Rèn khả năng ứng phó với sự cố, thiên tai

Thứ 6, 13.10.2023 | 08:30:32
736 lượt xem

Thời gian qua, để ứng phó hiệu quả với những diễn biến bất thường của thiên nhiên trong mùa mưa bão, Trung đoàn 8 (Sư đoàn 395, Quân khu 3) luôn chủ động huấn luyện cho bộ đội thành thạo các kỹ năng cứu hộ, cứu nạn; thường xuyên luyện tập các phương án, tăng cường canh trực, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời ứng phó với những sự cố, thiên tai có thể xảy ra.

Những ngày đầu tháng 10, có dịp đến tìm hiểu thực tế tại Trung đoàn 8, chúng tôi nhận thấy khả năng cơ động để sẵn sàng tham gia ứng phó, xử trí khi có sự cố, thiên tai thường xuyên được cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 6 (Trung đoàn 8) “mài sắc”. Khi tín hiệu báo động thực hiện tình huống ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (TKCN) dồn dập vang lên, những đôi tay thoăn thoắt, thuần thục của các chiến sĩ nhanh chóng hoàn thành việc sắp đặt, gói buộc; hành trang bộ đội mang theo có thêm cả những trang bị chuyên dụng như áo phao, sào, phao cứu đuối... Trên đôi vai chiến sĩ có những vật chất cần thiết cho công tác phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn. Các phân đội nhanh chóng tập hợp đội hình, cơ động ra vị trí tập kết, hành quân kịp thời đến ứng cứu tại những nơi xảy ra sự cố, thiên tai.

Rèn khả năng ứng phó với sự cố, thiên tai
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 6 (Trung đoàn 8, Sư đoàn 395) luyện tập cơ động thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lụt bão. 

 

Đại úy Lưu Tuấn Nghĩa, Đại đội trưởng Đại đội 10 (Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 8) cho biết: “Hằng năm, trước khi vào mùa mưa bão, đơn vị tăng cường tổ chức cho bộ đội luyện tập các phương án để chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết. Việc luyện tập thường xuyên giúp mỗi cá nhân và phân đội rèn luyện được khả năng hiệp đồng, kỹ năng trong tham gia công tác phòng, chống thiên tai, TKCN, bảo đảm người và phương tiện của đơn vị luôn đủ khả năng cơ động, sẵn sàng đi thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống thiên tai. Không chỉ rèn khả năng cơ động nhanh mà cán bộ, chiến sĩ đều thành thục các kỹ năng cứu hộ, cứu nạn cơ bản”.

Để kiểm nghiệm kỹ năng cứu hộ, cứu nạn của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 8, chúng tôi tiếp tục “thực mục sở thị” buổi huấn luyện bơi, lặn cứu đuối và hô hấp nhân tạo tại Tiểu đoàn 6. Qua quan sát nhận thấy, các chiến sĩ trong đội hình huấn luyện đều có khả năng bơi khá tốt và hiệp đồng cứu nạn, thuần thục thực hiện các động tác cứu đuối, hô hấp nhân tạo đúng kỹ thuật.

Binh nhất Đinh Văn Tuấn, chiến sĩ Trung đội 4 (Đại đội 10, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 8) cho biết: “Ngay trong thời gian là chiến sĩ mới, tôi đã được đơn vị huấn luyện để biết bơi. Sau 3 tháng tân binh về Đại đội 10, chúng tôi lại tiếp tục được huấn luyện để bơi thành thạo hơn. Sau đó, tôi còn được giới thiệu và thục luyện cách thức sử dụng các loại vật chất cơ bản trong TKCN mùa mưa bão, các bài tập bơi, lặn cứu đuối và hô hấp nhân tạo để hình thành nên các kỹ năng cứu hộ, cứu nạn cơ bản ở trên cạn và dưới nước. Bởi vậy, từ việc chưa biết bơi lúc mới nhập ngũ thì đến nay, tôi đã thành thạo kỹ năng bơi lội, biết các kỹ thuật cứu người đuối nước”.

Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 8 luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, TKCN. Trung đoàn xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai, TKCN và chủ động hiệp đồng chặt chẽ, khoa học với địa phương cùng các đơn vị bạn. Xác định yếu tố con người là then chốt, quyết định, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 8 rất chú trọng công tác tập huấn cán bộ, huấn luyện, diễn tập để bộ đội có đủ khả năng ứng phó với các sự cố, thiên tai, TKCN, nhất là trong thời gian cao điểm của mùa mưa bão.

Trung tá Vũ Xuân Trường, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 8, cho biết: “Trong huấn luyện, chúng tôi đã quán triệt tốt phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, tổ chức huấn luyện cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lụt bão, TKCN sử dụng thành thạo các loại trang thiết bị được biên chế và những kỹ năng cơ bản về cứu hộ, cứu nạn; đồng thời kết hợp huấn luyện cứu hộ, cứu nạn với huấn luyện hậu cần, kỹ thuật, thể lực để nâng cao sức khỏe, sự bền bỉ, dẻo dai của bộ đội, đáp ứng ngày càng tốt hơn việc sẵn sàng cơ động người và phương tiện đến bất cứ đâu để hoàn thành nhiệm vụ ứng phó với thiên tai, sự cố”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/ren-kha-nang-ung-pho-voi-su-co-thien-tai-746829

  • Từ khóa