Phát hiện thêm nhiều âm thanh, vẫn còn hy vọng tìm thấy tàu lặn Titan

Thứ 5, 22.06.2023 | 08:23:07
639 lượt xem

Tuần duyên Mỹ khẳng định chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ tàu lặn Titan mất tích ở Đại Tây Dương vẫn tiếp tục bởi họ lạc quan vào khả năng tìm thấy con tàu mặc dù thời gian không còn nhiều.

Phát hiện thêm nhiều âm thanh, vẫn còn hy vọng tìm thấy tàu lặn Titan - 1

Ông Jamie Frederick, quan chức thuộc lực lượng Tuần duyên Mỹ (Ảnh: Getty).

Vẫn còn hy vọng

"Đây chắc chắn 100% vẫn là chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng mọi phương tiện sẵn có mà chúng tôi sở hữu để nỗ lực tìm kiếm Titan và các thành viên thủy thủ đoàn", Jamie Frederick, quan chức thuộc lực lượng Tuần duyên Mỹ, cho biết tại cuộc họp báo chiều 21/6.

Ông nhấn mạnh thêm, giới chức tin rằng thủy thủ đoàn trên tàu lặn có "khẩu phần hạn chế" về thức ăn và nước uống. Ông Frederick cũng lưu ý, lượng dưỡng khí trên tàu "chỉ là một phần dữ liệu" mà lực lượng cứu hộ đang phân tích khi đưa ra kế hoạch và các bước tiếp theo.

Trưa 21/6, theo lời Chuẩn đô đốc John Mauger của Tuần duyên Mỹ, lượng dưỡng khí còn lại trong tàu lặn Titan đủ cho khoảng 20 giờ. "Một trong những yếu tố gây khó khăn cho việc dự đoán chính xác lượng dưỡng khí còn lại là chúng tôi không biết tốc độ tiêu thụ oxy của mỗi người trên tàu", ông Mauger nói.

Tại cuộc họp báo, ông Frederick cho biết, lực lượng cứu hộ đã phát hiện thêm nhiều âm thanh ở vùng tìm kiếm. Trước đó, Tuần duyên Mỹ cho hay, một máy bay của Canada trong đội cứu hộ phát hiện những tiếng đập mạnh cứ 30 phút một lần.

Quân đội Canada tiếp tục thả phao thủy âm để phát hiện các âm thanh có thể phát ra từ tàu lặn Titan, trong khi đó giới chuyên gia nỗ lực phân tích và lần theo nguồn gốc của chúng.

"Chúng tôi vẫn lạc quan và hy vọng", ông Frederick nhấn mạnh.

Vùng tìm kiếm mở rộng theo cấp số nhân

Phát hiện thêm nhiều âm thanh, vẫn còn hy vọng tìm thấy tàu lặn Titan - 2

Vùng tìm kiếm tàu lặn Titan mất tích liên tục mở rộng (Ảnh: Tuần duyên Mỹ).

Theo ông Frederick, lực lượng cứu hộ đã mở rộng vùng tìm kiếm "theo cấp số nhân" và khu vực này đang mở rộng từng giờ. Cụ thể, vùng tìm kiếm tàu lặn Titan hiện khoảng hơn 20.000km2, gấp hai lần diện tích bang Connecticut của Mỹ và xuống độ sâu gần 4.000m.

Horizon Sean Leet, đồng sáng lập công ty vận hành tàu phụ trợ tham gia chiến dịch tìm kiếm, nói: "Chúng ta đã huy động những thiết bị tìm kiếm hiện đại nhất. Chúng ta phải tiếp tục hy vọng".

Ông Leet nói, ông chưa từng chứng kiến một cuộc tìm kiếm, cứu hộ quy mô kiểu này.

Tuần duyên Canada cũng tuyên bố, chiến dịch tìm kiếm sẽ tiếp tục cho đến khi tìm thấy con tàu.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Pháp hôm qua thông báo họ sẽ hỗ trợ cuộc tìm kiếm bằng việc triển khai một tàu Atalante được trang bị thiết bị lặn ở độ sâu lớn.

Tàu lặn Titan chở 5 người gồm cả chuyên gia và doanh nhân mất tích ở Đại Tây Dương sáng 18/6 sau khi lặn gần 2 giờ đồng hồ nhằm tiếp cận xác tàu Titanic. Những người trên tàu gồm một doanh nhân tỷ phú người Anh, hai cha con tỷ phú Pakistan và hai chuyên gia về đại dương.

Mặc dù lực lượng cứu hộ vẫn hy vọng tìm thấy con tàu, nhưng cơ hội này đang thu hẹp dần.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/phat-hien-them-nhieu-am-thanh-van-con-hy-vong-tim-thay-tau-lan-titan-20230622062821127.htm

  • Từ khóa