Nhiều nước hỗ trợ Ấn Độ ứng phó với “cơn bão” Covid-19

Thứ 3, 27.04.2021 | 08:22:51
546 lượt xem

Trong bối cảnh “cơn bão” Covid-19 đang làm rung chuyển Ấn Độ, nhiều nước trên thế giới đã thể hiện tình đoàn kết, chia sẻ khó khăn với quốc gia Nam Á này thông qua các biện pháp hỗ trợ chống dịch.

Theo CNBC, ngày 25-4, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ cung cấp ngay các nguyên liệu thô cần thiết cho việc sản xuất Covishield-vaccine ngừa Covid-19 của Ấn Độ-cũng như phương pháp điều trị, bộ xét nghiệm nhanh, máy thở và thiết bị phòng hộ giữa lúc New Delhi đang căng mình chống lại sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Emily Horne cho biết: “Cũng giống như Ấn Độ đã hỗ trợ Mỹ khi các bệnh viện của chúng tôi bị căng thẳng trong thời kỳ đầu của đại dịch, Washington quyết tâm giúp đỡ New Delhi trong thời điểm cần thiết”.

Nhiều nước hỗ trợ Ấn Độ ứng phó với “cơn bão” Covid-19
Bồn chứa oxy được đưa lên máy bay vận tải C-17 Globemaster III của Không quân Ấn Độ tại sân bay Changi (Singapore). Ảnh: Hindustan Times. 

Cùng ngày, theo Reuters, Chính phủ Anh cho biết đã gửi hơn 600 thiết bị y tế, trong đó có máy tạo oxy và máy thở tới Ấn Độ để hỗ trợ nước này ứng phó dịch bệnh. Thủ tướng Anh Boris Johnson nêu rõ: “Chúng tôi sát cánh với Ấn Độ với tư cách là bạn bè và đối tác trong cuộc chiến chống Covid-19. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Ấn Độ trong khoảng thời gian khó khăn này và tôi bảo đảm rằng, nước Anh sẽ làm mọi việc có thể để hỗ trợ cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến toàn cầu chống đại dịch”.

Văn phòng Tổng thống Pháp cũng ra thông báo cho biết nước này sẽ đề nghị hỗ trợ Ấn Độ tăng cường khả năng bổ sung hệ thống máy thở quan trọng trong những ngày tới. Theo thông báo, kế hoạch hỗ trợ của Pháp bao gồm cả các máy trợ thở.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã thể hiện sự đồng cảm đối với Ấn Độ về những ảnh hưởng nghiêm trọng mà đại dịch Covid-19 đang gây ra cho quốc gia Nam Á này, đồng thời tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp cho Ấn Độ. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, nước này sẽ gửi oxy và viện trợ y tế tới Ấn Độ trong những ngày tới để giúp quốc gia Nam Á giải quyết cuộc khủng hoảng Covid-19.

Trong tuyên bố trên Twitter, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nêu rõ, tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ rất đáng báo động. EC đã kích hoạt Cơ chế bảo vệ dân sự Liên minh châu Âu (EU) cho phép các nước trong khối hợp tác viện trợ trong trường hợp khẩn cấp, đồng thời tìm cách đưa oxy và thuốc men sang hỗ trợ Ấn Độ sau khi nhận được lời đề nghị từ nước này.

Pakistan cũng đã đề nghị cung cấp máy thở, máy X-quang kỹ thuật số và phương tiện phòng hộ cá nhân cho nước láng giềng Ấn Độ. Ngày 24-4 vừa qua, Ấn Độ đã tiếp nhận 4 bồn chứa oxy hóa lỏng của Singapore để tăng cường năng lực vận chuyển oxy cho ngành y tế nhằm đối phó với đại dịch Covid-19 đang hoành hành. Các bồn chứa oxy hóa lỏng được máy bay vận tải C-17 Globemaster III của Không quân Ấn Độ đưa từ sân bay Changi của Singapore về sân bay Panagarh, bang Tây Bengal của nước này.

Trong những ngày gần đây, số ca nhiễm mới và tử vong do Covid-19 tại Ấn Độ liên tục ở mức đáng báo động. Theo thống kê sáng 26-4 của Bộ Y tế Ấn Độ, tổng số ca mắc Covid-19 ở nước này đã vượt quá 17 triệu ca sau khi ghi nhận 352.991 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Ấn Độ cũng ghi nhận thêm 2.812 ca tử vong do Covid-19. Nhiều bệnh viện ở thủ đô New Delhi và trên khắp cả nước buộc phải từ chối tiếp nhận bệnh nhân do thiếu giường bệnh và oxy. 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực đề nghị các nước trên thế giới hỗ trợ cho công tác chống dịch trong nước. Ngoài ra, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng kêu gọi người dân đi tiêm vaccine ngừa Covid-19 và hành động cẩn trọng. Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ, nước này sẽ bổ sung thêm 551 máy tạo oxy trên cả nước nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt oxy tại các bệnh viện.


LÂM ANH/QDND.VN

https://www.qdnd.vn/thoi-su-quoc-te/doi-song-quoc-te/nhieu-nuoc-ho-tro-an-do-ung-pho-voi-con-bao-covid-19-657926


  • Từ khóa