Kim Jong-un thừa nhận kế hoạch kinh tế thất bại

Thứ 4, 06.01.2021 | 09:19:39
828 lượt xem

Kim Jong-un nói kế hoạch kinh tế 5 năm của Triều Tiên không đạt mục tiêu "trên hầu hết lĩnh vực" trong phiên khai mạc đại hội đảng Lao động.

"Giai đoạn 5 năm chiến lược phát triển kinh tế đã kết thúc năm ngoái, nhưng kết quả trên hầu hết lĩnh vực tụt lại quá xa so với mục tiêu của chúng ta", lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết trong bài phát biểu khai mạc đại hội đảng Lao động hôm 5/1 tại Bình Nhưỡng.

Đề cập đến những thách thức "trong và ngoài" khiến sự phát triển của đất nước bị cản trở, ông Kim cho biết việc thúc đẩy sức mạnh nội tại "là biện pháp chắc chắn và nhanh nhất" để vượt qua những khó khăn mà họ đang đối mặt.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu khai mạc đại hội đảng Lao động tại Bình Nhưỡng hôm 5/1. Ảnh: KCNA.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu khai mạc đại hội đảng Lao động tại Bình Nhưỡng hôm 5/1. Ảnh: KCNA.

Lãnh đạo Triều Tiên cũng cho hay ông sẽ đề xuất những điểm mấu chốt trong các chính sách chiến lược, "vì sự thống nhất quốc gia, thúc đẩy quan hệ đối ngoại và tăng cường công tác của đảng". Ngoài ra, ông Kim còn ca ngợi những người "kiên cường vượt khó" khi ứng phó đại dịch Covid-19, trong bối cảnh Triều Tiên chưa ghi nhận ca nhiễm nCoV nào.

Đây là đại hội đầu tiên của đảng Lao động cầm quyền sau gần 5 năm, thu hút sự chú ý từ bên ngoài khi Triều Tiên dự kiến công bố kế hoạch phát triển kinh tế mới, cùng chính sách đối ngoại mới với Mỹ và Hàn Quốc ngay trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden vào ngày 20/1. Triều Tiên không công bố lịch trình họp chính xác của đại hội, nhưng nó có thể kéo dài nhiều ngày.

Đại hội diễn ra giữa lúc Triều Tiên phải đối mặt hàng loạt thách thức sau những trận bão lớn hồi mùa hè, tình trạng đóng cửa biên giới kéo dài do Covid-19 và các lệnh trừng phạt toàn cầu bao vây nền kinh tế. Ông Kim cho biết Triều Tiên đã thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch bất chấp cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.


Ánh Ngọc/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/kim-jong-un-thua-nhan-ke-hoach-kinh-te-that-bai-4216753.html

  • Từ khóa