Sẵn sàng cho “mùa du lịch”

Thứ 6, 27.10.2023 | 09:05:24
415 lượt xem

Bắc Sơn là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, có hệ thống di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh phong phú. Đây chính là nguồn tài nguyên vô giá tạo nên sức hút du lịch riêng cho vùng đất này. Để khai thác tối ưu tiềm năng du lịch của huyện, Bắc Sơn đã khởi động “mùa du lịch” bắt đầu từ cuối tháng 10/2023.

Du khách tham gia trải nghiệm gặt lúa bằng công cụ thô sơ trên cánh đồng lúa xã Bắc Quỳnh

Để thu hút du khách đến với Bắc Sơn vào những tháng cuối năm, UBND huyện Bắc Sơn đã chỉ đạo các phòng chuyên môn của huyện phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn và chủ các cơ sở hoạt động kinh doanh lĩnh vực du lịch tổ chức nhiều hoạt động du lịch vào thời điểm này.

Điểm nhấn “Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn” năm 2023

Thay vì triển khai các hoạt động thu hút khách du lịch vào thời điểm tháng 4 và tháng 5 như những năm trước, UBND huyện Bắc Sơn đã chỉ đạo tổ chức “Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn” năm 2023 vào cuối tháng 10/2023 với các chuỗi hoạt động nổi bật nhằm thu hút khách du lịch.

Bà Dương Hồng Hạnh, Phó Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bắc Sơn cho biết: Bắt đầu từ 28/10/2023, tại cánh đồng thuộc xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn sẽ diễn ra cuộc thi gặt lúa bằng công cụ thô sơ giữa 3 đội thi của 3 xã: Bắc Quỳnh, Long Đống, Hưng Vũ. Ngày 28 và 29/10 sẽ tổ chức cho khách du lịch chèo bè tre tham quan thung lũng vàng Bắc Sơn; chinh phục đỉnh Nà Lay ngắm thung lũng vàng Bắc Sơn từ trên cao; tham gia Đêm lửa trại trên quê hương cách mạng; giao lưu văn nghệ; giải chạy khám phá “Xứ sở vàng, ngàn trải nghiệm”; giải thể thao đua xe địa hình Bắc Sơn mở rộng; tham quan và trải nghiệm không gian chợ quê; tham gia trải nghiệm hoạt động chăm sóc sức khỏe bằng cây thuốc của đồng bào dân tộc huyện Bắc Sơn… “Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn” là điểm nhấn để thu hút du khách trong tỉnh, trong nước và khách quốc tế đến với Bắc Sơn trong thời điểm cuối năm 2023….

Ngoài các hoạt động trong chương trình “Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn” năm 2023, UBND huyện Bắc Sơn còn phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch để xây dựng, giới thiệu các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút và mang đến những nét mới cho du khách khi đến với Bắc Sơn. Điển hình nhất là triển khai xây dựng hệ thống tham quan thực tại ảo (số hóa 3D) tại 3 điểm du lịch trên địa bàn huyện: Bảo tàng Khởi nghĩa Bắc Sơn, điểm du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn và điểm du lịch Vườn quýt Hang Hú.

Cùng với chính quyền huyện Bắc Sơn, một số doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực lữ hành, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch… tại địa bàn huyện Bắc Sơn cũng tổ chức nhiều hoạt động, chương trình du lịch hấp dẫn nhằm thu hút khách đến với “Lễ hội vàng Bắc Sơn”, cũng như tiếp tục đến du lịch tại huyện Bắc Sơn trong thời gian tiếp theo.

Bà Tô Thị Thu Sen, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch nông nghiệp Việt (thị trấn Bắc Sơn) cho biết: Hiện đã có 3 đoàn khách đặt tour của công ty. Để các du khách được trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch nhất, công ty tổ chức cho các du khách tham gia tìm hiểu, trải nghiệm đời sống hằng ngày, văn hóa và ẩm thực của đồng bào người Dao trên địa bàn huyện Bắc Sơn; tham gia tour du lịch trải nghiệm “không gian văn hóa Bắc Sơn” thông qua các hoạt động đến thăm và tham gia làm một số nghề truyền thống…

Theo lãnh đạo UBND huyện Bắc Sơn, để thu hút khách du lịch đến với Bắc Sơn vào thời điểm diễn ra “Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn” năm 2023, từ đầu tháng 9/2023 đến nay, huyện Bắc Sơn đã đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Trong đó, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Văn hóa – Thông tin đã phát động chiến dịch quảng bá trực tuyến các điểm du lịch trên địa bàn huyện; xây dựng trang Youtube “Du lịch Bắc Quỳnh” để giới thiệu các điểm du lịch, sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương; mời các nhóm TikToker, Youtuber… có lượng theo dõi lớn đến trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ du lịch của Bắc Sơn để từ đó giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên các mạng xã hội, từ đó tạo sức hút để khách du lịch lựa chọn Bắc Sơn là điểm đến du lịch vào thời điểm cuối năm.

Nâng chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch

Trên địa bàn huyện Bắc Sơn hiện có 20 homestay, 11 nhà nghỉ, sức chứa từ 1.000 – 1.100 khách. Qua trao đổi với lãnh đạo phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bắc Sơn, được biết, tất cả các nhà nghỉ, cơ sở Homestay trên địa bàn huyện đã được khách đặt trước.

Để đảm bảo các điều kiện phục vụ du khách khi đến với Bắc Sơn một cách tốt nhất, tại cuộc họp xem xét việc thực hiện Kế hoạch tổ chức “Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn” năm 2023 vào ngày 20/10/2023, lãnh đạo UBND huyện Bắc Sơn đã yêu cầu Phòng Văn hóa – Thông tin, chính quyền các xã, thị trấn tập trung chuẩn bị tốt nhất cho các hoạt động, cũng như việc đón du khách trong dịp lễ hội này.

Bà Dương Hồng Hạnh, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, phòng đã làm việc với chủ các nhà nghỉ, cơ sở homestay, các cơ sở dịch vụ ăn uống, các điểm du lịch… trên địa bàn huyện để xây dựng kế hoạch cụ thể đến từng chi tiết nhỏ với mục tiêu thu hút và đón khách du lịch một cách chu đáo, an toàn nhất. Trong đó, đối với các nhà nghỉ, homestay, các điểm du lịch kiểm tra, xem xét bổ sung các thiết bị, tiện nghi, tạo không gian xanh, sạch, đẹp, thoáng mát… Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng đã được tuyên truyền, ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; không chế biến, bán cho du khách thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, phòng đã chủ trì phối hợp cùng chính quyền các xã, thị trấn xây dựng và triển khai các phương án nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho các du khách tại những điểm tham gia trải nghiệm.

“Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn” năm 2023 được tổ chức vào thời điểm cuối tháng 10/2023 – thời điểm điều kiện thời tiết phù hợp để du khách tham gia các hoạt động du lịch trải nghiệm ngoài trời đặc sắc, từ đó tạo dấu ấn để tiếp tục thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với Bắc Sơn. Thời gian tới, để tiếp tục khai thác tối ưu và hiệu quả tiềm năng du lịch của huyện Bắc Sơn, UBND huyện đã và đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện khảo sát, xây dựng thêm các khu, vùng du lịch mới nhằm bổ sung thêm những khu, điểm du lịch mới để thu hút khách…”.


Bà Dương Thị Thép, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn

Về vấn đề này, ông Dương Doãn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Quỳnh cho biết: Bắc Quỳnh là địa bàn chính tổ chức nhiều hoạt động trong khuôn khổ “Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn” năm 2023, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng dân quân phục dựng, trang trí khu vực chợ quê, dựng cầu tre cho du khách đến điểm lên bè dễ dàng. Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho du khách tham gia các hoạt động trải nghiệm, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng dân quân là lực lượng chèo bè tre, đồng thời tham gia ứng trực cứu hộ, cứu nạn tại các điểm du lịch, huy động nhân dân tham gia dọn vệ sinh môi trường toàn xã…

Trao đổi với một số chủ các điểm du lịch, chủ cơ sở homestay, được biết, trong dịp diễn ra “Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn” năm 2023, nhằm giảm chi phí cho các du khách, chủ các điểm du lịch sẽ giảm 50% giá vé vào tham quan điểm du lịch đối với tất cả các du khách. Cùng đó, một số hoạt động trong điểm du lịch cũng sẽ được giảm các mức khác nhau (tùy vào từng dịch vụ). Còn các cơ sở homestay đã đưa ra giải pháp tặng thêm dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho du khách khi tham gia hoạt động du lịch.

Thời gian qua, để nâng chất lượng các sản phẩm và dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện, chính quyền huyện Bắc Sơn đã tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, trong đó tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lĩnh vực du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch như ăn, nghỉ, các dịch vụ tiện ích… Qua đó, từng bước xây dựng Bắc Sơn trở thành điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện.

Mục tiêu của huyện Bắc Sơn đề ra trong hơn hai tháng cuối năm 2023 là thu hút được từ 50.000 lượt khách du lịch trở lên. Để đạt được như mục tiêu đề ra, huyện Bắc Sơn đã và đang phát huy tốt các tiềm năng du lịch, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng tính hấp dẫn của “điểm đến Bắc Sơn”, từ đó hoàn thành và vượt chỉ tiêu đón 150.000 lượt khách du lịch năm 2023, đồng thời hướng đến mục tiêu đón 200.000 lượt khách du lịch trong năm 2024.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/du-lich/619920-san-sang-cho-mua-du-lich.html

  • Từ khóa