Mỹ và NATO đánh giá chiến dịch phản công của Ukraine

Thứ 4, 21.06.2023 | 08:43:42
636 lượt xem

Mỹ và NATO đều cho rằng chiến dịch phản công của Ukraine đang đối mặt với không ít thách thức do phòng thủ kiên cố mà Nga lập ra.

Mỹ và NATO đánh giá chiến dịch phản công của Ukraine - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa ở miền Đông (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi biết, quân đội Ukraine phải đối mặt với một địa hình khó khăn, họ phải đối mặt với sự kháng cự quyết liệt của Nga", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bình luận hôm 20/6.

Ông lý giải, Nga đã dành nhiều tháng để xây dựng các phòng tuyến trước cuộc phản công của Ukraine. Người đứng đầu NATO thừa nhận quân đội Nga đã có thể "thiết lập các tuyến phòng kiên cố với bãi mìn, hàng rào răng rồng, hào chống tăng".

Do vậy, ông kêu gọi các đồng minh NATO tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm các xe thiết giáp kháng mìn, để giúp Kiev xuyên thủng phòng tuyến của Nga. Tuy nhiên, ông không nêu rõ chủng loại và số lượng trang thiết bị quân sự mà NATO chuyển đến Ukraine.

Cùng ngày, Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết, quân đội Mỹ tin rằng Ukraine đã được trang bị đầy đủ để phản công thành công.

"Chúng tôi biết đây là một cuộc chiến đầy thách thức và cần có thời gian. Chúng tôi tin rằng Ukraine đã có đủ thứ họ cần, họ có sức mạnh tác chiến, có khả năng phản công thành công", bà Singh nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng khẳng định cam kết Washington tiếp tục hỗ trợ Ukraine lâu nhất có thể. Washington dự kiến công bố gói viện trợ mới quy mô lớn cho Kiev vào hôm nay.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch phản công của Ukraine chuẩn bị bước sang tuần thứ ba. Quân đội Ukraine hồi đầu tuần cho biết họ đã giành lại khoảng 113km2 lãnh thổ sau các đợt phản công ở cả miền Đông và miền Nam.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar thừa nhận, chiến dịch phản công đang phải đối mặt không ít thách thức. Ngoài phòng thủ kiên cố, Nga đã bắt đầu phản kích mạnh và dồn nguồn lực cho chiến trường Zaporizhia ở miền Nam, nơi Moscow đánh giá sẽ là trọng tâm phản công của Ukraine.

Bà Maliar cũng nêu rõ, bất chấp những thách thức này, quân đội Ukraine tiếp tục tiến công và khẳng định Kiev chưa thực sự tung ra "đòn phản công mạnh nhất".

Bộ Quốc phòng Nga tuần trước tuyên bố quân đội nước này đã bẻ gãy nhiều đợt phản công của Ukraine, khiến khoảng 7.500 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và bị thương. Tổng thống Vladimir Putin cũng khẳng định, Ukraine mất tới 30% số lượng xe thiết giáp do phương Tây cung cấp.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Andrey Kartapolov nhận định, nếu tiếp tục tổn thất lớn như vậy, chiến dịch phản công của Ukraine có thể chỉ kéo dài tối đa 3 tuần nữa và khi đó Nga sẽ chuyển sang thế tấn công.

"Mọi chiến thuật của họ đều không có tác dụng. Nếu họ tiếp tục tổn thất với tốc độ hiện nay, chúng tôi sẽ đẩy lùi hoàn toàn cuộc phản công của họ sau khoảng 3 tuần nữa và chuyển sang thế tấn công", ông Kartapolov nói.

Theo ông, Ukraine đã mất khoảng 20.000 trong số 50.000 binh sĩ được huấn luyện để phục vụ chiến dịch phản công.

Những con số mà Moscow nêu ra đều chưa thể kiểm chứng. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, quân đội Ukraine không mất cứ điểm nào và đang gây áp lực cho Nga.

"Lực lượng Ukraine đang tiến quân ở một số khu vực, đồng thời phòng thủ và kháng cự các đợt tiến công ngày càng dữ dội của đối phương ở những nơi khác. Chúng tôi chưa để mất vị trí nào, trong khi đối phương liên tục tổn thất", ông Zelensky cho biết trong bài phát biểu đêm 19/6.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-va-nato-danh-gia-chien-dich-phan-cong-cua-ukraine-20230621064943865.htm

  • Từ khóa