Nga coi trọng hợp tác với các nước châu Phi

Thứ 7, 04.06.2022 | 09:08:44
598 lượt xem

Gặp các nhà lãnh đạo Liên minh châu Phi (AU), Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, vai trò của châu Phi trên thế giới ngày càng tăng; Moskva coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với các quốc gia châu Phi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Senegal Macky Sall. (Ảnh: TASS) 

Ngày 3/6, chào mừng Tổng thống Senegal Macky Sall, người hiện là Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Phi (AU) và Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat tại dinh thự ở Sochi, Tổng thống Nga V.Putin nhấn mạnh, vai trò của châu Phi trên thế giới ngày càng tăng. Các quốc gia châu Phi có tiềm năng lớn phát triển.

Tổng thống Nga V.Putin khẳng định, Moskva coi trọng mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với các quốc gia AU và mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác với châu Phi nói chung và các quốc gia AU nói riêng.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh tốc độ gia tăng kim ngạch thương mại giữa Nga và các quốc gia châu Phi; trong những tháng đầu năm nay, chỉ số này tăng 34%. Nga cũng đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác nhân đạo với các nước châu Phi.

Tổng thống Nga V.Putin nêu rõ, văn hóa châu Phi nhận được sự quan tâm lớn ở Nga. Các sự kiện quan trọng đối với châu Phi đang được tổ chức tại Nga.

Trước đó, ngày 2/6, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvienko, người đang có chuyến thăm chính thức Zimbabwe khẳng định, phát triển hợp tác với các nước châu Phi là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga.

Cụ thể, sau cuộc gặp với Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, bà Matvienko cho biết, trong thập niên qua, Nga tích cực thúc đẩy hợp tác cùng có lợi với các quốc gia châu Phi. Theo bà Matvienko, châu Phi ngày nay là một khu vực phát triển năng động, mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế mới.

Chủ tịch Thượng viện Nga V.Matvienko cũng nhấn mạnh, công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Nga-châu Phi lần thứ hai đang được tiến hành; các hình thức tương tác mới đang được thảo luận có tính đến các thực tế mới nảy sinh.

Hội nghị cấp cao Nga-châu Phi lần thứ hai dự kiến diễn ra vào mùa thu năm nay. Sự kiện này lần đầu được tổ chức tại Sochi (Nga) từ ngày 23 đến 24/10/2019, dưới sự đồng chủ trì của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.


Thanh Thế/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/nga-coi-trong-hop-tac-voi-cac-nuoc-chau-phi-699967/

  • Từ khóa