Thái Lan cân nhắc hạn chế xuất khẩu vaccine Covid-19

Thứ 5, 15.07.2021 | 14:32:14
443 lượt xem

Trước nguy cơ chương trình tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên toàn quốc bị chậm trễ do thiếu vaccine, Ủy ban vaccine Quốc gia Thái Lan (NVC) ngày 14/7 đã thông qua về mặt nguyên tắc dự thảo thông báo về việc sẽ yêu cầu nhà sản xuất vaccine AstraZeneca tại Thái Lan giảm lượng vaccine xuất khẩu để tăng nguồn cung trong nước.

Các nhân viên y tế đang chuẩn bị vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho người dân ở tỉnh Nonthaburi. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Động thái này được đưa ra sau khi xuất hiện nhiều lời kêu gọi chính phủ Thái Lan dành thêm lượng vaccine AstraZeneca do Tập đoàn Siam Bioscience sản xuất để dùng trong nước trong bối cảnh Thái Lan đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 bùng phát.

Được soạn thảo căn cứ Điều 18, Luật An ninh vaccine quốc gia năm 2018, thông báo của Bộ Y tế đã được đưa ra thảo luận trong cuộc họp của NVC do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul chủ trì.

Ông Nakorn, Giám đốc Viện vaccine Quốc gia Thái Lan (NVI) cho biết, NVI và Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) thuộc Bộ Y tế đã được giao xem xét các chi tiết của thông báo trước khi trình lại trong cuộc họp vào tuần tới của NVC. Tiến sĩ Nakrn nói: “Tuy nhiên, cả NVI và DDC đều được yêu cầu đàm phán với AstraZeneca để tập đoàn này dành thêm lượng vaccine cho Thái Lan”. NVC sẽ cân nhắc lại bản dự thảo thông báo một lần nữa, đồng thời xem xét kết quả cuộc đàm phán đã được giao cho NVI và DDC tại cuộc họp tiếp theo.

Tiến sĩ Nakorn khẳng định, Thái Lan hoàn toàn có khả năng hạn chế xuất khẩu toàn bộ lượng vaccine phòng Covid-19 sản xuất tại Thái Lan. Tuy nhiên, điều đó sẽ làm tổn thương các nước lân cận và đối tác thương mại khác của AstraZeneca. Còn ông Anutin nói rằng, Thái Lan cần có sự cảm thông với các nước láng giềng, vốn cũng đang phải đối mặt với sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Ông khẳng định: “Thái Lan không cấm xuất khẩu vaccine AstraZeneca. Bất kỳ quyết định nào về việc xử lý nguồn cung cấp vaccine đều phụ thuộc vào nhà sản xuất”.

Trước đó, AstraZeneca đã gửi thư cho chính phủ Thái Lan nói rằng sẽ cung cấp cho nước này khoảng từ 5 đến 6 triệu liều vaccine mỗi tháng. Điều đó có nghĩa là nước này sẽ phải tìm kiếm thêm nguồn cung vaccine từ các nhà sản xuất khác. Hiện Thái Lan đang tìm cách đàm phán để AstraZeneca tăng lượng vaccine dành cho nước này lên 10 triệu liều một tháng, đủ để thực hiện mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng thông qua chương trình tiêm chủng toàn quốc.

Theo bản hợp đồng ký kết với AstraZeneca, Thái Lan sẽ nhận được toàn bộ 61 triệu liều vaccine phòng Covid-19 trong năm nay. Tuy nhiên, bản hợp đồng không quy định rõ mỗi tháng AstraZeneca phải chuyển giao bao nhiêu liều. Với năng lực sản xuất của Siam Bioscience, công ty này có thể sản xuất được khoảng 180 triệu liều một năm, tức khoảng 15 triệu liều một tháng.

Ông Nakorn cũng cho biết, AstraZenca phân bổ lượng vaccine hằng tháng cho Thái Lan theo quy tắc một - ba. Theo đó, Thái Lan sẽ nhận được một phần ba lượng vaccine mà Siam Bioscince sản xuất ra, số còn lại sẽ được dành cho xuất khẩu. Hiện AstraZeneca đang có hợp đồng cung cấp vaccine cho rất nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Theo ông Nakorn, NVC cũng đã thông qua một kế hoạch trong năm tới sẽ mua thêm khoảng 120 triệu liều vaccine từ nhiều nhà sản xuất, trong đó có cả các loại vaccine sử dụng công nghệ mRNA. NVC cũng yêu cầu DDC đẩy nhanh việc mua 100 triệu liều vaccine để phục vụ cho chương trình tiêm chủng trong năm nay.

Liên quan tình hình dịch Covid-19 ở Thái Lan, ngày 15/7, Trung tâm xử lý tình hình dịch Covid-19 (CCSA) thông báo trong vòng 24 giờ qua nhà chức trách đã ghi nhận thêm 9.186 ca mắc Covid-19 mới và 97 ca tử vong.  

THẢO NGUYÊN/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/thai-lan-can-nhac-han-che-xuat-khau-vaccine-covid-19-655142/

  • Từ khóa