Một huyền thoại trong lòng bạn bè thế giới

Thứ 4, 19.05.2021 | 08:58:33
346 lượt xem

Đối với nhân dân và bạn bè trên thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ đã truyền cảm hứng, lãnh đạo và dẫn dắt đất nước nhỏ bé Việt Nam đánh bại các đội quân xâm lược hùng mạnh là thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và phát xít Nhật. Cảm phục những cống hiến vĩ đại cho dân tộc, cho nhân loại và tấm gương đạo đức cao đẹp, nhân dân và bạn bè trên thế giới ngợi ca về Người với những lời đẹp nhất.

Với tiêu đề “Kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam”, bài viết đăng trên trang mạng ABC Mundial (Argentina) ngày 13-5 vừa qua nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhân vật chính trị lỗi lạc của thế kỷ 20, là huyền thoại trong lòng bạn bè quốc tế.

Bài báo viết, với khát vọng cháy bỏng giành độc lập, tự do cho dân tộc, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã bôn ba khắp “năm châu bốn biển”, vừa lao động, học tập, vừa quan sát, nghiên cứu lý luận và kinh nghiệm các cuộc cách mạng điển hình trên thế giới. Nguyễn Tất Thành-Nguyễn Ái Quốc đã đến với Chủ nghĩa Mác-Lênin, tiếp thu thế giới quan, phương pháp luận cách mạng khoa học của Chủ nghĩa Mác-Lênin. Người đã tìm thấy ở đó những vấn đề cơ bản của đường lối giải phóng dân tộc gắn liền với giải phóng giai cấp, giải phóng con người; độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Một huyền thoại trong lòng bạn bè thế giới
Chủ tịch Hồ Chí Minh với thiếu nhi Liên Xô tại Trại hè quốc tế Artek bên bờ biển Đen ngày 23-8-1957. Ảnh: TTXVN

Với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam do Người sáng lập vào năm 1930, cùng Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng, đường lối cách mạng Việt Nam đã cơ bản được hình thành, con đường cứu nước đúng đắn của Việt Nam đã cơ bản được xác định. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là lãnh tụ Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào tháng 4-1975.

Bài báo cũng ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa yêu nước chân chính kết hợp nhuần nhuyễn với chủ nghĩa quốc tế vô sản. Đóng góp lớn nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thời đại là xác định đúng đắn con đường cứu nước cho dân tộc, từ đó xác định được con đường, hướng đi và phương pháp để thức tỉnh hàng trăm triệu người bị áp bức ở các nước thuộc địa. Những thắng lợi của sự nghiệp cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cổ vũ các dân tộc bị áp bức, bóc lột trên thế giới đấu tranh vì mục tiêu cao cả: Hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ của con người. Chính vì vậy, không chỉ nhân dân Việt Nam kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh mà nhân dân và bạn bè thế giới cũng rất yêu quý Người, dành cho Người những tình cảm trân trọng và tốt đẹp nhất.

Cùng chung quan điểm trên, bài viết đăng trên báo Paxaxon (Cơ quan ngôn luận của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào) gần đây cũng khẳng định: “Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã đứng lên đấu tranh, làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Các sự kiện lịch sử đầy oai hùng và kiêu hãnh của nhân dân, của đất nước Việt Nam đã được chuyển tải tới bạn đọc Lào một cách đầy đủ dưới ngòi bút của tác giả, đưa người đọc hiểu được những giá trị quý báu mà nhân dân Việt Nam đã giành được với đỉnh cao là chiến thắng 30-4, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước”.

Trong ký ức của đồng chí Kikeo Khaykhamphithoun, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người có vai trò rất quan trọng đối với cách mạng Lào. Đồng chí Kikeo cho rằng, tư tưởng và tinh thần cách mạng cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là ngọn đuốc soi đường, là ngọn nguồn tập trung sức mạnh đoàn kết chiến đấu của nhân dân Lào, giúp cho cách mạng Lào có những bước phát triển vững chắc, ngày càng lớn mạnh và liên tiếp giành thắng lợi, để đến năm 1975, nhân dân Lào đã giành thắng lợi cuối cùng, lập nên nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, Việt Nam ngày nay vẫn luôn kiên định với lời dạy và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, đất nước Việt Nam đang ngày càng vươn lên như một cường quốc tầm trung trong khu vực, hội nhập tốt vào nền kinh tế thế giới và là một trong những số ít quốc gia có thể tự xây dựng công nghệ 5G. “Việt Nam đã tiến những bước dài để trở thành một điểm đến đầy tiềm năng” như lời nhận xét trong bài viết đăng trên trang strifeblog.org của Anh gần đây.


BÌNH NGUYÊN/qdnd.com.vn

https://www.qdnd.vn/thoi-su-quoc-te/su-kien/mot-huyen-thoai-trong-long-ban-be-the-gioi-659944

  • Từ khóa