Tín hiệu tích cực trong quan hệ giữa UAE và Syria

Thứ 7, 13.11.2021 | 14:46:54
474 lượt xem

Bộ trưởng Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Al-Nahyan vừa có chuyến thăm Syria. “Sự hiện diện đầy bất ngờ” của một quan chức cấp cao UAE tại Damascus cho thấy tín hiệu tích cực trong nỗ lực cải thiện quan hệ hai nước.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (phải) tiếp Bộ trưởng Ngoại giao UAE Al-Nahyan, tại Damascus, ngày 9/11. (Ảnh: Reuters)

Đây là chuyến thăm Damascus đầu tiên của người đứng đầu Bộ Ngoại giao UAE kể từ khi cuộc xung đột ở Syria bùng phát năm 2011.

Đáp lại thiện chí của phía UAE, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đích thân tiếp thân mật Bộ trưởng Al-Nahyan. Kết quả cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao nhất của Syria với vị khách quý tới từ UAE được đánh giá là thành công tốt đẹp. Hai bên thảo luận về quan hệ song phương, cũng như các biện pháp thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực vì lợi ích chung của hai nước.

Bộ trưởng Al-Nahyan nhấn mạnh sự quan tâm của UAE trong việc bảo đảm an ninh, ổn định và thống nhất lãnh thổ của Syria, ủng hộ nỗ lực của Damascus chấm dứt khủng hoảng, đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Chuyến thăm Syria cùng cuộc hội kiến tổng thống nước chủ nhà của Bộ trưởng Al-Nahyan là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ đang “ấm dần lên” giữa Abu Dhabi và Damascus sau khi quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ cắt đứt quan hệ với Syria vào tháng 2/2012. UAE không phải là nước Arab duy nhất hướng tới cải thiện quan hệ với chính quyền của Tổng thống al-Assad. Tháng 10 vừa qua, Quốc vương Jordan Abdullah II đã lần đầu có cuộc điện đàm với Tổng thống al-Assad kể từ khi xung đột nổ ra tại Syria. Trước đó, cuối năm 2018, UAE đã mở đại sứ quán tại Damascus.

Tuy nhiên, tín hiệu tích cực giữa Damascus và Abu Dhabi vẫn chưa hoàn toàn “xuôi chèo” khi Mỹ, đồng minh thân cận của UAE, tuyên bố không xem xét khả năng bình thường hóa hoặc nâng cấp quan hệ ngoại giao với Syria. Washington cũng bày tỏ không khuyến khích các nước khác cải thiện quan hệ với Damascus. Mỹ đã ngừng hiện diện ngoại giao ở Syria từ năm 2012, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt được đánh giá là “khắc nghiệt nhất” nhằm vào chính quyền Tổng thống al-Assad.

Các nước trong khu vực đang dồn “ánh mắt” vào những tín hiệu tích cực trong quan hệ giữa UAE và Syria. Họ hy vọng sự “tan băng” giữa Abu Dhabi và Damascus sẽ là đòn bẩy khôi phục hợp tác giữa Syria và các nước Arab, qua đó giúp khu vực Trung Đông trở lại ổn định và tình hình an ninh được cải thiện.

BÌNH MINH/nhandan.vn

https://nhandan.vn/binh-luan-quoc-te/tin-hieu-tich-cuc-trong-quan-he-giua-uae-va-syria-673753/

  • Từ khóa