Thu Hà Nội là sản phẩm hút khách du lịch

Chủ nhật, 08.10.2023 | 14:32:36
828 lượt xem

Mùa thu Hà Nội từ lâu đã đi vào thơ ca, nhạc họa, đi vào tình cảm, tâm hồn các thế hệ những người yêu thành phố nghìn năm tuổi. Lần đầu tiên, mùa thu của Hà Nội trở thành một sản phẩm du lịch, được khai thác những nét đặc sắc vốn có một cách tổng thể để thu hút nhiều hơn du khách đến với Thủ đô.

Hà Nội mùa đẹp nhất trong năm

Thu Hà Nội là nguồn cảm hứng bất tận cho thơ ca, nhạc họa, cho những người sinh ra và lớn lên, những người khách đến và thậm chí cả những người chưa từng đặt chân đến Thủ đô. Thu Hà Nội lãng mạn từ cảnh đến người với đủ màu sắc, tạo ra nhiều cung bậc cảm xúc, khiến những người yêu thành phố luôn khắc khoải mỗi lúc đi xa.

Những ngày này, du khách đến Hà Nội không chỉ được thưởng thức tiết trời dễ chịu nhất trong năm mà có thể thong dong đi trên các con phố tận hưởng sự thanh bình, tươi mới của Thành phố vì hòa bình. Mùa thu Hà Nội không chỉ mang vẻ đẹp của tự nhiên mà còn kể những câu chuyện văn hóa. Khách cũng có thể dạo quanh hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, cầu Long Biên để thưởng lãm vẻ đẹp của các công trình kiến trúc cổ và thưởng thức ẩm thực mùa thu. Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh cho hay: "Thu Hà Nội là một sản phẩm rất đặc sắc mà có lẽ chỉ Hà Nội mới có mùa thu đẹp đến thế".

Thu Hà Nội là sản phẩm hút khách du lịch

Trình diễn áo dài tại Festival Thu Hà Nội. 

Mới đây, Hà Nội được Hãng thông tấn CNN (Mỹ) bình chọn là một trong 12 điểm đến lý tưởng nhất thế giới vào mùa thu. CNN cho rằng, mùa thu ở Hà Nội khô ráo và mát mẻ hơn sau khi kết thúc những cơn mưa mùa hè. Có rất nhiều thứ để các tín đồ ẩm thực thưởng thức khi đến Hà Nội. Hãng tin này gợi ý cho du khách một số tour khi đến Hà Nội như: Dạo quanh khu phố cổ ngắm những con phố cùng các cửa hàng kinh doanh đồ trang sức, vải vóc và hoa; đến làng khoa bảng Đông Ngạc...

Năm nay, lần đầu tiên Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội giới thiệu với du khách vẻ đẹp mùa thu. Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết: Với mục tiêu từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thành phố đang phát huy tiềm năng, lợi thế để xây dựng sản phẩm du lịch mới gắn với thương hiệu Thủ đô. Chương trình Festival Thu Hà Nội năm 2023 là sự kiện được tổ chức nhằm góp phần vào quá trình tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng, bảo đảm tính bền vững, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hóa và thân thiện với môi trường.

Khẳng định thương hiệu thu Hà Nội trong lòng du khách

Sau 3 ngày diễn ra (từ 29-9 đến 1-10-2023), Festival Thu Hà Nội đã thu hút khoảng 80.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm. Ngay từ tối khai mạc, hàng nghìn người đã đổ về tham dự Festival.

Một trong những sự kiện ấn tượng nhất của Festival chính là Carnaval Thu Hà Nội được dàn dựng công phu với gần 2.000 người đến từ khắp các địa phương của Hà Nội tham dự. Các màn múa lân sư rồng, diễu hành áo dài, xích lô, rối cạn, diều sáo... đã cho thấy một Hà Nội không chỉ là nơi lưu giữ giá trị lịch sử cách mạng mà còn là kho tàng di sản văn hóa đặc sắc của các dân tộc Việt Nam cùng nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hấp dẫn du khách. Sau màn biểu diễn chiêng cổ của dân tộc mình, bà Nguyễn Thị Chanh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chiêng Mường xã Phú Mãn (huyện Quốc Oai) bày tỏ: "Chúng tôi rất vui vì có cơ hội được giao lưu, giới thiệu bản sắc văn hóa dân tộc Mường tới người dân và du khách. Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều cơ hội để quảng bá văn hóa dân tộc mình".

Nếu ở Carnaval, du khách thấy được sự phong phú về bản sắc văn hóa của Hà Nội thì các chương trình biểu diễn áo dài của làng Trạch Xá (xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa), trưng bày ảnh "Thu Hà Nội”, tái hiện cầu Long Biên... lại đưa khách đến Hà Nội theo chiều dài thời gian. Đặc biệt, gian hàng của các nước cũng tạo ra những trải nghiệm cho du khách khi đến Hà Nội. Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội cho du khách cơ hội thưởng thức ẩm thực, gia vị, trang phục truyền thống Ấn Độ và vẽ Henna là một ví dụ.

Cùng với đó, trong Festival, không gian ẩm thực chính là nơi thu hút nhiều người tham gia nhất. Hà Nội có phở, có cốm, có bún ốc, giò chả... Hà Nội còn có sự hội tụ với các địa phương trong cả nước với phở Nam Định, mì Quảng niêu, tré, kem bơ Đà Nẵng... Khi đến Hà Nội, ẩm thực của các địa phương dường như cũng đẹp hơn. Cốc trà thảo mộc của Hội An mời khách miễn phí cũng không quên để vài cánh sen và một lá chanh thơm mát. Mời chúng tôi chiếc bánh xèo nhỏ, anh Lê Minh Tiến, đầu bếp Công ty TNHH Nam Anh không quên giới thiệu: "Muốn bánh ngon, phải làm bột thật chuẩn. Bên cạnh thưởng thức đồ ăn, du khách còn được xem nghệ nhân trình diễn, được trải nghiệm làm bánh phở, giã giò". Hay Tọa đàm “Nước mắm Việt nâng tầm ẩm thực Việt” trong khuôn khổ Festival giúp người tham dự có một góc nhìn khác về thứ gia vị đặc trưng này. Nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Lê Tân, Phó chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, nói: “Trong ẩm thực, nước mắm là một nguyên liệu lưỡng dụng được người dân Việt Nam sử dụng trong rất nhiều hình thức. Nước mắm là loại gia vị “quốc hồn, quốc túy” của người Việt trong mỗi bữa ăn, là niềm tự hào trong tâm thức mỗi người con đất Việt khi nhắc đến ẩm thực quê hương”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/du-lich/cac-van-de/thu-ha-noi-la-san-pham-hut-khach-du-lich-746130

  • Từ khóa