Lữ đoàn Thông tin 29 (Quân khu 9): Bảo đảm tốt thông tin cho nhiệm vụ diễn tập

Chủ nhật, 15.10.2023 | 14:52:14
662 lượt xem

Ngoài nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc cơ động sẵn sàng chiến đấu cho Quân khu lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, hằng năm Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Thông tin 29 (Quân khu 9) còn được tăng cường bảo đảm thông tin cho các đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ diễn tập.

Tuy đội ngũ cán bộ các cấp có thời điểm thiếu vắng, đơn vị huấn luyện cùng lúc nhiều đối tượng; vừa huấn luyện vừa bảo đảm các phân đội thông tin liên lạc (TTLL) cơ động, sẵn sàng chiến đấu… thế nhưng, mỗi đợt diễn tập, cán bộ, chiến sĩ được cử tăng cường bảo đảm thông tin cho đơn vị bạn đều nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lữ đoàn Thông tin 29 (Quân khu 9): Bảo đảm tốt thông tin cho nhiệm vụ diễn tập

Huấn luyện triển khai thiết bị VSAT mang vác ở Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Thông tin 29 (Quân khu 9). 

Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Hậu Giang năm 2023 vào tháng 9 vừa qua là lần thứ hai Binh nhất Đỗ Thanh Trường, chiến sĩ Tiểu đội 11, Trung đội 16, Đại đội 7 được tăng cường bảo đảm thông tin cho diễn tập. Nhập ngũ năm 2022, tuy không được đào tạo bài bản ở trường nhưng qua thực tế huấn luyện tại đơn vị, Trường đủ khả năng sử dụng thành thạo bộ thiết bị VSAT mang vác. “Đây là trạm thông tin vệ tinh mặt đất hiện đại có kích thước, trọng lượng gọn nhẹ. Trạm có khả năng bảo đảm thông tin thoại, truyền số liệu, truyền hình ảnh… Qua nhiều đợt tập huấn, huấn luyện, nhất là cách xử trí tình huống khi trạm gặp sự cố thì đến nay tôi đã tự tin làm chủ hệ thống này trong sẵn sàng chiến đấu và diễn tập”, Binh nhất Đỗ Thanh Trường chia sẻ.

Lữ đoàn Thông tin 29 (Quân khu 9): Bảo đảm tốt thông tin cho nhiệm vụ diễn tập
Binh nhất Đỗ Thanh Trường (bên phải) triển khai thiết bị VSAT mang vác. 

Thượng úy Nguyễn Thiên Sơn, Trưởng xe Vô tuyến điện cấp 1, Đại đội 8 cũng có 5 lần được tăng cường tham gia diễn tập ở các tỉnh; nhiệm vụ của Sơn chủ yếu đảm bảo vô tuyến điện cho các vị trí bãi nổ, phối hợp lực lượng thông tin của Trung đoàn 917 (Quân chủng Phòng không-Không quân) điều khiển máy bay đổ quân hoặc hướng tiến công chủ yếu, thứ yếu trong các hình thức chiến thuật. “Trước mỗi chuyến đi, tôi kiểm tra chất lượng, khả năng khai thác, làm việc của trang bị, máy thông tin; đo tín hiệu, xử lý dây thông tin, đảm bảo đến nơi chỉ có sử dụng. Kế đến là chuẩn bị nhiều phương án cho nhiệm vụ được giao. Ví như lần diễn tập gần đây, ở địa phương sử dụng máy Icom điều khiển các bãi nổ, do cự ly liên lạc ngắn nên mất tín hiệu, tôi phải chuyển qua sử dụng máy thông tin VRH 811 để truyền lệnh đến người điều khiển bãi nổ. Hay như các mối nối đường dây do trời mưa bị nhiễm nước gây tín hiệu điện thoại bị rè nên phải thường xuyên kiểm tra tín hiệu, dò tìm để xử trí đảm bảo cho nhiệm vụ thông suốt”, Thượng úy Nguyễn Thiên Sơn nêu kinh nghiệm.

Lữ đoàn Thông tin 29 (Quân khu 9): Bảo đảm tốt thông tin cho nhiệm vụ diễn tập
Triển khai hệ thống anten xe đầu cuối. 

Theo Đại úy Danh Minh, Phó đại đội trưởng Đại đội 8, ở các đơn vị, địa phương không đảm bảo được tổng đài thuê bao lớn. Vì vậy, trên cơ sở yêu cầu nhiệm vụ, ý định chiến thuật trong mỗi đợt diễn tập, đơn vị sẽ bảo đảm trang bị theo hiệp đồng. “Cùng với đó, đơn vị làm tốt công tác huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ, bảo đảm xử trí các tình huống TTLL cho anh em. Trong từng buổi huấn luyện, đơn vị chỉ ra những tình huống thường xảy ra ở các đợt diễn tập trước để anh em rút kinh nghiệm”, Đại úy Danh Minh cho hay.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Phương, Đại đội trưởng Đại đội 7 cho biết: “Mỗi năm, chúng tôi phối hợp đảm bảo TTLL từ 3 đến 5 cuộc diễn tập. Căn cứ vào kế hoạch phối hợp, chúng tôi phân bổ lực lượng, hiệp đồng về hướng, cự ly để sử dụng máy cho phù hợp; bao nhiêu thuê bao ở các vị trí để chuẩn bị dây máy... Đồng thời, huấn luyện bổ sung hữu tuyến điện cho anh em để hỗ trợ bộ phận khác. Ở địa phương lực lượng thông tin mỏng nên không thể đáp ứng TTLL cho các cuộc diễn tập quy mô lớn, vì vậy đây còn là dịp để chúng tôi trao đổi kinh nghiệm bảo đảm thông tin với đơn vị bạn, đặc biệt là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, diễn tập”.

Lữ đoàn Thông tin 29 (Quân khu 9): Bảo đảm tốt thông tin cho nhiệm vụ diễn tập
Huấn luyện triển khai xe đầu cuối. 

Bảo đảm TTLL cho diễn tập cũng là hình thức huấn luyện sát thực tế, nhất là đảm bảo thông tin trên địa bàn sông nước, giúp cán bộ, chiến sĩ củng cố kiến thức chuyên môn, nâng cao năng lực thực hành, khai thác, sử dụng làm chủ các trang bị thông tin trong biên chế. Trung tá Bùi Ngọc Công, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 khẳng định: “Chúng tôi xác định khâu đột phá trong huấn luyện là lấy nâng cao trình độ, năng lực cán bộ, chiến sĩ là trọng tâm. Chính vì vậy, khi có kế hoạch tăng cường giúp đơn vị bạn, chúng tôi không phải lựa chọn nhiều mà ai cũng có thể đảm bảo thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Hằng năm, đơn vị tham gia nhiều đợt diễn tập nên cán bộ, chiến sĩ sẽ được luân phiên thực hiện nhiệm vụ để có nhiều thời gian va chạm thực tế, nâng cao chất lượng chuyên môn”.

Ðể nâng cao chất lượng huấn luyện, cũng như bảo đảm TTLL cho nhiệm vụ diễn tập, đơn vị luôn coi trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ và hội thao, hội thi để đánh giá kết quả huấn luyện đúng thực chất, kịp thời khắc phục những mặt yếu, khâu yếu. Coi trọng và kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện cơ bản và huấn luyện theo nhiệm vụ, với yêu cầu: Giỏi về thông tin truyền thống, tinh nhuệ về thông tin cơ động, làm chủ trang bị kỹ thuật thông tin công nghệ cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Lữ đoàn Thông tin 29 (Quân khu 9): Bảo đảm tốt thông tin cho nhiệm vụ diễn tập
Bảo đảm thông tin liên lạc trên xe chỉ huy. 

“Chúng tôi tập trung huấn luyện các phân đội thông tin vững về kỹ thuật, chiến thuật và nghiệp vụ chuyên ngành trong điều kiện tĩnh tại và cơ động, dã ngoại; các kíp xe có thể thay thế cho nhau; từng bước rút ngắn thời gian triển khai, thu hồi, di chuyển các xe thông tin cơ động; thành thạo ngụy trang, nghi binh và phòng, chống tác chiến điện tử, chấp hành nghiêm kỷ luật Thông tin. Trong 6 tháng đầu năm, chất lượng huấn luyện của đội ngũ cán bộ các cấp từng bước được nâng lên, cán bộ cấp đại đội, trung đội huấn luyện được các kíp xe trong biên chế; 100% cán bộ, chiến sĩ làm chủ được các trang bị, khí tài được biên chế, riêng đội ngũ trưởng xe có thể khai thác thành thạo từ 2 kíp xe trở lên, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ ngày càng cao của đơn vị. Qua các đợt diễn tập đều được Quân khu tặng Bằng khen”, Trung tá Bùi Ngọc Công đánh giá.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/lu-doan-thong-tin-29-quan-khu-9-bao-dam-tot-thong-tin-cho-nhiem-vu-dien-tap-747141

  • Từ khóa