Nỗ lực giải quyết thủ tục cấp, đổi và trả thẻ căn cước công dân

Thứ 6, 08.04.2022 | 00:00:00
583 lượt xem

Đầu năm 2021, Công an tỉnh thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho người dân đồng loạt, lưu động tại tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Từ khi giải quyết đến nay, cơ quan công an, bưu điện tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến thắc mắc về việc chậm giải quyết và chậm trả CCCD cho người dân. Trước thực tế đó, những tháng gần đây, các đơn vị công an, bưu điện đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm khắc phục.

Thượng tá Trần Thị Thu Trang, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Nguyên nhân chậm giải quyết thủ tục cấp, đổi thẻ CCCD là do trong một thời gian ngắn, các đơn vị công an đã thu nhận số lượng hồ sơ làm CCCD rất lớn dẫn đến việc in, ấn, trả thẻ tại Bộ Công an gặp quá tải. Ngoài ra còn một số nguyên nhân chủ quan như do nhầm lẫn trong kê khai, thông tin hồ sơ CCCD không khớp với thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dẫn tới khó khăn trong xác minh và phát sinh một số thủ tục khác hoặc thất lạc hồ sơ thủ tục mà lực lượng công an chưa kịp thời thông báo, thông báo sót tới người dân…

Người dân phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn được nhân viên bưu điện hướng dẫn thủ tục đăng ký nhận CCCD tại địa chỉ (tháng 3/2021)

Việc trả kết quả qua bưu điện không kịp thời một phần công tác phân loại bưu gửi CCCD chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu; một số trường hợp bưu tá trả kết quả nhiều lần nhưng công dân không có mặt ở nhà để nhận…

Để khắc phục những bất cập trên, những tháng gần đây, Công an tỉnh và Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo triển khai các đơn vị trực thuộc thực hiện một số giải pháp thiết thực, trong đó, tập trung vào việc hướng dẫn người dân thực hiện và theo dõi nhận kết quả CCCD.

Theo đó, từ tháng 1/2022, Công an tỉnh đã triển khai đường dây nóng tại đơn vị và tại 11 huyện, thành phố để hỗ trợ công dân về  thực hiện thủ tục CCCD và về đăng ký, quản lý cư trú. Công an các huyện, thành phố phối hợp với trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông tuyên truyền về các đường dây nóng, trang Facebook, Zalo hỗ trợ người dân về thủ tục CCCD trên loa truyền thanh; đồng thời thông qua Facebook, Zalo cá nhân của các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị để đăng tải, chia sẻ, hướng dẫn các nội dung liên quan. Một số đơn vị còn có cách làm hay như: Công an huyện Hữu Lũng đã lập Trang Facebook “CCCD – Công an huyện Hữu Lũng”, Công an thành phố Lạng Sơn tạo mục tương tác Tra cứu CCCD trên Zalo “Công an thành phố Lạng Sơn” để thông tin, tiếp nhận cũng như giải đáp các thắc mắc của công dân trong quá trình thực hiện thủ tục cấp, đổi CCCD…

Qua những kênh thông tin này, người dân đã kịp thời phản ánh thắc mắc về việc giải quyết và nhận CCCD. Theo thống kê chưa đầy đủ, hơn 3 tháng qua, công an toàn tỉnh đã tiếp nhận trên 3.000 lượt ý kiến của người dân liên quan đến thủ tục cấp, đổi CCCD thông qua các kênh hỗ trợ trên. Chị Lý Thị Hồng Hạnh, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng cho biết: Tôi thực hiện thủ tục cấp CCCD từ tháng 12/2021 nhưng đến tháng 3/2022, tôi vẫn chưa nhận được kết quả. Khi biết Công an huyện có trang Facebook “CCCD- Công an huyện Hữu Lũng”, trong tháng 3/2022, tôi đã phản ánh kiến nghị, thắc mắc của mình. Ngay sau đó, tôi được cán bộ Công an huyện phản hồi, hướng dẫn tôi đến bưu điện hoặc đến công an xã Tân Thành để nhận kết quả. Theo hướng dẫn này, đến nay, tôi đã nhận được CCCD.

Cùng với lực lượng công an, Bưu điện tỉnh cũng đã triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ trả thẻ CCCD, quán triệt và yêu cầu các đơn vị nghiêm túc tiếp nhận thông tin từ khách hàng và giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Bà Phan Thị Hải Huyền, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Từ ý kiến của người dân, chúng tôi đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc các đơn vị tiếp tục phối hợp với lực lượng công an đẩy nhanh tiến độ phân loại, phân tuyến bưu gửi là CCCD. Bưu điện tỉnh và các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã đã tích cực thông tin số điện thoại đường dây nóng 02053.716.666 của Bưu điện tỉnh để công dân biết và phản ánh thắc mắc từ đó giúp các đơn vị trong hệ thống bưu điện tỉnh trả CCCD kịp thời đến tay người dân…

Với sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, từ đầu năm 2021 đến  tháng 3/2022, toàn tỉnh có trên 600.000 hồ sơ thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD. trong đó, trên 520.600 thẻ CCCD đã được làm xong chuyển về tỉnh (đạt 86%), hiện còn 80.100 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết; số CCCD đã được công an địa phương và bưu điện trả cho người dân trên 520.000 CCCD (đạt 99% so với tổng số CCCD đã hoàn thành).

Cùng với những cách làm trên, thời gian tiếp theo, Công an tỉnh tiếp tục đề nghị đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an tăng cường các biện pháp nhằm giải quyết nhanh chóng, kịp thời CCCD để cấp đến tay người dân. Các cơ quan công an, bưu điện cùng cấp trong tỉnh sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc trả kết quả CCCD cho người dân…


HOÀNG NHƯ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/an-ninh-xu-lang/491635-no-luc-giai-quyet-thu-tuc-cap-doi-va-tra-the-can-cuoc-cong-dan.html

  • Từ khóa