Xây dựng lực lượng dự bị động viên chất lượng

Thứ 5, 12.10.2023 | 09:08:49
859 lượt xem

Lực lượng dự bị động viên là một thành phần của Quân đội Nhân dân Việt Nam, bao gồm quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật dự bị được đăng ký, quản lý và sắp xếp vào đơn vị dự bị động viên để sẵn sàng bổ sung cho lực lượng bộ đội thường trực.

Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của lực lượng này, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn quan tâm làm tốt công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng dự bị động viên (DBĐV), góp phần bảo đảm sẵn sàng cho nhiệm vụ quốc phòng địa phương.


Lực lượng dự bị động viên tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023

Đại tá Mai Xuân Phong, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Lực lượng DBĐV “vừa là quân, vừa là dân”, vừa tham gia lao động sản xuất ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, cơ quan quân sự các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đề ra các chủ trương, kế hoạch tạo nguồn và ban hành các văn bản hướng dẫn.

Theo đó, cơ quan quân sự các cấp đã phát huy vai trò, tổ chức thực hiện các bước đăng ký lực lượng DBĐV như: đăng ký lần đầu; đăng ký bổ sung; đăng ký di chuyển; đăng ký vắng mặt và đăng ký riêng; nhất là quan tâm tạo nguồn lực lượng DBĐV ngay từ khi tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Hằng năm, tổ chức đón tiếp quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự để đăng ký vào ngạch DBĐV, quản lý chặt chẽ, sắp xếp, biên chế vào các đơn vị DBĐV phù hợp với từng địa phương; thường xuyên phối hợp với các đơn vị nhận nguồn DBĐV tiến hành điều chỉnh, bổ sung khi có biến động để bảo đảm quân số biên chế.

Năm 2023, toàn tỉnh đã sắp xếp, biên chế quân số cho các đơn vị DBĐV đạt 100%, trong đó, đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 82,32% (tăng 6,56% so với năm 2020); gần đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 12,61%; đảng viên trong lực lượng DBĐV đạt 14,17%.

Nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DBĐV trong mọi tình huống, hằng năm, các đơn vị đã tổ chức huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên, diễn tập đảm bảo theo đúng kế hoạch. Thiếu úy Liễu Văn Quỳnh, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 9, DBĐV huyện Văn Quan cho biết: Trong quá trình huấn luyện, chúng tôi chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, lấy thực hành là chính; lực lượng DBĐV đã được luyện tập thuần thục các động tác điều lệnh đội ngũ, chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, bắn súng tiểu liên AK, kỹ thuật lựu đạn, nhất là thực hành thuần thục chuyên ngành phòng không 12,7mm…

Nổi bật, tháng 9/2023, tỉnh đã tổ chức diễn tập động viên quân nhân dự bị với các nội dung: vận hành cơ chế lãnh đạo, chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; phát lệnh động viên bàn giao quân nhân dự bị cho các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh, tổ chức huấn luyện phục vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh. Quá trình động viên, lực lượng DBĐV đã được nghiên cứu thứ tự các bước trong chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu; phương pháp công tác trong giai đoạn tổ chức chuẩn bị chiến đấu; tổ chức và phương pháp huấn luyện; các tính năng chủ yếu của các loại vũ khí được trang bị, tìm hiểu một số loại vũ khí mới.

Thượng tá Dương Văn Hiệp, Chính trị viên Ban CHQS huyện Chi Lăng cho biết: Hằng năm, lực lượng DBĐV huyện được tổ chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, rèn luyện tính kỷ luật quân đội, luyện tập các chiến thuật cơ bản chiến đấu bộ binh. Nhờ đó, lực lượng DBĐV biết tổ chức, hiệp đồng trong chiến đấu đánh chiếm mục tiêu, biết vận dụng các động tác linh hoạt đối với từng địa hình, địa bàn. Đặc biệt năm 2023, huyện đã động viên lực lượng DBĐV cho diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh với tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 93%, góp phần vào thành công chung của cuộc diễn tập.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức xây dựng, huấn luyện lực lượng DBĐV vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/616765-xay-dung-luc-luong-du-bi-dong-vien-chat-luong.html

  • Từ khóa