Cận cảnh vòng xoáy khổng lồ trong hang động ở Quảng Bình

Thứ 6, 13.10.2023 | 13:48:48
736 lượt xem

Trải qua hành trình vất vả để vào Hang Tiên 1, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải bị "đứng hình" gần nửa tiếng chỉ để lặng người nhắm nhìn vòng xoáy trên hang đá với bao cảm xúc khó tả.

Trong những ngày qua, bộ ảnh "Mắt bão tử thần" gây sốt trên mạng xã hội, nhận được sự chú ý của cộng đồng. Nhiều người không khỏi choáng ngợp trước khoảnh khắc hùng vĩ bên trong hang động dù chỉ được ngắm nhìn của những thước ảnh.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải cho biết, bộ ảnh được anh chụp tại Hang Tiên 1 ở Quảng Bình trong chuyến đi vào năm 2020.

Nhớ lại khoảnh khắc cùng cả đoàn lên đường khám phá, anh Nguyễn Hải vẫn còn nguyên cảm giác bồi hồi. Năm 2018, khi các tour du lịch mạo hiểm ở Quảng Bình chuẩn bị đóng cửa để đón mùa mưa bão cũng là lúc anh lần đầu đặt chân tới Hang Tiên 1.

Cận cảnh vòng xoáy khổng lồ trong hang động ở Quảng Bình - 1Đoàn du khách trên đường khám phá Hang Tiên 1.

Nếu là tour phục vụ du khách thông thường sẽ kéo dài khoảng 3 ngày 2 đêm, nhưng đặc thù của các nhiếp ảnh gia tới tác nghiệp, thời gian sẽ lâu hơn.

"Thời điểm đó, chúng tôi đi khoảng 4 ngày để khám phá hệ thống Tú Làn, Hang Tiên 1 và 2", anh Nguyễn Hải nhớ lại.

Tới năm 2020, anh lại có dịp quay lại nơi này. Khởi hành từ xã Tân Hóa, cả đoàn di chuyển bằng xe máy hướng về xã Cao Quảng. Tới con đường trên đỉnh đồi, quá trình trekking (hoạt động đi bộ đường dài trên địa hình gồ ghề phức tạp) Hang Tiên bắt đầu.

Cận cảnh vòng xoáy khổng lồ trong hang động ở Quảng Bình - 2Vẻ đẹp kỳ vỹ khó diễn đạt bằng lời.

Cả đoàn băng qua những cánh rừng, lội vài con suối. Địa hình đá nhấp nhô dẫn đoàn khách tiến dần vào thung lũng. Sau khoảng 2 tiếng trekking, tất cả có mặt tại bãi trại Hang Tiên nằm bên dòng suối màu xanh ngọc, mát rượi.

Đồ ăn trưa được anh em porter (người khuân vác) chuẩn bị chu đáo. Sau quãng ngắn nghỉ trưa, lộ trình chinh phục Hang Tiên chính thức bắt đầu.

Quãng đường khó khăn nhất bắt đầu từ đây. Đoàn khách phải giẫm lên những khối đá tai mèo nhọn sắc để băng núi, vượt qua thung lũng.

Cận cảnh vòng xoáy khổng lồ trong hang động ở Quảng Bình - 3Anh Nguyễn Hải mô tả những vòng xoáy trên trần hang như mắt bão.

Khi đang lúi húi dò dẫm bước đi, bỗng có luồng gió mát từ đâu dội tới. Ngước mắt lên cao, cả đoàn như vỡ òa trong cảm xúc khi thấy vòm cửa Hang Tiên 1 hiện ra hùng vỹ, không bút nào tả xiết.

"Bạn hình dung như đang đi ngoài đường nắng nóng 36 độ, nhưng khi vào hang như bước tới phòng lắp điều hòa mát lạnh vậy. Vòm của Hang Tiên rất cao, khoảng 70m và chiều ngang chừng 50m. Trên vòm hang có hình xoắn tròn là điểm nhấn. Ngoài ra, hang còn có các khối nhũ dạng ruộng bậc thang. Thảm thực vật mọc tại đây rất ấn tượng", nhiếp ảnh gia kể.

Theo lời giới thiệu của hướng dẫn viên, hàng trăm triệu năm trước, nơi đây là đại dương, có những dòng chảy dưới hang đá. Khi đó, hang bị gấp khúc và dòng chảy tạo xoáy nước. Trải qua hàng trăm triệu năm mới hình thành được những hình xoắn như vòng xoáy nước in lên hang đá như vậy.

Cận cảnh vòng xoáy khổng lồ trong hang động ở Quảng Bình - 4Nhiếp ảnh gia như bị choáng ngợp khi ngắm nhìn.

Sau khi nước biển rút, vòng xoáy vẫn còn tiếp tục được lũ lụt kiến tạo. Vào mùa mưa lũ, nước vẫn dâng lên tận trần hang.

"Nhìn trong ảnh như vậy, nhưng phải tận mắt ngắm nhìn ngoài đời thực mới thấy hết sự choáng ngợp. Tôi bị đứng hình suốt gần nửa tiếng để lắng nghe chuyện kể về vận động kiến tạo bên trên bề mặt trái đất, tiếp đó là cảm xúc khó tả gần như bị mê hoặc không thể rời mắt", anh Nguyễn Hải chia sẻ.

Thời điểm này, khi Quảng Bình bước vào mùa mưa bão, anh Hải liên tưởng những vòng xoáy ở Hang Tiên như mắt bão nên đã đặt tên cho bộ ảnh.

Cận cảnh vòng xoáy khổng lồ trong hang động ở Quảng Bình - 5Thảm thực vật phong phú trong hang.

"Mắt bão tử thần là tên gọi được cộng đồng mạng tạo ra để mô tả những vòng xoáy ở Hang Tiên 1. Và bản thân tôi cũng rất bất ngờ khi bộ ảnh được đón nhận nhiều đến vậy", anh Hải nói.

Hiện đang sinh sống và làm việc ở thành phố Đồng Hới, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải luôn tìm kiếm và ghi lại những cảm xúc tuyệt vời của thế giới xung quanh thông qua những bức ảnh chụp được. 

"Ngoài Hang Tiên 1, tôi thường dành thời gian khám phá rất nhiều hang động khác ở Quảng Bình", anh nói.

Được biết, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải đã nhận 30 giải thưởng trong và ngoài nước, đáng chú ý với giải nhất "Hành trình di sản Heritage 2020, giải FIAP Blue Ribbo tại Thổ Nhĩ Kỳ - Canytellis 2020…


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/can-canh-vong-xoay-khong-lo-trong-hang-dong-o-quang-binh-20231012161154738.htm

  • Từ khóa