Nga tuyên bố "giải phóng Donbass" là ưu tiên vô điều kiện

Thứ 2, 30.05.2022 | 08:14:36
423 lượt xem

Ngoại trưởng Nga tuyên bố "giải phóng" khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine là "ưu tiên vô điều kiện" với Moscow.

Nga tuyên bố giải phóng Donbass là ưu tiên vô điều kiện - 1

Đoàn xe bọc thép Nga ở Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Việc giải phóng các khu vực Donetsk và Lugansk (ở miền Đông Ukraine), vốn được Liên bang Nga công nhận là các quốc gia độc lập, là một ưu tiên vô điều kiện", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, theo một văn bản do Bộ Ngoại giao Nga công bố hôm 29/5.

Ông Lavrov nhắc lại tuyên bố của Moscow rằng, "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine nhằm phi quân sự hóa quốc gia láng giềng sau làn sóng mở rộng về phía đông của NATO và xóa sổ chủ nghĩa dân tộc. Ukraine và các nước phương Tây coi tuyên bố này là lý do vô căn cứ để Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Đối với các vùng lãnh thổ còn lại ở Ukraine, ông Lavrov nói: "Tôi không tin rằng họ sẽ vui vẻ trở lại một chính quyền mà về bản chất được xem là chống Nga. Họ phải tự quyết định".

Ngoại trưởng Lavrov khẳng định chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine là điều "không thể tránh khỏi", sau khi các nước phương Tây phớt lờ cảnh báo của Nga về hành vi coi thường và các cuộc tấn công quân sự nhằm vào người nói tiếng Nga ở Ukraine.

Theo ông Lavrov, trong những năm qua, phương Tây đã làm ngơ trước những lời kêu gọi của Nga nhằm yêu cầu Ukraine thực hiện các cam kết quốc tế của nước này. "Chiến dịch quân sự của chúng tôi là không thể tránh khỏi. Chúng tôi đã cố gắng tiếp cận phương Tây trong thời gian dài", ông Lavrov nói.

"Nga không đưa ra tuyên bố về mối đe dọa đối với an ninh của Nga trong một đêm. Nga đã kêu gọi phương Tây trong suốt nhiều năm về việc không biến Ukraine thành nước "chống Nga", không tạo ra mối đe dọa quân sự đối với Nga từ lãnh thổ Ukraine, không cản trở ngôn ngữ, giáo dục và văn hóa Nga. Tuy nhiên, phương Tây không quan tâm đến điều này. Mối đe dọa trực tiếp đối với biên giới của chúng tôi, điều mà chúng tôi đã cảnh báo trong suốt nhiều năm, đã hoàn toàn bị phớt lờ", ông Lavrov nói thêm.

Nhà ngoại giao Nga tuyên bố chiến dịch quân sự tại Ukraine đang diễn ra "theo đúng kế hoạch". Ông Lavrov khẳng định Nga đang bảo vệ ngôn ngữ và những người nói tiếng Nga, vốn bị chính quyền Ukraine phân biệt đối xử và gây sức ép, đồng thời bảo vệ Ukraine khỏi chủ nghĩa tân phát xít.

Trong những tuần gần đây, Nga đã tập trung mục tiêu vào khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine sau khi rút lực lượng khỏi thủ đô Kiev và các khu vực khác của Ukraine. Khu vực miền Đông Ukraine đang trở thành mặt trận giao tranh khốc liệt giữa lực lượng Nga và Ukraine khi Moscow được cho là tìm cách kiểm soát hoàn toàn Donbass. 

"Đúng, nhiều người đã thiệt mạng. Tuy nhiên, chiến dịch này mất quá nhiều thời gian, chủ yếu do các binh sĩ Nga tham gia vào chiến dịch phải tuân theo các mệnh lệnh nghiêm ngặt để tránh các cuộc tấn công và không kích vào cơ sở hạ tầng dân sự", Ngoại trưởng Nga lý giải.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/5 tuyên bố "giải phóng hoàn toàn" thành phố Lyman - nơi giao nhau của các tuyến đường sắt huyết mạch ở Đông Ukraine. Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya (thuộc Nga), cũng tuyên bố thành phố Severodonetsk nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga. Severodonetsk cách Lyman khoảng 60 km và là thành phố lớn nhất thuộc vùng Donbass.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tuyen-bo-giai-phong-donbass-la-uu-tien-vo-dieu-kien-20220530063840839.htm

  • Từ khóa