Singapore điều chỉnh chiến lược tiêm vaccine

Thứ 4, 19.05.2021 | 00:00:00
384 lượt xem

Dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại Singapore, buộc giới chức nước này phải tính đến việc điều chỉnh chiến lược tiêm vaccine.


Ảnh: Reuters


Cho đến nay, đã có 1/4 dân số Singapore được tiêm đầy đủ 2 liều vaccine và có ít nhất 1/3 dân số đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine. Trong giai đoạn đầu tiên, Singapore tập trung tiêm vaccine cho nhóm người già, các nhân viên y tế và những người làm việc ở tuyến đầu với đầy đủ 2 liều vaccine để đạt mức độ bảo vệ cao nhất.

Trong giai đoạn 2 của chương trình tiêm chủng, Bộ Y tế Singapore đang tính việc điều chỉnh chiến lược nhằm ứng phó với diễn biến phức tạp trong đợt bùng phát dịch lần này. Theo đó, Singapore sẽ tập trung vaccine để tiêm cho càng nhiều người càng tốt dù chỉ là 1 mũi nhưng vẫn bảo đảm mức độ phòng vệ tốt.

"Có nhiều nghiên cứu quốc tế chỉ ra rằng, thậm chí chỉ với 1 liều vaccine cũng bảo đảm mức độ phòng vệ tốt mà không giảm đi hiệu quả vaccine. Như vậy, thay vì cách 3-4 tuần để tiêm lại mũi 2, chúng ta có thể giãn cách thành 6-8 tuần tiêm lại mũi 2 mà không ảnh hưởng gì đến hiệu quả vaccine", ông Ong Ye Kung - đồng Chủ tịch Ủy ban liên bộ phòng chống COVID-19 cho biết.

Tăng cường phòng dịch tại sân bay Changi

Nhằm hạn chế dịch COVID-19 lây lan, giới chức sân bay Singapore thông báo Cảng hàng không Changi sẽ tách hành khách đến từ các nước có nguy cơ cao nhằm giảm thiểu tiếp xúc với nhân viên và các hành khách khác. Theo đó, các chuyến bay từ các quốc gia có nguy cơ lây nhiễm cao sẽ được bố trí lối đi xuống máy bay riêng và hành khách trên các chuyến bay này sẽ sử dụng các khu vực nhập cảnh, băng chuyền hành lý và nhà vệ sinh riêng.

Những hành khách này cũng sẽ được giám sát chặt chẽ trong suốt thời gian di chuyển ở sân bay và họ sẽ được làm xét nghiệm COVID-19 khi đến tại các địa điểm riêng biệt. Bên cạnh đó, khoảng 8.000 nhân viên văn phòng làm việc trong các tòa nhà nhà ga hành khách của sân bay Changi sẽ được xét nghiệm COVID-19 trong vài ngày tới. Nơi làm việc của nhân viên trong các khu vực này, chẳng hạn như nhân viên nhập cư, cũng sẽ được làm vách ngăn và phân cách theo khu vực. Sẽ có các khu vực nghỉ ngơi riêng biệt cho các nhóm làm việc khác nhau và những người trong khu vực giao dịch với hành khách từ các khu vực có nguy cơ cao hơn sẽ được phục vụ ăn uống tại chỗ. Ngoài ra, tất cả nhân viên sân bay làm việc ở các vị trí có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao hơn sẽ được xét nghiệm 7 ngày một lần, bất kể tình trạng tiêm chủng của họ như thế nào, thay vì 14 ngày hiện nay.

CAAS cũng cho biết gần 10.000 người làm việc tại sân bay đã được xét nghiệm kể từ ngày 9/5. Trong số này, 35 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và không ai trong số họ ở trong tình trạng nghiêm trọng. Đến nay, khoảng 90% nhân viên hàng không tuyến đầu đã được tiêm chủng.

Sân bay Changi đã trở thành ổ dịch COVID-19 lớn nhất của Singapore, với 68 ca mắc tính đến hết ngày 15/5. Nước này có 12 ổ dịch khác, trong đó có các ổ dịch lớn liên quan đến bệnh viện Tan Tock Seng và Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Tại cuộc họp báo ngày 16/5, Bộ trưởng Giáo dục Singapore, đồng Chủ tịch Lực lượng đặc trách phòng chống COVID-19 của nước này, ông Chan Chun Sing cho biết nhằm giảm thiểu nguy cơ phát sinh các ổ dịch lớn mới, Singapore đã quyết định cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, các trường dự bị đại học, các trường giáo dục đặc biệt, và cao đẳng sẽ chuyển sang học trực tuyến từ ngày 19/5 cho đến khi kết thúc kỳ học vào ngày 28/5 tới.   

Theo hãng tin Reuters, Bộ Y tế Singapore đã thông báo các biện pháp mới, có hiệu lực từ 16/5 đến 13/6, để hạn chế sự lây lan của COVID-19. Theo đó, người dân chỉ được tụ tập thành nhóm 2 người, và các hộ gia đình cũng không được phép tiếp hơn 2 lượt khách mỗi ngày.

Bên cạnh đó, các quán ăn và khu ẩm thực chỉ được bán mang đi hoặc giao đồ ăn về nhà trong khoảng thời gian này để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm.

Người dân cũng bị cấm ăn uống trong nhà hàng, cấm tham gia các hoạt động thể thao hay tập thể dục trong nhà, cũng như cấm sử dụng các dịch vụ cá nhân như chăm sóc da mặt vốn phải tháo khẩu trang.

Singapore tạm hoãn tổ chức tiệc cưới. Tang lễ vẫn diễn ra nhưng chỉ cho phép tham dự cùng lúc tối đa 100 người đã xét nghiệm COVID-19 hoặc 50 người không xét nghiệm.

Các trung tâm thương mại, bảo tàng, phòng trưng bày, thư viện công cộng... phải hạn chế số lượng khách ra vào.


An Bình/baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/Quocte/Singapore-dieu-chinh-chien-luoc-tiem-vaccine/431628.vgp

  • Từ khóa