Hàng trăm người chết do nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada

Thứ 5, 01.07.2021 | 14:34:14
636 lượt xem

Chính quyền các khu vực tây Canada và tây bắc Mỹ ghi nhận hàng chục tới hàng trăm trường hợp tử vong liên quan tới nắng nóng, khi những điểm này đang hứng chịu nhiệt độ lên cao kỷ lục

Hàng trăm người chết do nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada - 1

Reuters đưa tin, đợt nắng nóng xô đổ hàng loạt kỷ lục ở tây Canada và tây bắc Mỹ được cho là một phần nguyên nhân khiến số ca tử vong ở những khu vực này tăng vọt trong những ngày qua. Các chính quyền địa phương cảnh báo hình thái thời tiết cực đoan có thế diễn ra trong thời gian tới, đi kèm nguy cơ cháy rừng. Ngày 28/6, Canada ghi nhận nhiệt độ cao chưa từng có trong lịch sử, lên tới 47,9 độ C, ở Lytton tại tỉnh British Columbia, cách Vancouver khoảng 250 km về phía đông.

Hàng trăm người chết do nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada - 2

Đợt sóng nhiệt tồi tệ nhất ở bắc Mỹ đã đạt đỉnh vào ngày 30/6, khi bang Oregon ghi nhận 63 trường hợp tử vong liên quan tới nắng nóng. Hạt Multnomah ghi nhận 45 người chết từ cuối tuần qua và bộ phận giám định xác định nguyên nhân ban đầu là do tăng thân nhiệt.

Hàng trăm người chết do nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada - 3

Trên khắp bang Oregon, các bệnh viện ghi nhận hàng trăm người tới khám chữa với các bệnh liên quan tới nắng nóng.

Hàng trăm người chết do nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada - 4

Tại British Columbia, Canada, ít nhất 486 trường hợp đột tử được báo cáo trong 5 ngày qua, cao gấp gần 3 lần con số thông thường tỉnh này ghi nhận trong cùng kỳ các năm trước.

Hàng trăm người chết do nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada - 5

"Đây thực sự là một cuộc khủng hoảng y tế cho thấy một đợt nắng nóng cực đoan có thể gây chết chóc thế nào. Trong bối cảnh mùa hè ngày càng nóng hơn, tôi cho rằng chúng ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với những hiện tượng tương tự trong tương lai", quan chức y tế hạt Multnomah Jennifer Vines cho biết.

Hàng trăm người chết do nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada - 6

Hiện tượng thời tiết mà các khu vực trên đang hứng chịu được gọi là "vòm nhiệt". Nhiều chuyên gia về thời tiết khẳng định, nắng nóng ở nhiều khu vực đã phá vỡ mọi kỷ lục. Trong ảnh: Bên trong một cơ sở trú ẩn có hệ thống làm mát phục vụ người dân Portland, Oregon, Mỹ.

Hàng trăm người chết do nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada - 7

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây nên đợt nóng này nhưng giới quan sát nhận định biến đổi khí hậu có thể là một yếu tố quan trọng.

Hàng trăm người chết do nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada - 8

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 30/6 đã cảnh báo rằng, nắng nóng cực đoan tương tự sẽ còn tiếp tục diễn ra trong tương lai.

Hàng trăm người chết do nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada - 9

Trong khi đó, tại Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định, biến đổi khí hậu đã gây ra "một sự kết hợp nguy hiểm của nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán kéo dài".

Hàng trăm người chết do nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada - 10

Tại nhiều khu vực, kỷ lục về nhiệt độ liên tục bị phá. Thị trấn Lytton ở British Columbia, Canada tuần này đã 3 lần ghi nhận mức nhiệt cao chưa từng có tiền lệ, với kỷ lục hiện tại là 49,6 độ C hôm 29/6. Trong ảnh: Nhiều người đổ xô tới các bãi biển ở  Victoria, British Columbia, Canada để tránh nóng.

Hàng trăm người chết do nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada - 11

Tại tây bắc Mỹ, nhiệt độ ở Washington và Oregon tăng vọt lên trên 38 độ C vào cuối tuần. Portland ghi nhận mức nhiệt cao chưa từng có - 47 độ C - vào cuối tuần qua.

Hàng trăm người chết do nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada - 12

Tại bang Washington, Mỹ, số ca bệnh nhập viện vì nắng nóng tăng vọt trong bối cảnh hạt Chelan ghi nhận mức nhiệt 48 độ C vào ngày 29/6. Trong ảnh: Người trẻ tuổi nhảy xuống nước ở Gloucester, Massachusetts, Mỹ để giảm bớt cảm giác khó chịu vì nắng nóng cực đoan.

Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/hang-tram-nguoi-chet-do-nang-nong-ky-luc-o-my-canada-20210701080446587.htm

  • Từ khóa