Hiệu quả thực hiện quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới ở Đào Viên

Thứ 3, 12.04.2022 | 14:28:54
747 lượt xem

Những năm qua, Đảng ủy xã Đào Viên đã phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy Đồn Biên phòng Bình Nghi (BPBN) trong thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới. Tiểu biểu, năm 2021, Đảng ủy xã Đào Viên được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh với huyện ủy 5 huyện biên giới giai đoạn 2017 – 2021.

Đào Viên là xã vùng 3, biên giới của huyện Tràng Định, có 16,94 km đường biên giới quốc gia tiếp giáp với Trung Quốc. Toàn xã có 539 hộ với 2.286 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng sinh sống ở 5 thôn. Đồng chí Dương Văn Đức, Bí thư Đảng ủy xã Đào Viên cho biết: Đảng ủy xã và Đảng ủy Đồn BPBN đã thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp xử lý, giải quyết khi có vụ việc xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền xã tích cực đề xuất với Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn những nội dung, biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc, xây dựng địa bàn khu vực biên giới vững mạnh.

Cán bộ Đồn Biên phòng Bình Nghi phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật phòng, chống dịch bệnh COVID – 19 cho người dân xã Đào Viên, huyện Tràng Định

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ và Nhân dân trong việc tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, Đảng ủy, UBND xã và Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã phối hợp quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ biên giới. Nhất là xã và đồn đã phát huy hiệu quả hoạt động của tổ thông tin truyền thông tuyên truyền, vận động cán bộ, Nhân dân chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới, hải đảo, giai đoạn 2017 – 2021”.

Từ năm 2017 đến nay, xã và đồn đã phối hợp tổ chức trên 70 buổi tuyên truyền cho gần 2 nghìn lượt người nghe, kết hợp phát 400 tờ rơi; tổ chức 12 buổi tuyên truyền, giới thiệu về đường biên, mốc giới được cho 300 lượt giáo viên, học sinh và phụ huynh của trường học trên địa bàn. Nội dung trọng tâm phổ biến: Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia; Nghị định 34/2014 của Chính phủ về “Quy chế quản lý biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”; Nghị định 112/2014; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”… Qua đó, toàn xã đã có 27 gia đình có đất nương, đồi rừng giáp biên giới ký kết tham gia, duy trì phối hợp với BĐBP trong quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc. Từ năm 2017 đến nay, Nhân dân trên địa bàn xã đã cung cấp khoảng 200 nguồn tin liên quan đến ANTT địa bàn, quản lý và bảo vệ biên giới cho chính quyền xã và Đồn BPBN phối hợp xử ký kịp thời.

Anh Lý Văn Giới, Trưởng thôn 4, xã Đào Viên cho biết: Tôi thường xuyên tuyên truyền người dân trong thôn tích cực tham gia tố giác tội phạm, không vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới… Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động bà con có đất canh tác ở giáp biên giới khi đi làm nương, chăm sóc rừng, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm chủ quyền lãnh thổ lập tức thông tin cho cấp ủy, chính quyền xã và BĐBP phối hợp xử lý kịp thời.

Điểm nổi bật, Đảng ủy, UBND xã và Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã tích cực phối hợp nắm chắc tình hình nội biên, ngoại biên, trao đổi thông tin, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp trên các biện pháp quản lý, bảo vệ biên giới, không để xảy ra vi phạm các hiệp định. Đồng thời, phối hợp tổ chức lực lượng dân quân (LLDQ), công an xã và lực lượng biên phòng và Nhân dân đảm bảo ANTT, tuần tra, kiểm tra biên giới, kết hợp phát quang, tu sửa đường tuần tra, đường nhánh lên các mốc, đường thông tầm nhìn biên giới.

Từ năm 2017 đến nay, các lực lượng chức năng của xã đã phối hợp với Đồn BPBN tổ chức được 540 lần với 2.400 lượt người tham gia tuần tra, kết hợp phát quang đường biên, cột mốc, đường thông tầm nhìn biên giới. Qua đó, đã phát hiện và tham mưu cho cấp trên phối hợp với cơ quan chức năng phía Trung Quốc xử lý kịp thời 1 vụ người dân Trung Quốc trồng cây vi phạm hiệp định. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID – 19, LLDQ xã đã huy động LLDQ, công an phối hợp với lực lượng biên phòng, thực hiện nhiệm vụ chốt chặn 24/24 giờ tại các đường mòn ra vào khu vực biên giới, góp phần tích cực trong việc ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch bệnh lây lan.

Trung tá Trịnh Đức Tùng, Chính trị viên Đồn BPBN khẳng định: Đảng ủy xã Đào Viên đã phối hợp với Đảng ủy Đồn lãnh đạo thực hiện tốt công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới; triển khai các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua đó, đã phát huy hiệu quả vai trò các cấp, các ngành và Nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ tuyệt đối an toàn địa bàn, nhất là trong dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị của đất nước.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/quoc-phong-toan-dan/492540-hieu-qua-thuc-hien-quy-che-phoi-hop-quan-ly-bao-ve-bien-gioi-o-dao-vien.html

  • Từ khóa