Triều Tiên chỉ trích chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ

Thứ 4, 21.06.2023 | 14:18:50
678 lượt xem

Triều Tiên chỉ trích chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc gần đây là hành động nhằm "xin" Bắc Kinh hạ nhiệt căng thẳng.

Triều Tiên chỉ trích chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Bắc Kinh ngày 19/6 (Ảnh: Reuters).

Trong bài bình luận do hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải hôm 21/6, ông Jong Yong Hak, nhà phân tích các vấn đề quốc tế của Triều Tiên, cho biết chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc gần đây nhằm mục đích "cầu xin" Bắc Kinh giảm bớt căng thẳng vì "nỗ lực gây sức ép và kiềm chế Trung Quốc có thể trở thành đòn giáng chí mạng vào nền kinh tế Mỹ".

Ông Jong nhận định, đây là chuyến đi "đáng hổ thẹn" của Mỹ khi phải "thừa nhận thất bại trong chính sách gây áp lực với Trung Quốc".

Bài bình luận cho rằng, Mỹ phải chịu trách nhiệm về việc khiến căng thẳng khu vực leo thang với "các nhóm chống Trung Quốc" như Bộ Tứ (gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia) và AUKUS (gồm Mỹ, Anh và Australia).

Ông Jong chỉ trích Mỹ hành động "nước đôi" khi "khiêu khích trước, rồi mới nói về việc kiểm soát có trách nhiệm những khác biệt về quan điểm".

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink, quan chức cũng có mặt trong chuyến thăm của ông Blinken tới Bắc Kinh, dự kiến sẽ tới Hàn Quốc vào ngày 21/6 để thông báo cho các quan chức Seoul về hai ngày hội đàm tại Trung Quốc.

Ông Blinken là ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm Trung Quốc và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ năm 2018. Trong chuyến thăm, ông Blinken cũng có các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương và nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị.

Trong chuyến thăm, ông Blinken kêu gọi Trung Quốc hối thúc Triều Tiên ngừng phóng tên lửa vì Bắc Kinh nắm giữ "vị trí quan trọng" trong việc kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia đối thoại.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trieu-tien-chi-trich-chuyen-tham-trung-quoc-cua-ngoai-truong-my-20230621104901621.htm

  • Từ khóa