"Mềm hóa" câu chuyện lịch sử

Thứ 3, 28.12.2021 | 00:00:00
794 lượt xem

Tham dự Chương trình giao lưu thanh niên “Chào học viên khóa 89” của Trường Sĩ quan Lục quân 1, tôi như thấy hình ảnh của mình những ngày đầu bước chân vào môi trường quân ngũ. Tự hào, bỡ ngỡ nhưng rất đỗi gần gũi, thân quen. Đây là năm thứ hai nhà trường tổ chức giao lưu để chào đón những học viên mới.

Chương trình tạo ấn tượng không chỉ với các bạn trẻ lần đầu tiên được học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ mà còn lưu lại trong lòng khán giả với nội dung sâu sắc, ý nghĩa: Tuyên truyền về lịch sử truyền thống của quân đội và nhà trường; học viên mới lần đầu tiên hát về trường và thủ trưởng nhà trường giao lưu với học viên.

Học viên Đinh Ích Ngọc Quang, người dân tộc Tày, trúng tuyển vào trường với số điểm cao nhất, tâm sự: “Chương trình giúp học viên mới được giao lưu, làm quen với học viên khóa trước; cảm nhận sâu sắc hơn sự gần gũi, thân thiện trong môi trường học tập mới. Qua phần tuyên truyền trong chương trình với hình thức sân khấu hóa, chúng tôi tiếp cận câu chuyện về lịch sử truyền thống của quân đội, nhà trường một cách gần gũi, dễ nhớ, dễ hiểu hơn”.

      Tiết mục biểu diễn trong Chương trình giao lưu thanh niên “Chào học viên khóa 89”. 

Tham gia phần tuyên truyền viên trẻ, đoàn viên Nguyễn Đức Thịnh, Liên chi đoàn Đại đội 18, Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 6, bộc bạch: “Nhớ lại thời gian này cách đây một năm, chúng tôi được học viên khóa 87 chào đón bằng chương trình giao lưu rất ấn tượng. Trong quá trình học tập, các lần tham quan thực tế tại khu di tích, nhà truyền thống hay bảo tàng, tôi thường liên tưởng đến bài học lịch sử đầu tiên trong Chương trình giao lưu thanh niên “Chào học viên khóa 88”. Khi đó, tôi nghĩ rằng, với sự chào đón, những lời động viên, chia sẻ chân tình của thủ trưởng nhà trường, chúng tôi phải cố gắng trong học tập, rèn luyện. Những câu chuyện kể về lịch sử bằng hình ảnh tại chương trình giao lưu đọng lại trong tôi và đồng đội những ấn tượng khó phai. Bằng tình cảm, trách nhiệm, những bài học được trải nghiệm, chúng tôi tiếp tục chia sẻ đến đồng đội đi sau mình qua Chương trình giao lưu thanh niên “Chào học viên khóa 89”.

Theo Thiếu tá Khuất Sơn Tùng, Trưởng ban Thanh niên, Phòng Chính trị, với mong muốn "mềm hóa" công tác giáo dục chính trị, đưa câu chuyện lịch sử truyền thống về quân đội, nhà trường đến với học viên một cách sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu, hai năm nay, Ban Thanh niên xây dựng kịch bản phần tuyên truyền viên bằng hình thức sân khấu hóa. Qua đó giúp học viên mới cảm nhận sự chào đón nồng nhiệt của nhà trường, đồng thời hiểu hơn lịch sử truyền thống của quân đội và đơn vị. Bằng hình thức thể hiện sinh động, các câu chuyện lịch sử đã khơi được nguồn cảm xúc, chạm đến tình cảm của học viên mới, giúp các đồng chí thêm tin tưởng, yêu mến đơn vị. Đặc biệt, câu chuyện của lãnh đạo nhà trường chia sẻ tại buổi giao lưu tiếp thêm động lực để học viên phấn đấu và trưởng thành hơn trong môi trường học tập mới.

"Mềm hóa" câu chuyện lịch sử bằng hình thức sân khấu hóa không chỉ là phương thức tuyên truyền hữu hiệu, giúp học viên mới thấm nhuần truyền thống của quân đội và nhà trường mà còn là nhịp cầu gắn kết các học viên, cùng đoàn kết thi đua chinh phục nhiều đỉnh cao quyết thắng ở ngôi trường mơ ước mà các bạn đã lựa chọn học tập, rèn luyện để trưởng thành.

LÊ QUYẾT/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/mem-hoa-cau-chuyen-lich-su-681748

  • Từ khóa