Các chuyến bay đã thay đổi thế nào trong 100 năm qua?

Chủ nhật, 03.01.2021 | 08:38:35
350 lượt xem

Đã có những giai đoạn, hành khách trên các chuyến bay được hút thuốc, uống rượu miễn phí, tự do vào buồng lái tham quan... Tuy nhiên, số lượng hành khách tăng nhanh cùng những vụ khủng bố và dịch bệnh đã thay đổi tất cả.

Chuyến bay đầu tiên phục vụ du khách được ghi nhận vào những năm 1920, mỗi chuyến bay thường không quá 20 hành khách. Khi đó, đi máy bay còn chậm hơn đi tàu hỏa, vì tốc độ thấp (khoảng 100mph) và phải dừng nhiều lần để tiếp nhiên liệu. Ngoài ra trong cabin khá lạnh và ồn ào khiến hành khách không mấy dễ chịu.

Chuyến bay đầu tiên phục vụ du khách được ghi nhận vào những năm 1920, mỗi chuyến bay thường không quá 20 hành khách. Khi đó, đi máy bay còn chậm hơn đi tàu hỏa, vì tốc độ thấp (khoảng 100mph) và phải dừng nhiều lần để tiếp nhiên liệu. Ngoài ra trong cabin khá lạnh và ồn ào khiến hành khách không mấy dễ chịu.

Tiếp viên hàng không bắt đầu xuất hiện vào những năm 1930. Cùng với sự phục vụ của tiếp viên, các chuyến bay cũng dần thoải mái, tiện nghi hơn với khả năng cách âm, ấm áp hơn và ghế ngồi được bọc vải, có tựa đầu. Trong ảnh là cabin của một chuyến bay dân dụng năm 1936.

Tiếp viên hàng không bắt đầu xuất hiện vào những năm 1930. Cùng với sự phục vụ của tiếp viên, các chuyến bay cũng dần thoải mái, tiện nghi hơn với khả năng cách âm, ấm áp hơn và ghế ngồi được bọc vải, có tựa đầu. Trong ảnh là cabin của một chuyến bay dân dụng năm 1936.

Giai đoạn 1940, ngành hàng không phát triển mạnh mẽ để phục vụ chiến tranh. Sau khi Thế chiến 2 kết thúc, ở Mỹ và châu Âu dư thừa nhiều máy bay, sân bay nên các chuyến bay thương mại bắt đầu được thúc đẩy trở lại. Các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương, như chặng New York - London diễn ra hàng ngày. Trong ảnh: Một chuyến bay chở binh lính năm 1943.

Giai đoạn 1940, ngành hàng không phát triển mạnh mẽ để phục vụ chiến tranh. Sau khi Thế chiến 2 kết thúc, ở Mỹ và châu Âu dư thừa nhiều máy bay, sân bay nên các chuyến bay thương mại bắt đầu được thúc đẩy trở lại. Các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương, như chặng New York - London diễn ra hàng ngày. Trong ảnh: Một chuyến bay chở binh lính năm 1943.

Thập kỷ 50 của thế kỷ 20 được coi là thời hoàng kim của ngành hàng không. Giá vé máy bay khá đắt đỏ, tuy nhiên hành khách cũng có những trải nghiệm đáng giá. Những chuyến bay như một thú vui xa xỉ, mọi người đều mặc những bộ đồ sang trọng và thưởng thức tôm hùm, bò nguyên tảng hay sườn nướng hạng nhất...

Thập kỷ 50 của thế kỷ 20 được coi là thời hoàng kim của ngành hàng không. Giá vé máy bay khá đắt đỏ, tuy nhiên hành khách cũng có những trải nghiệm đáng giá. Những chuyến bay như một thú vui xa xỉ, mọi người đều mặc những bộ đồ sang trọng và thưởng thức tôm hùm, bò nguyên tảng hay sườn nướng hạng nhất...

Những năm 1960, các chuyến bay đã bắt đầu bình dân hơn, hành khách bớt diện đồ

Những năm 1960, các chuyến bay đã bắt đầu bình dân hơn, hành khách bớt diện đồ "xúng xính" hơn. Hành khách không cần xuất trình giấy tờ tùy thân để lên máy bay. Thậm chí người thân của họ cũng có thể vào tận nơi để đưa tiễn mà không cần vé. Tuy nhiên nạn phân biệt chủng tộc vẫn còn, ví dụ những người Mỹ gốc Phi vẫn chưa được làm việc trên các chuyến bay ở Mỹ.

Đến thập niên 70, các máy bay có thể chở số lượng lớn hành khách và giá vé bắt đầu hợp lý hơn. Các máy bay lớn hơn, khá rộng rãi, thậm chí hãng American Airlines còn bố trí không gian piano ở đuôi máy bay Boeing 747. Vì lượng khách lớn nên việc kiểm tra an ninh bắt đầu được áp dụng từ năm 1973, tuy nhiên vẫn chưa nghiêm ngặt như ngày nay. Trong ảnh: Chuyến bay từ Paris đến Marseille (Pháp) năm 1976.

Đến thập niên 70, các máy bay có thể chở số lượng lớn hành khách và giá vé bắt đầu hợp lý hơn. Các máy bay lớn hơn, khá rộng rãi, thậm chí hãng American Airlines còn bố trí không gian piano ở đuôi máy bay Boeing 747. Vì lượng khách lớn nên việc kiểm tra an ninh bắt đầu được áp dụng từ năm 1973, tuy nhiên vẫn chưa nghiêm ngặt như ngày nay. Trong ảnh: Chuyến bay từ Paris đến Marseille (Pháp) năm 1976.

Đến những năm 1980, hành khách vẫn có thể hút thuốc trên máy bay, gửi bao nhiêu hành lý tùy thích thậm chí được phép ghé thăm buồng lái. Hãng Continental Airlines (sau này là United Airlines) còn mang cả quán rượu lên máy bay, với quầy bar, những chiếc bàn tròn và ghế xoay. Trong ảnh: Chuyến bay từ Madrid đến Barcelona (Tây Ban Nha) năm 1986.

Đến những năm 1980, hành khách vẫn có thể hút thuốc trên máy bay, gửi bao nhiêu hành lý tùy thích thậm chí được phép ghé thăm buồng lái. Hãng Continental Airlines (sau này là United Airlines) còn mang cả quán rượu lên máy bay, với quầy bar, những chiếc bàn tròn và ghế xoay. Trong ảnh: Chuyến bay từ Madrid đến Barcelona (Tây Ban Nha) năm 1986.

Vào thập niên 90, những tiện ích giải trí trên máy bay bắt đầu được phát triển. Các bữa ăn vẫn miễn phí, hành khách được trang bị điện thoại tại ghế ngồi. Rượu vang được phục vụ miễn phí cho tất cả hành khách, bất kể độ tuổi nào và hạng ghế nào. Trong ảnh: Khoang hành khách trên máy bay Boeing 737-300 vào năm 1998.

Vào thập niên 90, những tiện ích giải trí trên máy bay bắt đầu được phát triển. Các bữa ăn vẫn miễn phí, hành khách được trang bị điện thoại tại ghế ngồi. Rượu vang được phục vụ miễn phí cho tất cả hành khách, bất kể độ tuổi nào và hạng ghế nào. Trong ảnh: Khoang hành khách trên máy bay Boeing 737-300 vào năm 1998.

Bước sang thiên niên kỷ mới, sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ đã thay đổi đáng kể ngành hàng không. Trước thảm họa này, hành khách vẫn có thể vượt qua kiểm tra an ninh với chất lỏng, dao bỏ túi, áo khoác dày. Sau sự kiện 11/9, an ninh sân bay và trên máy bay được siết chặt hơn, các cửa buồng lái được gia cố và khóa lại. Chỉ có du khách được phép qua cửa lên máy bay.

Bước sang thiên niên kỷ mới, sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ đã thay đổi đáng kể ngành hàng không. Trước thảm họa này, hành khách vẫn có thể vượt qua kiểm tra an ninh với chất lỏng, dao bỏ túi, áo khoác dày. Sau sự kiện 11/9, an ninh sân bay và trên máy bay được siết chặt hơn, các cửa buồng lái được gia cố và khóa lại. Chỉ có du khách được phép qua cửa lên máy bay.

Những năm 2010, hành khách bắt đầu mong đợi những tiệc ích giải trí trên máy bay giống như những gì có dưới mặt đất, như TV, màn hình cảm ứng, bộ sạc USB... Giờ đây, hành khách sẽ phải chịu nhiều loại phí, như hành lý xách tay, chọn chỗ ngồi và hiếm khi có những bữa ăn miễn phí.

Những năm 2010, hành khách bắt đầu mong đợi những tiệc ích giải trí trên máy bay giống như những gì có dưới mặt đất, như TV, màn hình cảm ứng, bộ sạc USB... Giờ đây, hành khách sẽ phải chịu nhiều loại phí, như hành lý xách tay, chọn chỗ ngồi và hiếm khi có những bữa ăn miễn phí.

Năm 2020, ngành hàng không thế giới lại có một bước ngoặt mới vì đại dịch Covid-19. Các hãng hàng không phải thay đổi đáng kể cách vận hành, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, giảm sự lây lan của dịch bệnh như để trống hàng ghế giữa, ngừng phục vụ đồ ăn uống, yêu cầu đeo khẩu trang, sát trùng tay./.

Năm 2020, ngành hàng không thế giới lại có một bước ngoặt mới vì đại dịch Covid-19. Các hãng hàng không phải thay đổi đáng kể cách vận hành, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, giảm sự lây lan của dịch bệnh như để trống hàng ghế giữa, ngừng phục vụ đồ ăn uống, yêu cầu đeo khẩu trang, sát trùng tay./.


Hải Nam/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/cac-chuyen-bay-da-thay-doi-the-nao-trong-100-nam-qua-828270.vov

  • Từ khóa