Công an tỉnh: Đẩy mạnh phong trào thể thao ứng dụng nghiệp vụ

Thứ 6, 15.04.2022 | 08:26:59
753 lượt xem

Từ đầu năm 2019 đến nay, nhiều câu lạc bộ (CLB) thể thao ứng dụng nghiệp vụ (ƯDNV) được thành lập, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong lực lượng công an toàn tỉnh. Các CLB duy trì tập luyện hiệu quả, tạo được bước phát triển mạnh mẽ, góp phần xây dựng lực lượng CAND vững mạnh, toàn diện.

Có dịp đến thăm Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) PC07, Công an tỉnh vào một ngày đầu tháng 4/2022, trong cái nắng đầu hè, chúng tôi cảm nhận được tinh thần luyện tập thể thao ƯDNV hăng say của các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong Đội tuyển nghiệp vụ PCCC&CNCH. Những động tác nghiệp vụ chữa cháy, cứu người bị nạn được CBCS xử lý một cách nhanh chóng, dứt khoát.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh tập luyện võ thuật

Được biết, đội tuyển gồm 17 CBCS tham gia. Trong năm 2020, đội tuyển nghiệp vụ Phòng PC07 đã đạt được giải nhất toàn đoàn hội thao nghiệp vụ PCCC&CNCH cụm thi số 1 do Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an tổ chức tại tỉnh Hà Giang.

Thiếu tá Chu Đức Kiên, Phó Đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh cho biết: Ngoài thời gian luyện tập chung của toàn đơn vị, các CBCS trong đội tuyển được tăng cường rèn luyện thể lực, luyện tập thể thao ƯDNV thêm ít nhất 4 tiếng/ngày. Thông qua tập luyện giúp các CBCS nâng cao sức khỏe cũng như khả năng nhận định, đánh giá tình hình, từ đó, kiến tạo nên khả năng ứng phó, xử lý sự cố cháy nổ, tình huống CNCH một cách nhanh chóng, kịp thời, giúp hạn chế tối đa thiệt hại về người và của khi có cháy nổ xảy ra.

Tương tự Đội tuyển nghiệp vụ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CLB Bắn súng và võ thuật Phòng Cảnh sát Cơ động (PK02) được thành lập vào đầu năm 2020, thu hút 100% CBCS trong đơn vị tham gia. CLB được thành lập nhằm tạo sân chơi bổ ích cho CBCS rèn luyện thể lực, trau dồi kỹ năng, kỹ xảo khi sử dụng võ thuật trong trấn áp tội phạm; nâng cao khả năng sử dụng các loại vũ khí và công cụ hỗ trợ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình mới. Đồng thời, là cơ sở để đơn vị tuyển chọn những hạt nhân bồi dưỡng và huấn luyện các vận động viên xuất sắc tham gia thi đấu tại các giải thể thao do Công an tỉnh, Bộ Công an tổ chức.

Không chỉ 2 đơn vị trên mà còn rất nhiều đơn vị khác trong toàn lực lượng Công an tỉnh thành lập và duy trì các CLB thể thao ƯDNV. Hiện toàn lực lượng có 11 CLB thể thao ƯDNV với các môn như: võ thuật ứng dụng, bắn súng ứng dụng thu hút gần 250 CBCS tập luyện thường xuyên, tham gia thi đấu. Được biết, ngoài các CLB này, hằng năm, Công an tỉnh thành lập các đội tuyển chạy ứng dụng, bắn súng ứng dụng, bơi ứng dụng, thể thao nghiệp vụ chữa cháy và CNCH để tham gia thi đấu tại hội thao do Bộ Công an tổ chức.

Thượng tá Nguyễn Thị Quyên, Phó Trưởng Phòng Công tác đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh cho biết: Thể thao ƯDNV là bộ môn giúp rèn luyện thể lực, nâng cao năng lực chiến đấu, bản lĩnh, tăng khả năng phản xạ, tinh thần chủ động tấn công các loại tội phạm cho CBCS… Tiếp tục thực hiện Thông tư số 63/2021/TT-BCA ngày 3/6/2021 của Bộ Công an “Quy định về huấn luyện, thi đấu thể thao ƯDNV trong Công an Nhân dân” và để thể thao ƯDNV ngày càng phát triển hơn trong toàn lực lượng, phòng đã tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thành phố, các phòng nghiệp vụ đẩy mạnh hoạt động của các môn thể thao ƯDNV tại cơ sở, tích cực tham gia thi đấu các giải thể thao nghiệp vụ do Bộ Công an tổ chức… Qua đó, đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao nói chung, thể thao ƯDNV nói riêng.

Để tạo điều kiện cho CBCS tham gia các CLB thể thao ƯDNV, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sân tập, trang thiết bị tập luyện, hợp đồng với huấn luyện viên có chuyên môn để tập luyện cho CBCS. Đến nay, các đơn vị có CLB thể thao ƯDNV cơ bản đáp ứng sân tập luyện môn võ thuật, nghiệp vụ PCCC cho CBCS; có 2 trường bắn dành cho tập luyện môn bắn súng…

Nhờ tích cực tập luyện, tham gia các CLB thể thao ƯDNV, hằng năm, có trên 98% CBCS trong độ tuổi quy định đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo Thông tư số 106/2020/TT-BCA ngày 8/10/2020 của Bộ Công an quy định chế độ rèn luyện thể lực trong Công an Nhân dân. Cùng đó, từ năm 2020 đến nay, các đội tuyển ƯDNV tham gia thi đấu đã giành được 1 giải nhất; 1 huy chương bạc, 5 huy chương đồng và 1 giải khuyến khích tại các hội thi do Bộ Công an tổ chức.


DƯƠNG KIM/baolangson.vn


  • Từ khóa