Khi giới đầu tư đổ về xứ bạch dương

Thứ 2, 01.11.2021 | 09:43:27
671 lượt xem

Giữa lúc cuộc khủng hoảng năng lượng bao trùm thế giới, Nga với vị thế cường quốc xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt cùng nền kinh tế vững vàng, đang được coi là “ngôi sao sáng” trong mắt giới đầu tư.

Theo Bloomberg, giá năng lượng tăng cao đang làm dấy lên làn sóng đặt cược vào các quốc gia xuất khẩu năng lượng, trong đó Nga là điểm đến đầu tư được yêu thích. Trong tháng 10, đồng rúp của Nga tăng mạnh trên thị trường tiền tệ nhờ triển vọng tăng nguồn thu từ dầu mỏ.

Chứng khoán của Nga cũng tăng vọt, trong khi chỉ số chứng khoán của các thị trường mới nổi khác giảm mạnh. Điều này cho thấy một sự thay đổi mạnh mẽ của các nhà đầu tư tại thị trường mới nổi.

Trong những tuần gần đây, nhu cầu của giới đầu tư về cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ các thị trường mới nổi sụt giảm. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi khi “cơn khát” năng lượng diễn ra trên thế giới.

Khi giới đầu tư đổ về xứ bạch dương
 Đồng rúp của Nga “lên ngôi’ trong đại dịch Covid-19. Ảnh: RIA Novosti

Các nhà đầu tư bắt đầu dồn sự chú ý đến cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ của các nước xuất khẩu năng lượng. Là cường quốc dầu mỏ và khí đốt, Nga thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Nước xuất khẩu năng lượng nhiều nhất thế giới này có hơn 600 tỷ USD dự trữ ngoại hối, tỷ lệ nợ khá thấp và đang dần tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Gần giữa tháng 10, giá dầu xuất khẩu của Nga tính bằng đồng nội tệ đạt mức cao kỷ lục, lên tới khoảng 6.000 rúp/thùng dầu Brent. Một phân tích về khả năng sinh lời của cổ phiếu Nga so với các thị trường mới nổi khác cũng cho thấy sự khác biệt đáng kể.

Theo đó, dự báo lợi nhuận hằng năm của cổ phiếu niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Moscow đã tăng 15% kể từ giữa năm nay. Để so sánh, trong cùng kỳ, dự báo lợi nhuận của các công ty ở Saudi Arabia chỉ tăng 6,7%, ở châu Á thay đổi không đáng kể và ở Mỹ Latin bị giảm nhẹ. 

Quỹ đầu tư Carrhae Capital có trụ sở tại London (Anh) đã chuyển sang mua cổ phiếu của các công ty năng lượng Nga trong năm nay.

Công ty quản lý tài sản Wells Fargo Asset Management có trụ sở tại thành phố San Francisco, bang California, Mỹ cũng chuyển hướng đầu tư sang Nga.

Ngân hàng đầu tư đa quốc gia JPMorgan Chase & Co của Mỹ cũng mua thêm cổ phiếu Nga với hy vọng từ nay đến cuối năm các cổ phiếu liên quan đến dầu mỏ và hàng hóa tiếp tục tăng giá.

“Giá dầu tăng sẽ giúp lợi nhuận tăng và làm tăng cả cổ tức mà nhà đầu tư thu được từ các cổ phiếu ngành năng lượng. Theo các nhà phân tích, điều này sẽ củng cố đồng rúp, qua đó có lợi cho thị trường chứng khoán Nga”, nhóm chuyên gia của JPMorgan Chase & Co nhận định.

Về phần mình, ông Ali Akay, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Carrhae Capital, cho biết: “Giá năng lượng tiếp tục tăng và những công ty ở các quốc gia xuất khẩu năng lượng sẽ được hưởng lợi từ sự thiếu hụt nguồn cung năng lượng”.

Theo ông Ali Akay, sự chuyển hướng đầu tư này được cho là phù hợp trong giai đoạn hiện nay, khi thị trường năng lượng trên toàn cầu đang chịu tác động không nhỏ từ những quốc gia nắm vai trò chủ đạo trong việc xuất khẩu năng lượng và khí đốt. 

Nhờ có chính sách kinh tế vĩ mô linh hoạt cùng các biện pháp hỗ trợ khởi nghiệp và các ngành công nghệ cao, Nga có thể nhanh chóng phục hồi nền kinh tế trong đại dịch Covid-19.

Theo thông báo gần đây của Chính phủ Nga, nền kinh tế nước này không chỉ phục hồi trở lại mức trước đại dịch, mà còn vượt mức. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trở thành một trong những động lực chính của nền kinh tế Nga.

Trong nửa đầu năm nay, FDI vào Nga đạt khoảng 11 tỷ USD. Trước đó, các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) lần lượt đưa ra những dự báo tích cực về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Nga.

WB dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga sẽ tăng 4,3% trong năm 2021 và 2,8% trong năm 2022. Những thông tin tích cực này giúp củng cố thêm lòng tin của các nhà đầu tư khi rót vốn vào Nga.

LÂM ANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/khi-gioi-dau-tu-do-ve-xu-bach-duong-676005

  • Từ khóa