Điều bất thường trong đợt bùng dịch Covid-19 mới ở Quảng Đông

Thứ 6, 11.06.2021 | 15:02:23
602 lượt xem

Trong đợt bùng dịch Covid-19 mới ở Quảng Đông, Trung Quốc, tỷ lệ bệnh nhân nặng cao hơn, tỷ lệ người già và trẻ em nhiễm bệnh cũng tăng.

Điều bất thường trong đợt bùng dịch Covid-19 mới ở Quảng Đông - 1

Quảng Châu hiện là điểm nóng bùng phát dịch Covid-19 ở Trung Quốc (Ảnh: Global Times).

Global Times dẫn lời ông Guan Xiangdong, chuyên gia y tế phụ trách vấn đề Covid-19 của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 11/6 cho biết, khoảng 10-12% bệnh nhân Covid-19 trong đợt bùng phát dịch mới nhất tại thành phố Quảng Châu thuộc diện nặng.

Tỷ lệ này thậm chí cao hơn so với đợt dịch ở thành phố Vũ Hán - nơi đầu tiên bùng phát dịch Covid-19 ở Trung Quốc hồi cuối năm 2019. Theo ông Guan, ở 20 cụm dịch khác trên khắp Trung Quốc, tỷ lệ này thường chỉ khoảng 2-3% hoặc 5-8% và chỉ có một số khu vực từ 8-10%.

Ông Guan nhận định, tỷ lệ bệnh nhân nặng cao ở Quảng Châu có thể là do sự xuất hiện của các biến chủng có khả năng lây lan hoặc độc lực cao hơn.

Ông Zhang Zhongde, một chuyên gia y tế địa phương, cũng nhận định với CCTV rằng, nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Quảng Châu là người cao tuổi nên bệnh chuyển biến nặng rất nhanh. "Một số bệnh nhân chuyển biến nặng hoặc nguy kịch chỉ trong vòng 3 đến 4 ngày sau khi có triệu chứng", ông Zhang nói.

Ông Zhang cho biết thêm, trong đợt dịch này, các bệnh nhân ở Quảng Châu có các triệu chứng rõ rệt hơn, khoảng 80% bệnh nhân có triệu chứng sốt. "Các bệnh nhân có tải lượng virus rất cao nhưng giảm rất chậm", chuyên gia Zhang nói.

Quảng Châu hiện là ổ dịch nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc. Kể từ khi đợt dịch mới bùng phát từ ngày 21/5 đến nay, thành phố này đã ghi nhận 119 ca mắc Covid-19. Tính chung, tỉnh Quảng Đông ghi nhận 140 ca trong đợt dịch.

Giới chức y tế Quảng Đông cho biết, khoảng 30% bệnh nhân là người trên 60 tuổi và khoảng 13% là người dưới 14 tuổi. Bệnh nhân cao tuổi nhất là người 92 tuổi, bệnh nhân trẻ nhất mới 1 tuổi.

Để ngăn chặn dịch lan rộng, giới chức Quảng Đông đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau như phong tỏa nhiều khu vực với hàng trăm nghìn dân, xét nghiệm thần tốc cho hơn 18 triệu dân trong vòng vài ngày. Từ tuần trước, Quảng Đông đã quy định cấm tất cả người dân rời khu vực sinh sống, trừ trường hợp cần thiết và phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ trước. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng cho toàn dân.

"Trong đợt dịch này, Quảng Châu phải đối mặt với kẻ thù chưa từng có, nên đòi hỏi phải có các biện pháp mạnh", Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quảng Châu Zhang Zhoubin tuyên bố tại một cuộc họp báo hồi đầu tuần.

Giới chức y tế ở đây xác định, thủ phạm đợt bùng dịch này là biến chủng Delta hay B.1617 phát hiện lần đầu ở Ấn Độ. Các ca nhiễm đầu tiên dường như bắt nguồn từ một ổ dịch khu kinh doanh ăn uống. Mỗi ca F0 lây cho nhiều F1 hơn bất cứ đợt bùng phát nào ở Trung Quốc từ trước đến nay", ông Zhang Zhoubin nói.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/dieu-bat-thuong-trong-dot-bung-dich-covid19-moi-o-quang-dong-20210611142131799.htm

  • Từ khóa