Nga phóng ồ ạt UAV tự sát, tập kích loạt mục tiêu Ukraine trong đêm

Thứ 3, 20.06.2023 | 14:53:17
743 lượt xem

Không quân Ukraine tuyên bố bắn hạ 32 trong tổng số 35 máy bay không người lái của Nga trong trận tập kích vào đêm 19/6.

Nga phóng ồ ạt UAV tự sát, tập kích loạt mục tiêu Ukraine trong đêm - 1

Lực lượng Ukraine chuẩn bị hệ thống phòng không di động ở ngoại ô Kiev hôm 16/6 (Ảnh: Reuters).

"Đối phương đã tấn công các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng của Ukraine bằng các máy bay không người lái (UAV) Shahed-136/131 do Iran sản xuất vào đêm 19/6, rạng sáng 20/6. Tổng cộng, đối phương đã sử dụng 35 máy bay không người lái tấn công. 32 trong số chúng đã bị hệ thống phòng không (Ukraine) tiêu diệt", lực lượng không quân Ukraine thông báo hôm nay 20/6.

Phương Tây và Ukraine nghi ngờ UAV tự sát Shahed-136 do Iran sản xuất và Nga tiến hành sơn lại. Iran thừa nhận có bán một số lượng nhỏ UAV cho Nga trước chiến sự ở Ukraine nhưng đã dừng cấp thêm hàng, trong khi Moscow tuyên bố, họ chỉ sử dụng UAV nội địa trong cuộc chiến với Ukraine.

Theo lực lượng không quân Ukraine, trong trận tập kích vào đêm qua, Nga đã phóng UAV Shahed từ mặt trận phía bắc và phía nam, cụ thể từ Bryansk và bờ phía đông của Biển Azov. Lực lượng Nga chủ yếu nhắm mục tiêu vào thủ đô Kiev của Ukraine. Hơn 20 UAV của Nga bị bắn hạ tại khu vực này.

Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền thành phố Kiev, cho biết "máy bay không người lái Nga tấn công thủ đô của Ukraine theo từng đợt" và "từ các hướng khác nhau", khiến chuông báo động không kích vang lên trong hơn ba giờ.

"Khoảng 20 mục tiêu UAV của đối phương đã được xác định và bị các lực lượng và phương tiện phòng không của chúng tôi tiêu diệt trong không phận xung quanh Kiev", ông Popko nói.

Theo ông Popko, đây là vụ tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai của Nga vào Kiev trong tháng này. Hiện chưa có số liệu cụ thể về thương vong cũng như thiệt hại trong vụ tập kích mới nhất của Nga vào Kiev.

Nga phóng ồ ạt UAV tự sát, tập kích loạt mục tiêu Ukraine trong đêm - 2

UAV phát nổ trên bầu trời Kiev vào rạng sáng 20/6 (Ảnh: Reuters).

Quân đội Ukraine xác nhận, trong đêm 19/6, Nga cũng tiến hành các cuộc tấn công vào khu vực Zaporizhzhia ở phía nam Ukraine bằng tên lửa Iskander-M/S-300.

"Máy bay tấn công, máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của lực lượng không quân tiếp tục tấn công vào các cứ điểm, thiết bị và phía sau phòng tuyến của các lực lượng Nga", lực lượng không quân Ukraine tuyên bố.

Một quan chức địa phương Ukraine cho biết, một số tòa nhà ở thành phố Zaporizhzhia và các vùng ngoại ô xung quanh đã bị hư hại do trận tập kích của Nga vào rạng sáng nay.

Theo ông Yurii Malashko, người đứng đầu chính quyền quân sự Zaporizhzhia, không có thương vong sau vụ tấn công. Ít nhất 7 vụ nổ được ghi nhận ở phía đông nam thành phố này vào rạng sáng nay.

Theo các nhà chức trách Ukraine, các cuộc tấn công này diễn ra khi Nga dường như đang di chuyển nhân sự và thiết bị quân sự hạng nặng từ các khu vực khác của Ukraine đến Zaporizhzhia. Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov, ghi nhận hoạt động chuyển quân của Nga từ khu vực Nova Kakhovka và Kakhovka ở Kherson đến tiền tuyến Zaporizhia qua Melitopol.

Trong đánh giá tình báo hôm 19/6, Bộ Quốc phòng Anh cũng cho biết, Nga nhiều khả năng đã bắt đầu di dời "các thành phần của Nhóm Lực lượng Dnipro (DGF) khỏi bờ phía đông của sông Dnipro để củng cố các khu vực Zaporizhia và Bakhmut" trong 10 ngày qua.

Ngoài mặt trận miền Nam, theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Nga vẫn chưa từ bỏ kế hoạch áp sát biên giới tỉnh Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine và đây hiện là hướng tấn công chính của Nga. Bà Maliar xác nhận Nga đã tập trung nhiều đơn vị, chủ yếu là lực lượng tấn công đường không, ở miền Đông Ukraine.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-phong-o-at-uav-tu-sat-tap-kich-loat-muc-tieu-ukraine-trong-dem-20230620140410105.htm

  • Từ khóa