Điểm sáng "5 nhất"

Chủ nhật, 10.04.2022 | 09:51:39
689 lượt xem

Những ngày gần đây, đến với Trung đoàn 50 (Bộ CHQS TP Hải Phòng), chúng tôi được hòa mình vào không khí thi đua sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ trên thao trường, bãi tập. Sức nóng của tinh thần tuổi trẻ luyện rèn “vượt nắng, thắng mưa” đã giúp tôi biết đến một phân đội điển hình về xây dựng “5 nhất” ở đơn vị hai lần Anh hùng LLVT nhân dân: “Đại đội gió”.

Phát huy truyền thống “cơ động nhanh như gió”

13 giờ 30 phút, khi thời gian huấn luyện buổi chiều bắt đầu cũng là lúc những hồi còi dồn dập phát lệnh báo động di chuyển SSCĐ từ dãy nhà ở của Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 vang lên. Chỉ trong ít phút, tiếng rầm rập bước chân của những chàng lính trẻ trên người đầy đủ vũ khí, trang bị cá nhân đã tập hợp thành một đội hình ngay ngắn. Việc kiểm tra quân số, trang bị và báo cáo theo phân cấp diễn ra nhanh chóng, dứt khoát. Trước hàng quân trang nghiêm, Thượng úy Phùng Huy Giỏi, Đại đội trưởng dõng dạc phát mệnh lệnh hành quân...

Những tưởng Đại đội 2 ít phút nữa sẽ cơ động thực hiện nhiệm vụ theo mệnh lệnh của cấp trên nhưng không, đó là buổi thực hành kiểm tra báo động SSCĐ của đại đội “5 nhất” để phục vụ hoạt động tham quan, học tập của gần 500 chiến sĩ mới nhập ngũ đầu năm 2022 đang huấn luyện, rèn luyện tại đơn vị. Cùng các chiến sĩ mới tham quan việc luyện rèn, thực hiện nếp sống chính quy, xây dựng môi trường văn hóa của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2, Trung tá Vũ Xuân Kiêm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 50 giới thiệu với chúng tôi: “Đây là một hình thức học tập trực quan dành cho các khóa huấn luyện chiến sĩ mới ở trung đoàn. Vài năm trở lại đây, hình thức này được đơn vị duy trì có nền nếp, hiệu quả, tạo sức hấp dẫn với các chiến sĩ mới”.

Điểm sáng
Tinh thần sẵn sàng cơ động, sẵn sàng chiến đấu cao được cán bộ, chiến sĩ "Đại đội gió" duy trì nền nếp, hiệu quả.

Lý giải cách làm trên của đơn vị, đồng chí Chính ủy trung đoàn cho rằng, hiện nay, công tác giáo dục chính trị gắn với giáo dục truyền thống của Đảng, đất nước, quân đội và của đơn vị cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là đối tượng chiến sĩ mới được cấp ủy, chỉ huy Trung đoàn 50 đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tiến hành bằng nhiều hình thức, phương pháp đa dạng.

Cùng với lồng ghép trình chiếu những hình ảnh tư liệu quý, hoạt động quan trọng của Đảng, Nhà nước, quân đội, LLVT quân khu và đơn vị phù hợp với từng bài giảng chính trị; tổ chức cho chiến sĩ tham quan nhà truyền thống; mời nhân chứng lịch sử của Trung đoàn 50 qua các thời kỳ đến kể chuyện truyền thống... thì Đại đội 2 còn được đơn vị xác định là “địa chỉ đỏ” để tổ chức giáo dục trực quan cho cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là với chiến sĩ mới.

Bởi lẽ, đây chính là đại đội vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp biểu dương, trực tiếp đặt cho biệt danh là “Đại đội gió” của Trung đoàn 50 anh hùng trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Hiện nay, “Đại đội gió” vẫn luôn giữ vững là điểm sáng điển hình về xây dựng “5 nhất” ở đơn vị và trong LLVT TP Hải Phòng.  

Chọn “cán” để rèn “binh”

Tìm hiểu quá trình xây dựng “Đại đội gió” trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống, điểm sáng về huấn luyện, rèn luyện của tuổi trẻ đơn vị trong thời kỳ mới, chúng tôi được biết, cấp ủy, chỉ huy các cấp ở Trung đoàn 50 đã có nhiều cách làm phù hợp, sáng tạo, hiệu quả. Với quan điểm “có cán tốt mới có binh giỏi”, “rèn cán để luyện binh”, Đại đội 2 với truyền thống đặc trưng “cơ động nhanh như gió” đã được Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn tập trung xây dựng điểm về “5 nhất”: Thực hiện nhiệm vụ nhanh nhất; chấp hành kỷ luật nghiêm nhất; thực hành tác chiến giỏi nhất; kết quả thực hiện nhiệm vụ tốt nhất; môi trường văn hóa, tác phong quân nhân đẹp nhất.

Trên cơ sở nội dung cơ bản “5 nhất”, Thượng tá Nguyễn Văn Huy, Trung đoàn trưởng cho rằng, đơn vị đã cụ thể hóa từng nội dung tiêu chí, trong đó cốt lõi của các tiêu chí này là hướng vào xây dựng con người và tổ chức thực sự “mẫu mực, tiêu biểu” về huấn luyện và rèn luyện. Để tổ chức thực hiện thành công, giải pháp mang tính quyết định chính là chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp. Theo đó, “Đại đội gió” cùng với yêu cầu phải luôn bảo đảm đủ 100% quân số theo đúng biên chế quy định, đối tượng tuyển chọn là chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ năm thứ hai, có sức khỏe, đạo đức trong sáng, nhận thức chính trị tốt... thì yêu cầu tuyển chọn đội ngũ cán bộ cũng phải thực sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực.

Thực tế, hai đồng chí cán bộ chủ trì của “Đại đội gió” là minh chứng cụ thể. Thượng úy Phùng Huy Giỏi, Đại đội trưởng, không chỉ là cán bộ có trình độ huấn luyện giỏi, quản lý tốt mà còn là tấm gương điển hình về tinh thần tự lực, tự rèn với thành tích nổi bật là đoạt giải nhất cá nhân trong tham gia Hội thao thể dục thể thao năm 2021 ở cả hai cấp (Bộ CHQS TP Hải Phòng và Quân khu 3). Thượng úy Nguyễn Hồng Quảng, Chính trị viên, là cán bộ chính trị có năng lực thực tiễn hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị tốt, trưởng thành từ quá trình hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên ở đơn vị, gần gũi, sâu sát nắm bắt tư tưởng bộ đội. Ở hai đồng chí, chúng tôi nhận thấy có điểm chung là luôn gương mẫu, hết mình vì nhiệm vụ chung.        

Một tập thể luôn đoàn kết, quan hệ cán-binh gần gũi, đó là cơ sở quan trọng để cán bộ, chiến sĩ “Đại đội gió” những năm qua luôn giữ vững là điểm sáng về xây dựng “5 nhất” của Trung đoàn 50. Chỉ tính riêng trong năm 2021, các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, diễn tập, tham gia các hội thao, hội thi và thực hiện nhiệm vụ đột xuất, Đại đội 2 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Trung đoàn 50, tiêu biểu như: Bộ tư lệnh Quân khu 3 tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”; Tổng cục Chính trị  tặng cờ “Đơn vị xuất sắc công tác đoàn và phong trào thanh niên”; Thành đoàn Hải Phòng tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/diem-sang-5-nhat-691189

  • Từ khóa