao, thuận tiện trong tác nghiệp, khắc phục được nhiều nhược điểm tác nghiệp trên sa bàn theo phương pháp truyền thống.

Thiếu tướng Phạm Văn Hóa, Tư lệnh Quân đoàn 2 khẳng định: "Việc tối ưu hóa các nguồn lực, khai thác hiệu quả hạ tầng CNTT sẵn có của đơn vị; tích cực, chủ động, sáng tạo đưa công nghệ mới vào thực tế đơn vị nên đã tiết kiệm sức lực, kinh phí, thời gian triển khai. Qua đó, góp phần đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử trong Bộ Quốc phòng và nâng cấp hệ thống tự động hóa chỉ huy, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.


SƠN BÌNH - NGUYỄN HƯNG/qdnd,vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/ba-dot-pha-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-dien-tap-o-quan-doan-2-681582

  • Từ khóa