Di tích Nhà tù Hỏa Lò - điểm đến cho những người yêu lịch sử

Thứ 2, 09.10.2023 | 14:25:43
645 lượt xem

Với lợi thế nằm ngay giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội, nơi thu hút lượng lớn khách du lịch nội địa cũng như quốc tế, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đang trở thành điểm đến hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng, lứa tuổi. Một điểm đến lịch sử cho mọi du khách và những người yêu lịch sử.

“Tôi là Vũ Khánh Chi, 14 tuổi. Nay là ngày 6 tháng 10 năm 2023, tôi thật sự cảm thấy vừa đáng sợ, vừa thương tâm. Lòng tôi trực trào dâng lòng yêu nước và tấm lòng hiếu thảo của một người con. Cảm giác day dứt khó tả lắm, nhưng tôi thật sự cảm ơn các hướng dẫn viên đã tận tình chu đáo. Những dòng này là cảm xúc chân thật nhất của tôi. Cảm ơn, biết ơn tất cả các chiến sĩ, anh hùng cách mạng...”, những dòng cảm xúc của một du khách sau khi tham quan tour du lịch Đêm thiêng liêng tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, được Ban Quản lý Di tích đăng tải trên mạng xã hội facebook thu hút hàng trăm lượt thích, bình luận của độc giả.

Với những đổi mới, phát triển các chương trình du lịch trải nghiệm mới, lạ, sử dụng các nền tảng mạng xã hội để truyền thông, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã kéo công chúng, đặc biệt là giới trẻ đến không chỉ để tham quan mà còn trải nghiệm, hiểu thêm về lịch sử.

Di tích Nhà tù Hỏa Lò - điểm đến cho những người yêu lịch sử
Đoàn Thanh niên Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Lê Ba

Nằm giữa trung tâm của Thủ đô Hà Nội, Di tích Nhà tù Hỏa Lò như minh chứng của một thời kỳ đấu tranh cách mạng, là biểu tượng cho tinh thần bất khuất, kiên cường của những người Việt Nam yêu nước đã từng bị thực dân Pháp giam giữ tại nơi đây.

Với khuôn viên rộng hơn 2.000m2 còn giữ lại, cùng với những khối kiến trúc, di vật, hiện vật gốc, Đài Tưởng niệm và hệ thống trưng bày thường xuyên tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã giới thiệu tới công chúng về lịch sử Nhà tù Hỏa Lò từ khi bắt đầu được thực dân Pháp xây dựng (năm 1896) cho đến khi miền Bắc được hoàn toàn giải phóng (tháng 10-1954); thời kỳ thực dân Pháp sử dụng Nhà tù Hỏa Lò để giam giữ các chiến sĩ yêu nước, cách mạng Việt Nam và giai đoạn 1964 - 1973, khi Chính phủ Việt Nam tạm sử dụng một phần nhà tù Hỏa Lò để giam giữ tù binh phi công Mỹ.

Mặc dù là điểm đến lịch sử ý nghĩa, nhưng phải đến vài năm gần đây, Di tích Nhà tù Hỏa Lò mới thực sự thu hút sự quan tâm của du khách, cũng như nhân dân Thủ đô. Có được những thay đổi ấy, một trong những đột phá lớn chính là việc đổi mới truyền thông về điểm đến. Tận dụng sức hút, tầm ảnh hưởng của mạng xã hội facebook, đội ngũ truyền thông của Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã xây dựng trang facebook "Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic".

Di tích Nhà tù Hỏa Lò - điểm đến cho những người yêu lịch sử
Mặt ngoài Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: qdnd.vn 

Với những bài viết hấp dẫn, vừa đảm bảo tính lịch sử, vừa gần gũi, đại chúng, mỗi bài viết trên trang facebook này đều thu hút lượng lớn người thích và bình luận. Từ những hiệu ứng truyền thông ấy, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã xây dựng thêm nhiều chương trình tham quan, với nội dung hấp dẫn, đặc biệt có thể kể đến tour Đêm thiêng liêng. Đến nay, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức 3 tour Đêm thiêng liêng với các tên gọi: Đêm thiêng liêng 1 - Sáng ngời tinh thần Việt; Đêm thiêng liêng 2 - Sống như những đóa hoa; Đêm thiêng liêng 3 - Lửa thanh xuân.

Tham gia tour Đêm thiêng liêng, du khách sẽ được nhập vai tù chính trị, trải nghiệm sự ngột ngạt, u tối trong các phòng giam, xà lim; hiểu rõ hơn sự gian nan, nguy hiểm khi chui cống ngầm vượt ngục. Mới đây nhất, tại tour Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân, Ban Quản lý Di tích đã xây dựng nhiều hoạt cảnh, tái hiện chân thực cuộc sống khắc nghiệt trong Nhà tù Hỏa Lò. Tiêu biểu như hoạt cảnh về đồng chí Nguyễn Hoàng Tôn hiên ngang đón nhận cái chết bởi máy chém trước cổng chính Nhà tù Hỏa Lò năm 1931; về cuộc đấu tranh tuyệt thực năm 1933; về cuộc gặp gỡ cuối cùng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và mẹ; “Biến nhà tù thành trường học cách mạng”; "Vượt ngục năm 1945"...

Tham gia tour Đêm thiêng liêng 3, chị Nguyễn Vũ Gia Hân (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò đặc biệt là trải nghiệm tour Đêm thiêng liêng đã cho tôi tiếp cận lịch sử một cách chân thực, xúc động nhất. Những trải nghiệm tại đây là những trải nghiệm không bao giờ quên trong cuộc đời tôi”.

Từng có nhiều lần tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò cùng đồng chí, đồng đội, nhưng mỗi lần đến với địa danh này lại mang đến một cảm xúc đặc biệt đối với đồng chí Lê Văn Ba, Bí thư Đoàn Thanh niên Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội. "Có thể khẳng định, đây là nơi giáo dục truyền thống lịch sử, truyền lửa lòng yêu nước, tinh thần bất khuất, kiên trung của thế hệ đi trước tới lớp trẻ, giúp cho chúng tôi, những người trẻ thêm yêu, thêm trân quý độc lập, tự do mà cha anh đã phải hy sinh máu xương để có được", đồng chí Lê Văn Ba chia sẻ.  

Với lợi thế nằm ngay giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội, nơi thu hút lượng lớn khách du lịch nội địa cũng như quốc tế, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đang trở thành điểm đến hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng, lứa tuổi. Một điểm đến lịch sử cho mọi du khách và những người yêu lịch sử.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/du-lich/diem-den/di-tich-nha-tu-hoa-lo-diem-den-cho-nhung-nguoi-yeu-lich-su-746194

  • Từ khóa