Ra thao trường cùng "sao vuông" vùng mỏ

Thứ 6, 01.04.2022 | 14:15:04
560 lượt xem

Những ngày này, thao trường, bãi tập thuộc các huyện, thị xã của tỉnh Quảng Ninh đang sôi nổi đợt thi đua huấn luyện giỏi của các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV).

Mục tiêu đặt ra của đợt huấn luyện là trang bị cho chiến sĩ “sao vuông” những kiến thức cơ bản về chính trị, quân sự, đặc biệt là xác định tốt vai trò của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự ở địa phương.

Đến thao trường huấn luyện xã Liên Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, dưới cái nắng nhè nhẹ cuối xuân, chúng tôi thấy các chiến sĩ dân quân năm thứ nhất thuộc cụm 4, gồm các xã Liên Vị, Liên Hòa, Tiền Phong đang tập trung cao độ, miệt mài luyện tập các nội dung: Ném lựu đạn xa trúng hướng, bắn súng trường CKC, súng tiểu liên AK, điều lệnh đội ngũ, chiến thuật tổ DQTV chiến đấu ngăn chặn... Khẩu lệnh dõng dạc của người chỉ huy, động tác thuần thục trong thực hành của các chiến sĩ dân quân trên bãi tập là minh chứng rõ nhất cho những ngày khổ luyện vừa qua.

Ra thao trường cùng
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội pháo phòng không 37mm Đặng Bá Hát, Công ty Tuyển than Hòn Gai-TKV huấn luyện bắt, bám mục tiêu.

Chiến sĩ dân quân Trần Thúy Ngân, ở xã Liên Hòa, cho biết: “Tôi vừa tham gia huấn luyện vừa theo học trực tuyến tại Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long, nên có rất ít thời gian ôn luyện. Vì thế, trong quá trình huấn luyện, tôi luôn tập trung để lĩnh hội toàn bộ kiến thức ngay tại thao trường; chỗ nào chưa hiểu, chưa rõ thì mạnh dạn nhờ cán bộ và đồng đội giải thích, hướng dẫn. Đợt tập trung lần này, tôi phấn đấu giành được kết quả cao, nhất là kiểm tra bắn đạn thật”.

Trao đổi với anh Đỗ Văn Hai, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Liên Hòa, chúng tôi được biết, những ngày đầu tham gia huấn luyện, do chưa quen với cường độ hoạt động cao nên các nữ chiến sĩ dân quân xuống sức khá nhanh. Thế nhưng không ai nản chí, ngại khó, ngại khổ mà ngược lại, trước khó khăn, vất vả họ luôn động viên nhau cố gắng vượt qua. Chia sẻ cùng chị em, các nam dân quân đảm nhận việc cắm cờ, vác bia, chuẩn bị mô hình học cụ. Khi học tập ngoài trời, lúc nắng đang còn nhẹ, các nữ dân quân cũng được ưu tiên tập trước...

Tại thao trường huấn luyện của Trung đoàn 244 (Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh), chúng tôi chứng kiến nội dung tập huấn của hơn 70 đồng chí cán bộ là trung đội trưởng dân quân pháo binh thuộc các đơn vị trong LLVT tỉnh. Đồng chí Vương Văn Nam, Trung đội trưởng Trung đội súng cối 82mm, xã Đông Hải (Tiên Yên, Quảng Ninh), chia sẻ: "Qua đợt tập huấn, chúng tôi được giới thiệu, nghiên cứu, thống nhất một số nội dung, như xây dựng văn kiện chiến đấu pháo binh, viết giáo án và phương pháp giảng bài binh khí; thao tác súng cối 82mm, các bài bắn của pháo binh  theo giáo trình mới; hành quân chiếm lĩnh, làm công tác chuẩn bị, thực hành chỉ huy bắn mục tiêu trong kế hoạch, ngoài kế hoạch...

Những nội dung này tuy không mới, song để có được những kiến thức, động tác chuẩn xác, dứt khoát không phải là điều dễ dàng. Dưới sự hướng dẫn khoa học, tỉ mỉ của giáo viên, anh em được củng cố, nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu trong khu vực phòng thủ; kỹ thuật, chiến thuật hiệp đồng chiến đấu cấp phân đội pháo binh ở đơn vị cơ sở".           

Còn đối với Ban CHQS Công ty Tuyển than Hòn Gai-TKV, mùa huấn luyện này, đơn vị tập trung huấn luyện các nội dung về chính trị, quân sự và huấn luyện chuyên ngành. Trong đó, nội dung chuyên ngành tập trung huấn luyện về binh khí, xạ kích, thao tác và hiệp đồng khẩu đội, trung đội pháo phòng không 37mm làm công tác chuẩn bị chiến đấu, bắn các loại mục tiêu; tính năng, phần tử kỹ thuật, chiến thuật, thủ đoạn hoạt động và nhận dạng một số loại máy bay, tên lửa hành trình... 

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Đại đội trưởng Đại đội pháo phòng không 37mm Đặng Bá Hát, Công ty Tuyển than Hòn Gai-TKV, cho biết: "Đơn vị thường xuyên duy trì một khẩu đội trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ. Chúng tôi huấn luyện nâng cao trình độ, bảo đảm thao tác kỹ thuật thuần thục, chiến thuật linh hoạt, khả năng hiệp đồng chiến đấu và bắn các loại mục tiêu của khẩu đội, trung đội, đại đội pháo phòng không, làm cơ sở cho thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu khi có tình huống".

Để bảo đảm đúng thời gian, không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, ngay từ ngày đầu tiên, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua, cán bộ, chiến sĩ quyết tâm thực hiện đúng phương châm "Cơ bản, thiết thực, chất lượng", trong đó xác định cán bộ huấn luyện là khâu then chốt. Theo đó, mỗi cán bộ giảng dạy phải nắm chắc nội dung bài giảng, thục luyện nhuần nhuyễn, bảo đảm giảng dạy, truyền đạt dễ nhớ, dễ hiểu, giúp chiến sĩ DQTV dễ tiếp thu kiến thức, hiểu sâu, đạt kết quả cao trong huấn luyện.

Thượng tá Lê Trọng Hòa, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Bằng những biện pháp tích cực, đồng bộ cùng sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các địa phương, chắc chắn trong năm huấn luyện này lực lượng DQTV của tỉnh Quảng Ninh sẽ gặt hái được nhiều thành công, góp phần xây dựng LLVT địa phương vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới".


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/ra-thao-truong-cung-sao-vuong-vung-mo-690343

  • Từ khóa