Việt Nam nằm trong 7 nước được Mỹ hỗ trợ nhiều vắc xin Covid-19 nhất

Thứ 4, 04.08.2021 | 08:29:42
412 lượt xem

Tính tới hiện tại, Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam 5 triệu liều vắc xin Covid-19, trong tổng cộng hơn 110 triệu liều mà Washington trao tặng trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam hiện xếp thứ 7 trong danh sách này.

Việt Nam nằm trong 7 nước được Mỹ hỗ trợ nhiều vắc xin Covid-19 nhất - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters).

Ngày 3/8, Nhà Trắng phát đi thông báo cho biết, cho tới nay, Mỹ đã viện trợ và bàn giao hơn 110 triệu liều vắc xin Covid-19 tới hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới - một cột mốc quan trọng nhằm khẳng định vị thế của Mỹ như là một "lãnh đạo toàn cầu trong hoạt động hỗ trợ vắc xin Covid-19".

Theo Liên Hợp Quốc, con số này cao hơn tất cả lượng vắc xin viện trợ mà toàn bộ các quốc gia khác cộng lại và cho thấy sự hào phóng của tinh thần Mỹ.

Dựa trên danh sách mà Nhà Trắng đính kèm thông báo, Việt Nam xếp thứ 7 trong danh sách các nước và vùng lãnh thổ nhận nhiều vắc xin viện trợ từ Mỹ nhất với 5 triệu liều, sau Indonesia (8 triệu), Philippines (trên 6,2 triệu), Colombia (6 triệu), Nam Phi (hơn 5,6 triệu), Pakistan (5,5 triệu liều), Bangladesh (5,5 triệu).

Theo Nhà Trắng, sự viện trợ vắc xin của Mỹ là một phần trong chiến lược của Tổng thống Joe Biden nhằm chặn đứng đại dịch lây lan trên toàn cầu. Ông Biden đã cam kết rằng Mỹ sẽ trở thành "kho vũ khí" vắc xin cho thế giới.

Hồi tháng 6, Tổng thống Biden cam kết viện trợ ít nhất 80 triệu liều vắc xin cho thế giới và ông tiếp tục hứa rằng sẽ chia sẻ thêm nếu có thể. Nhà Trắng cho biết, thông báo ngày 3/8 thể hiện rằng Mỹ đã giữ lời hứa. Phần lớn vắc xin Mỹ viện trợ được vận chuyển qua cơ chế chia sẻ vắc xin COVAX.

Nhà Trắng khẳng định rằng, con số hơn 110 triệu liều chỉ mới là bắt đầu trong nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm hỗ trợ vắc xin cho thế giới. Từ cuối tháng này, Mỹ sẽ khởi động kế hoạch viện trợ nửa tỷ liều Pfizer cho 100 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đang cần vắc xin.

Nhà Trắng đồng thời khẳng định rằng: "Mỹ không và sẽ không bao giờ sử dụng vắc xin để đòi hỏi đặc quyền từ các quốc gia khác. Mục tiêu của chúng tôi là cứu mạng sống".


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/viet-nam-nam-trong-7-nuoc-duoc-my-ho-tro-nhieu-vac-xin-covid19-nhat-20210804070345820.htm

  • Từ khóa