Indonesia: Hơn 1.000 ca tử vong do Covid-19 trong một ngày

Thứ 5, 08.07.2021 | 08:23:26
889 lượt xem

Ngày 7/7, số ca tử vong do Covid-19 trong một ngày ở Indonesia đã lần đầu tiên vượt con số 1.000 ca, cho thấy cuộc chiến chống lại đại dịch ở quốc gia có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này đang ngày càng trở nên khốc liệt trong bối cảnh hệ thống y tế đã bị quá tải.

Một số ca nhiễm Covid-19 đang được cách ly ở thành phố Madiun, Indonesia. (Ảnh: Kompas.com). 

Giới chức y tế Indonesia vừa công bố số liệu cho thấy, trong vòng 24 giờ qua đã ghi nhận 1.040 ca tử vong, cao gấp đôi so với mức một tuần trước đây. Nước này cũng ghi nhận thêm 34.379 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày. Đây cũng là ngày thứ ba liên tiếp, kỷ lục về số ca nhiễm Covid-19 mới bị phá vỡ.

Tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời ông Luhut Binsar Panjaitan, người giám sát việc ứng phó với đại dịch ở hai hòn đảo Java và Bali, Indonesia đang chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất, khi số ca nhiễm hằng ngày lên tới mức 70.000 ca/ngày. Tuần qua, Chính phủ nước này cho biết họ cũng đang có kế hoạch nhập khẩu thêm trang thiết bị và khí ô-xy.

Indonesia đã quyết định mở rộng các lệnh hạn chế để kiểm soát virus ra toàn quốc từ ngày 7/7 khi số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 tăng đột biến. Chính phủ nước này cũng cảnh báo điều tồi tệ nhất có thể vẫn còn chưa xảy ra. Các lệnh hạn chế được áp dụng cho hàng chục thành phố và mở rộng từ đảo Sumantra ở miền tây tới đảo cực đông Papua, trong bối cảnh chủng virus Delta có nguy cơ lan rộng khắp đất nước sau khi đã hoành hành trên hòn đảo đông dân cư Java.

Nhà chức trách Indonesia hôm nay cũng đe dọa sẽ rút giấy phép hoạt động của các công ty vẫn mở cửa cho nhân viên làm việc và ban hành hướng dẫn về số nhân viên làm việc trong các văn phòng đối với các doanh nghiệp quan trọng sau khi truy quét hàng chục công ty do vi phạm quy tắc phòng dịch.

Số ca bệnh gia tăng đột biến đã khiến nỗi lo ngại về hệ thống y tế Indonesia cũng như khả năng xử lý cuộc khủng hoảng đang diễn ra, ngày càng gia tăng. Trên các trang mạng xã hội, ngày càng xuất hiện nhiều bài đăng kêu gọi sự giúp đỡ tìm kiếm các bình khí ô-y và giường bệnh trong khi các bệnh viện trên khắp đảo Java đều đã bị quá tải. Chính phủ Indonesia đã thiết lập các trạm bơm khí ô-xy ở thủ đô Jakarta để cung cấp cho các bệnh viện và nói rằng toàn bộ lượng khí ô-xy được sản xuất ở Indonesia sẽ được chuyển cho ngành y tế sử dụng.

Tuy nhiên, ông Hendry Setiawan, một quan chức Ủy ban Giám sát cạnh tranh kinh doanh cho biết, các kho dự trữ ô-xy di động đang cạn kiệt ở sáu thành phố trên đảo Java, bao gồm các thành phố Yogyakarta và Solo. Nhà chức trách cảnh báo người dân không nên tích trữ bình dưỡng khí và các thiết bị y tế bởi hiện đang có rất nhiều bệnh nhân cần được điều trị, nhiều người đang chờ chết tại nhà bởi không thể sắp xếp được giường bệnh điều trị.

Trong tuần qua, Bộ trưởng Y tế Indonesia đã hứa sẽ tăng cường dịch vụ y tế từ xa cho những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ tự cách ly tại nhà và sẽ bổ sung thêm 8.000 giường bệnh. Tuy nhiên, các bác sĩ đặt câu hỏi làm thế nào để cung cấp đủ nhân viên cho các cơ sở mới, khi hàng nghìn nhân viên y tế, dù đã được tiêm vaccine đầy đủ, vẫn đang bị buộc phải cách ly sau khi tiếp xúc với các ca nhiễm bệnh.

Cũng trong ngày 7/7, Australia cam kết sẽ tài trợ cho Indonesia một số thiết bị y tế, bộ xét nghiệm và 2,5 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca.


Thảo Nguyên/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/indonesia-hon-1-000-ca-tu-vong-do-covid-19-trong-mot-ngay--654095/

  • Từ khóa