Ukraine muốn Đức cung cấp tàu ngầm để đối phó Nga

Chủ nhật, 05.06.2022 | 15:11:32
440 lượt xem

Quan chức Ukraine nói rằng nước này muốn Đức cung cấp tàu ngầm vì Kiev sẵn sàng trở thành "hàng rào phòng thủ phía đông" của cả châu Âu.

Ukraine muốn Đức cung cấp tàu ngầm để đối phó Nga - 1

Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk (Ảnh: Reuters).

Phát biểu trước cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk bày tỏ mong muốn về việc Berlin sẽ cấp tàu ngầm cho Kiev.

Theo nhà làm luật Ukraine, việc phương Tây nhanh chóng đưa ra quyết định nhằm cấp các vũ khí hiện đại nhất cho Kiev sẽ khiến "chiến thắng chung" trước Nga trở nên gần hơn. Ông Stefanchuk mong muốn hệ thống tên lửa đất đối không IRIS-T mà Đức cam kết viện trợ cho Kiev, sẽ được nhanh chóng chuyển tới Ukraine.

"Tôi không loại trừ khả năng Ukraine có thể nhận tàu ngầm từ Đức, vì chúng tôi sẵn sàng trở thành hàng rào bảo vệ ở phía đông của toàn bộ châu Âu", ông Stefanchuk nói.

Trong khi đó, bà Lambrecht cho biết, Đức sẽ "tiếp tục làm mọi thứ có thể để ủng hộ Ukraine, không chỉ lần này, mà còn trong dài hạn".

Trả lời Welt TV, ông Stefanchuk nhấn mạnh Kiev cần nhất lúc này là vũ khí hiện đại để mang lại hiệu quả tác chiến cao hơn trước lực lượng Nga.

Ông nói thêm rằng Ukraine mong đợi Đức cung cấp cho họ cả xe bọc thép Marder và xe tăng Leopard, những khí tài mà Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba đã mô tả vào tháng trước là "mong ước" của Kiev.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã khiến Đức từ bỏ chính sách kéo dài hàng chục năm qua liên quan tới việc không đưa vũ khí tới các khu vực xung đột. Sau đó, Đức cũng đảo ngược lập trường về việc không cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev.

Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc "bơm" vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài xung đột và tạo ra các hệ lụy lâu dài. Nga cũng đã tuyên bố họ coi bất kỳ vũ khí nước ngoài viện trợ Ukraine là mục tiêu hợp pháp để nhằm mục tiêu.


Đức Hoàng/dantri.com,vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-muon-duc-cung-cap-tau-ngam-de-doi-pho-nga-20220605065113145.htm 

  • Từ khóa