Chia sẻ vaccine, ngăn chặn thảm họa

Thứ 7, 03.07.2021 | 14:39:47
779 lượt xem

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ chia sẻ hàng chục triệu liều vaccine phòng Covid-19 trong mùa hè này cho các quốc gia trên toàn cầu, ngoài 80 triệu liều đã cam kết phân bổ trước đó.

Lô vắc-xin Nhật Bản tài trợ đã tới thủ đô của Malaysia.

Đây là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm củng cố vai trò hàng đầu của Mỹ trong hỗ trợ các nước đang phải chật vật đối phó đại dịch. Người đứng đầu nhóm ứng phó đại dịch Covid-19 của Nhà trắng đã nhấn mạnh nỗ lực của Washington nhằm dẫn dắt cuộc chiến đẩy lùi đại dịch trên toàn cầu.

Trong khi đó, tại châu Á, Indonesia và Malaysia đã tiếp nhận mỗi nước khoảng một triệu liều vaccine ngừa Covid-19 trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ vaccine của Nhật Bản cho các nước Đông Nam Á, trong đó có cả Philippines và Thái Lan, hai nước sẽ tiếp nhận số lượng vaccine tương tự vào ngày 8/7 và 9/7 tới. Dự kiến từ giữa tháng 7 tới, Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 11 triệu liều vaccine của AstraZeneca cho các quốc gia ở Đông Nam Á, Nam Á và các quốc đảo Thái Bình Dương thông qua chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX. Tại châu Âu, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary đã trao cho Thủ tướng Séc 100.000 liều vaccine Pfizer/BioNTech.    

Việc hỗ trợ vaccine ngừa Covid-19 cho các nước sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách tiếp cận vaccine của người dân ở các nước trên thế giới, giúp nhiều quốc gia sớm hoàn thành mục tiêu tiêm chủng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, châu Phi sẽ bỏ lỡ mục tiêu đến tháng 9 tới tiêm vaccine phòng Covid-19 cho ít nhất 10% dân số của châu lục trong bối cảnh làn sóng dịch thứ ba có nguy cơ ập đến “lục địa đen”. Đến nay, chỉ 15 triệu người, tương đương 1,2% dân số châu Phi, được tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19. Chỉ 7 trong số 54 nước châu Phi có khả năng đạt mục tiêu về tiêm vaccine. Trong khi đó, biến thể Delta đang khiến dịch Covid-19 lây lan tại châu Phi với tốc độ kỷ lục, với số ca nhiễm tăng mạnh. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Phi cho biết, các nước châu Phi đã nhận được khoảng 65 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Khoảng 1,07% dân số châu Phi đã được tiêm chủng đầy đủ. 

Sự lây lan chóng mặt của các biến thể có khả năng lây nhiễm cao hơn đang khiến mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 tăng lên cấp độ mới. Việc hỗ trợ các nước đẩy nhanh các chiến dịch tiêm vaccine được cho là “chìa khóa” giúp ngăn chặn thảm họa do các biến thể mới của Covid-19 gây ra.

Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/chia-se-vaccine-ngan-chan-tham-hoa-653421/

  • Từ khóa