Sự kiện chính trị quan trọng tại Việt Nam

Thứ 2, 24.05.2021 | 08:24:17
466 lượt xem

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế.

Tờ South China Morning Post cho biết ngày 23-5, hàng chục triệu cử tri Việt Nam đeo khẩu trang đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. South China Morning Post nhấn mạnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại Việt Nam thường được tổ chức cứ 5 năm một lần và sau mỗi kỳ Đại hội Đảng.

Theo kênh truyền hình Al Jazeera, các biện pháp cần thiết đã được triển khai nhằm bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19. Al Jazeera dẫn lại phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trước báo chí rằng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 rất đặc biệt, “lần đầu tiên chúng ta tiến hành một cuộc bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhất, ở mức độ nguy hiểm nhất từ trước tới nay trên địa bàn gần một nửa số tỉnh, thành phố của cả nước, khiến nhiều nơi phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội”. “Tôi mong muốn cử tri cả nước hãy nhận thức rõ vai trò, vị trí làm chủ đất nước của mình, tích cực đi bầu để lựa chọn các đại biểu mà mình tin tưởng nhất, xứng đáng nhất, nói lên tiếng nói xây dựng cho đất nước, cho ngành, cho giới của mình”, Al Jazeera dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Sự kiện chính trị quan trọng tại Việt Nam
Cử tri được đo thân nhiệt trước khi vào bỏ phiếu tại một khu vực bầu cử ở Thủ đô Hà Nội. Ảnh: AFP

Có mặt tại một khu vực bầu cử ở quận Long Biên, TP Hà Nội vào ngày 23-5, phóng viên Reuters cho biết tất cả các cử tri đều đeo khẩu trang. Trước khi xếp hàng chờ tới lượt mình vào bỏ phiếu, các cử tri được đo thân nhiệt. Khu vực bầu cử bố trí sẵn dung dịch sát khuẩn tay nhanh và khẩu trang để phục vụ cử tri trong khi tiếng loa phát thanh khuyến cáo người dân giữ khoảng cách an toàn khi đi bỏ phiếu. “Hôm nay tôi đi bỏ phiếu, vì đây là trách nhiệm của mình”, Reuters dẫn lời một cử tri cao tuổi.

Theo trang mạng Eurasia Review, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một sự kiện chính trị quan trọng tại Việt Nam. Công tác chuẩn bị đã được triển khai kỹ lưỡng để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra đúng pháp luật, dân chủ, tiết kiệm và an toàn. Trong khi đó, tờ The Economic Times nhấn mạnh, diễn ra vài tháng sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được đánh giá là rất minh bạch, bảo đảm các quyền của người dân Việt Nam. Công tác chuẩn bị đã được thực hiện phù hợp với tình hình thực tế. Chính quyền các địa phương đều có phương án ứng phó và ưu tiên các nỗ lực phòng, chống dịch, không lơ là, mất cảnh giác để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn và hiệu quả. Theo The Economic Times, Quốc hội Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Quốc hội khóa mới dự kiến sẽ thúc đẩy lộ trình phát triển đất nước mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam vừa qua đề ra. “Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực, hội nhập sâu với nền kinh tế toàn cầu, độ mở của nền kinh tế cao và hoàn toàn gắn liền với hệ thống thương mại thế giới. Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Quốc hội khóa mới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại của Việt Nam, trong đó có đa phương hóa và đa dạng hóa quan hệ quốc tế, qua đó góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam với tư cách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, The Economic Times nhấn mạnh.


HOÀNG VŨ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/thoi-su-quoc-te/doi-song-quoc-te/su-kien-chinh-tri-quan-trong-tai-viet-nam-660457

  • Từ khóa