Đồn Biên phòng Ba Sơn cầu nối đưa chính sách pháp luật đến người dân

Thứ 5, 20.10.2022 | 14:49:15
866 lượt xem

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, Đồn Biên phòng Ba Sơn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân khu vực biên giới.

Đồn Đồn Biên phòng Ba Sơn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 41 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 3 xã: Cao Lâu, Xuất Lễ và Mẫu Sơn (huyện Cao Lộc), với các dân tộc sinh sống gồm: Tày, Nùng, Kinh, Dao. Trung tá Hoàng Trung Hiếu, Chính trị viên Đồn Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Nhằm thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền 3 xã thành lập các tổ thông tin truyền thông. Nổi bật, đơn vị đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 – 2021”. Đặc biệt, từ khi Luật Biên phòng Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022, đồn đã tích cực phối hợp với chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền những nội dung cốt lõi của luật. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, Nhân dân về vai trò, trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Cán bộ Đồn Biên phòng Ba Sơn tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch bệnh cho người dân trên địa bàn

Xác định công tác biên soạn, chuẩn bị tài liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền, PBGDPL là yếu tố quan trọng, quyết định đến nội dung, hình thức, kết quả tuyên truyền, do đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn chỉ đạo tổ thông tin truyền thông của đồn và 3 xã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên cập nhật thông tin, các văn bản pháp luật để xây dựng đề cương, in tài liệu, tờ rơi trước khi tuyên truyền, nội dung đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, tập trung vào những vấn đề trọng tâm. Từ năm 2017 đến nay, các đơn vị đã biên soạn được 64 tài liệu tuyên truyền; thu âm 25 file định dạng MP3 để phát trên loa phóng thanh 3 xã và tổ chức tuyên truyền lưu động; biên soạn, in phát tờ rơi tuyên truyền về xuất nhập cảnh trái phép, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, đã phối hợp với 3 xã tổ chức tuyên truyền tập trung được trên 430 buổi với hơn 26.000 lượt người nghe; tuyên truyền phát qua loa phóng thanh của các xã và các thôn được hơn 1.450 lần, mỗi lần 30 phút; tuyên truyền lưu động trên 370 buổi, tuyên truyền riêng lẻ tới hơn 3.400 lượ gia đình và phát khoảng 14.800 tờ rơi các loại.

Ông Hoàng Văn Tiền, thôn Nà Va, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc cho biết: Qua nghe bộ đội biên phòng và cán bộ xã tuyên truyền pháp luật nên những năm qua, gia đình tôi ký kết phối hợp với bộ đội biên phòng tham gia tự quản đường biên, cột mốc để góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Nhất là khi được tuyên truyền, phổ biến những nội dung, quy định mới của Luật Biên phòng Việt Nam, chúng tôi càng hiểu rõ hơn và thấy được trách nhiệm, vai trò của người dân trong tham gia cùng bộ đội biên phòng quản lý, bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Thông qua công tác tuyên truyền, PBGDPL đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức thức chấp hành pháp luật của Nhân dân trên địa bàn. Từ năm 2017 đến nay, người dân đã cung cấp cho đồn gần 300 nguồn tin (có 223 nguồn tin có giá trị) phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhờ đó, đơn vị bắt giữ14 vụ với 19 đối tượng phạm tội về ma túy; 3 vụ với 4 đối tượng vận chuyển pháo; 5 vụ với 7 đối tượng môi giới, đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép… Qua đó, không để xảy ra các điểm nóng trên biên giới cũng như trong địa bàn, không để các phần tử xấu lợi dụng kích động gây rối, xuyên tạc chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ghi nhận kết quả đạt được, Đồn Biên phòng Ba Sơn đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 – 2021”.

Từ công tác tuyên truyền, vận động, lấy Nhân dân làm gốc, tập thể đồn đã từng bước tạo nên sự hiệp đồng chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền và Nhân dân với Bộ đội Biên phòng góp phần bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc trong tình hình mới.


Nông Đình Quang/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/534981-don-bien-phong-ba-son-cau-noi-dua-chinh-sach-phap-luat-den-nguoi-dan.html

  • Từ khóa