Giữ gìn an ninh trật tự, văn minh đô thị: Phát huy vai trò của lực lượng bảo vệ dân phố

Thứ 4, 06.04.2022 | 14:45:24
632 lượt xem

Tại thành phố Lạng Sơn, hình ảnh của lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) đã rất đỗi quen thuộc đối với người dân địa phương và du khách. Họ có mặt ở khắp các tuyến đường, ngõ phố, tham gia tuần tra, kiểm soát địa bàn, phòng chống tội phạm, bảo vệ các sự kiện chính trị, văn hoá, lễ hội… Qua đó, góp phần quan trọng vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), văn minh đô thị ở địa phương.

Hiện nay, thành phố Lạng Sơn có 5 Ban BVDP hoạt động tại 5 phường. Tại các phường còn chia thành 59 tổ BVDP với tổng số 250 thành viên. Họ am hiểu phong tục, tập quán, văn hoá truyền thống đồng bào các dân tộc và tình hình ANTT ở cơ sở. Thêm vào đó, nhiều người trong số họ là cán bộ hưu trí, có uy tín và điều kiện thuận lợi để tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Lực lượng BVDP thành phố Lạng Sơn tham gia đảm bảo ANTT ở Lễ hội Kỳ Cùng – Tả Phủ 2022

Thượng tá Đỗ Thành Chung, Phó Trưởng Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Để phát huy tốt vai trò của lực lượng BVDP, bình quân hằng năm, đơn vị phối hợp tổ chức 2 lớp bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng này. Ngoài ra, quá trình thực hiện nhiệm vụ, họ cũng luôn có sự hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp của công an các phường. Với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ này cùng với các lực lượng tham gia đảm bảo ANTT tại cơ sở đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an trong các mặt công tác như: nắm tình hình, quản lý đối tượng tại cơ sở; vận động quần chúng chấp hành pháp luật, tuần tra kiểm soát địa bàn, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, tham gia giải quyết các vụ việc…

Đáng chú ý, thành phố là địa bàn có nhiều dự án đô thị được triển khai nên thời gian qua, lực lượng BVDP thành phố Lạng Sơn đã phát huy tốt vai trò trong tuyên truyền Nhân dân đồng thuận trong giải phóng mặt bằng, tham gia cưỡng chế nếu có trường hợp cố tình không chấp hành. Từ năm 2021 đến nay, đội ngũ BVDP đã tham gia vận động thành công 1 tổ chức và hơn 20 hộ có đất, nhà ở nằm trong các dự án tự giác bàn giao mặt bằng mà không phải cưỡng chế.

Trong đó, phường Hoàng Văn Thụ là một trong những đơn vị làm tốt công tác này. Ông Phạm Thanh Nguyên, Trưởng Ban BVDP của phường cho biết: Từ năm 2021 đến nay, các thành viên trong ban đã tham gia vận động 14 hộ có đất, nhà ở nằm trong dự án Phú Lộc I, II tự giác bàn giao mặt bằng mà không phải cưỡng chế. Để đạt kết quả này, đơn vị phối hợp tuyên truyền các chủ trương, kế hoạch về phát triển đô thị trên địa bàn để Nhân dân hiểu và đồng thuận. Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương…

Các mặt công tác khác nhằm giữ gìn ANTT trên địa bàn cũng được lực lượng BVDP tham gia và đạt nhiều kết quả tích cực. Đơn cử, trong năm 2021, đội ngũ này đã cung cấp cho lực lượng công an 125 nguồn tin, tăng 30 nguồn tin so với năm 2020, trong đó có 81 nguồn tin có giá trị; từ đầu năm 2022 đến nay, đội ngũ này cung cấp gần 30 nguồn tin phục vụ công tác đấu tranh khám phá án, giải quyết các vụ việc của lực lượng công an.

Bên cạnh đó, tính từ năm 2021 đến nay, họ đã chủ động phát hiện trên 40 vụ việc, tham gia xác minh gần 50 vụ việc liên quan đến ANTT; phối hợp bắt giữ 7 vụ phạm tội về ma tuý, 2 vụ trộm cắp tài sản. Ngoài ra, đây cũng là lực lượng không thể thiếu trong bảo vệ các sự kiện chính trị, các hoạt động văn hoá, lễ hội diễn ra ở địa phương.

Ông Đình Văn Khanh, thành viên tổ BVDP khối 6, phường Tham Thanh cho biết: Hơn 7 năm tham gia tổ BVDP, tôi đã tham gia bảo vệ ANTT rất nhiều sự kiện văn hoá, lễ hội, dịp tết trên địa bàn… Quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi và các thành viên trong tổ đã phát hiện, phối hợp giải quyết khoảng 15 vụ việc về ANTT, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân và du khách đến địa bàn.

Sự chủ động và phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của lực lượng BVDP thời gian qua đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực tình hình ANTT ở thành phố Lạng Sơn, đặc biệt là kéo giảm tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn. Từ năm 2021 đến nay, thành phố xảy ra trên 90 vụ phạm pháp hình sự, trong đó, riêng năm 2021 xảy ra 84 vụ, giảm 12 vụ so với năm 2020 và giảm 32 vụ so với năm 2019.


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/trang-dia-phuong/thanh-pho-lang-son/491372-giu-gin-an-ninh-trat-tu-van-minh-do-thi-phat-huy-vai-tro-cua-luc-luong-bao-ve-dan-pho.html

  • Từ khóa