Cũng như ngọc, càng mài càng sáng

Thứ 5, 12.10.2023 | 14:28:30
712 lượt xem

Sĩ quan trẻ của Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) chiếm gần 60% tổng số cán bộ đơn vị. Đây là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) ở đơn vị cơ sở. Trong những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 10 đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện để đội ngũ sĩ quan trẻ không ngừng tiến bộ, trưởng thành, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trung úy Trần Khánh Sơn, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 28 rất vui khi được tham gia Lớp bồi dưỡng sĩ quan ra trường năm 2023 do Sư đoàn 10 vừa tổ chức. Theo Khánh Sơn, lớp tập huấn chỉ hơn 10 ngày nhưng rất cần thiết, bổ ích đối với sĩ quan mới ra trường. “Tham gia lớp tập huấn, chúng tôi được học tập, tìm hiểu về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Quân đoàn 3, Sư đoàn 10 và đơn vị. Biết cách ghi chép, đăng ký các loại sổ sách cấp trung đội; cập nhật kiến thức, kỹ năng sử dụng các loại vũ khí mới... Đặc biệt là được học, thực hành phương pháp huấn luyện, quản lý, duy trì bộ đội; phương pháp nắm, quản lý, giải quyết tư tưởng và những vấn đề nảy sinh ở đơn vị... Đây là những kiến thức, phương pháp, kỹ năng rất quan trọng nhưng sĩ quan mới ra trường thường yếu và không có kinh nghiệm”, Trung úy Trần Khánh Sơn cho hay.

Cùng quan điểm với Trung úy Trần Khánh Sơn, Thiếu úy Nguyễn Tấn Dũng, Chính trị viên phó Đại đội 16, Trung đoàn 66 vừa tốt nghiệp Trường Sĩ quan Chính trị cho rằng, cách làm của Sư đoàn 10 rất hay và thiết thực. Điều mà sĩ quan vừa mới ra trường lo lắng, băn khoăn nhất là làm sao để nắm bắt tình hình nhiệm vụ, sớm thích nghi với môi trường đơn vị cơ sở và nhanh chóng bắt tay thực hiện tốt các nhiệm vụ huấn luyện, giáo dục, quản lý bộ đội, quản lý đơn vị. Qua lớp tập huấn này, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 10 đã bồi dưỡng cho sĩ quan vừa ra trường chủ yếu về mặt phương pháp, kỹ năng để vận dụng kiến thức được học ở nhà trường vào thực tiễn; khắc phục những bỡ ngỡ, khó khăn khách quan ban đầu. Quan trọng hơn là giúp sĩ quan trẻ nhận thức rõ được sự quan tâm, chăm lo giáo dục, bồi dưỡng của cấp trên đối với mình, từ đó có động cơ, mục tiêu phấn đấu, trưởng thành.

Cũng như ngọc, càng mài càng sáng
Sư đoàn 10 bồi dưỡng phương pháp huấn luyện vũ khí mới (súng AGS-17) cho sĩ quan trẻ.

Lớp bồi dưỡng sĩ quan ra trường năm 2023 là một trong những hoạt động chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện sĩ quan trẻ của Sư đoàn 10. Theo Thượng tá Đinh Trí Minh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 10, trong những năm qua, đa số sĩ quan trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội; có năng lực, trình độ chuyên môn tốt, tâm huyết với công việc; tích cực học tập, phấn đấu, rèn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Song, sĩ quan trẻ cũng bộc lộ những hạn chế trong tổ chức huấn luyện, SSCĐ, quản lý đơn vị, quản lý bộ đội do thiếu kinh nghiệm, kỹ năng, phương pháp. Đây cũng là lực lượng dễ nảy sinh tiêu cực, vấp ngã khi gặp khó khăn. Nhất là trong điều kiện Sư đoàn 10 đang được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chọn làm trước để rút kinh nghiệm cho toàn quân về thực hiện biểu tổ chức biên chế mới của sư đoàn bộ binh (thời bình); cường độ huấn luyện, SSCĐ đấu luôn đặt ra yêu cầu cao với nhiều loại vũ khí, trang bị mới. Cùng với đó là những tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường làm cho sĩ quan trẻ dễ nảy sinh tư tưởng chán nản, “đứng núi này trông núi nọ”, thiếu động cơ phấn đấu.

Để phát huy tối đa ưu điểm, khắc phục những hạn chế của sĩ quan trẻ, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 10 đã lãnh đạo, triển khai đồng bộ các chủ trương, giải pháp nhằm kiến tạo môi trường tốt nhất cho sĩ quan trẻ phấn đấu, rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 10 xác định “sĩ quan trẻ là những viên ngọc quý, càng mài giũa càng sáng”. Vì vậy, bên cạnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, Sư đoàn 10 đã phân công cán bộ có năng lực, kinh nghiệm kèm cặp giúp đỡ sĩ quan trẻ. Định hướng và yêu cầu sĩ quan trẻ xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện, thực hành "7 dám": "Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung". Thường xuyên tổ chức cho sĩ quan trẻ giao lưu với các điển hình tiên tiến, tham quan, học tập kinh nghiệm ở các đơn vị. Đẩy mạnh phong trào thi đua, hội thi, hội thao và quan tâm đề bạt, bổ nhiệm sĩ quan trẻ có năng lực, đồng thời chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho sĩ quan trẻ.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/cung-nhu-ngoc-cang-mai-cang-sang-746632

  • Từ khóa