Dân Trung Quốc hoài nghi sau khi chính phủ kêu gọi tích trữ nhu yếu phẩm

Thứ 4, 03.11.2021 | 08:30:00
566 lượt xem

Việc chính phủ Trung Quốc bất ngờ kêu gọi người dân tích trữ nhu yếu phẩm khiến người dân ở đây đổ xô tích trữ và kéo theo những đồn đoán phía sau.

Dân Trung Quốc hoài nghi sau khi chính phủ kêu gọi tích trữ nhu yếu phẩm - 1

Chính phủ Trung Quốc kêu gọi người dân tích trữ nhu yếu phẩm phòng tình huống khẩn cấp khi mùa đông đến gần, trong bối cảnh nguồn cung thực phẩm bị ảnh hưởng do các đợt mưa lũ nghiêm trọng hồi tháng 10 (Ảnh: Bloomberg).

Bộ Thương mại Trung Quốc tối 1/11 yêu cầu chính quyền các địa phương nước này bình ổn giá và chuỗi cung ứng thực phẩm, trong đó có rau củ, thịt, dầu ăn để chuẩn bị cho mùa đông sắp tới.

Thông cáo nhấn mạnh: "Các hộ gia đình được khuyến cáo tích trữ lượng nhu yếu phẩm cần thiết để đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày và các tình huống khẩn cấp".

Thông cáo đã kéo theo làn sóng tranh luận trên các mạng xã hội với hashtag "Bộ Thương mại khuyến khích các hộ gia đình tích trữ nhu yếu phẩm". Chủ đề này đã thu hút hơn 40 triệu lượt xem, gần 5.000 bình luận trên mạng Weibo của Trung Quốc tính đến tối 2/11.

Một số người dùng đồn đoán rằng, kêu gọi tích trữ thực phẩm có thể liên quan đến những căng thẳng ở hai bờ eo biển Đài Loan. 

Trước những đồn đoán, hoang mang của người dân, ông Zhu Xiaoliang, Vụ trưởng Vụ Xúc tiến tiêu dùng thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, khẳng định hiện tại nguồn cung thực phẩm vẫn đảm bảo. "Hãy xem tình hình hiện tại, tất cả các khu vực đều có đủ nguồn cung nhu yếu phẩm, nguồn cung này hoàn toàn đảm bảo", ông Zhu nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình CCTV.

Economic Daily, một tờ báo nhà nước của Trung Quốc, cũng tìm cách trấn an dư luận, cho biết mục đích của khuyến cáo là nhằm đảm bảo người dân tích trữ đủ nhu yếu phẩm phòng trường hợp phong tỏa, cách ly do các ổ dịch Covid-19 mới.
"Về lâu dài, người dân cũng nên nâng cao nhận thức về kiểm soát tình huống khẩn cấp, tăng dự trữ các hàng hóa thiết yếu để hỗ trợ hệ thống khẩn cấp quốc gia", Economic Daily bình luận.

Sở dĩ văn bản kêu gọi người dân tích trữ khẩn cấp kéo theo những hoài nghi, lo ngại là bởi chính phủ Trung Quốc hiếm khi đưa ra những kêu gọi kiểu này. Lần gần đây nhất chính phủ Trung Quốc đưa ra thông điệp tương tự là vào tháng 1/2010 khi người dân được khuyến cáo tích trữ, đề phòng mùa đông khắc nghiệt.

Kêu gọi mới nhất được đưa ra trong bối cảnh mưa lớn kéo dài và tác động của dịch Covid-19 khiến giá thực phẩm ở Trung Quốc tăng mạnh. Giá nhiều loại rau củ tăng gấp đôi so với hồi đầu tháng 10 vào thời điểm nguy cơ lạm phát cao đang khiến giới chức Bắc Kinh lo ngại.

Giá hàng hóa tăng vọt được cho là vấn đề ngắn hạn, nhưng xảy ra giữa lúc Trung Quốc đang tập trung cho vấn đề an ninh lương thực kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/dan-trung-quoc-hoai-nghi-sau-khi-chinh-phu-keu-goi-tich-tru-nhu-yeu-pham-20211103063154851.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa